Nộp tờ khai thuế TNDN và BCTC nhưng thiếu phụ lục chuyển lỗ thì có được ghi nhận số lỗ qua các năm không?

20/03/2024, 20:37
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc về việc nộp tờ khai thuế TNDN và BCTC có phản ánh số lỗ, nhưng thiếu phụ lục chuyển lỗ.

Hỏi: DN A kinh doanh từ năm 2020 đến năm 2022 bị lỗ, hằng năm DN nộp Tờ khai thuế TNDN và BCTC có phản ánh số lỗ, nhưng thiếu phụ lục chuyển lỗ (Mẫu số 03-2/TNDN). Đến khi cơ quan thuế quản lý đã kiểm tra vẫn không có phụ lục chuyển lỗ. Vậy số lỗ của DN từ năm 2020 đến năm 2022 có được ghi nhận số lỗ qua các năm trên không?

Trả lời:

Căn cứ theo khoản 3 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

“Khai bổ sung hồ sơ khai thuế

...

3. Sau khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế thì việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định như sau:

a) Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này;

b) Trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai, sót nếu khai bổ sung làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được khấu trừ, tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì thực hiện theo quy định về giải quyết khiếu nại về thuế.

4. Hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm:

a) Tờ khai bổ sung;

b) Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan.

...”

Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 218/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành:

“Điều 9. Xác định lỗ và chuyển lỗ

...

- Doanh nghiệp tự xác định số lỗ được trừ vào thu nhập theo nguyên tắc nêu trên. Trường hợp trong thời gian chuyển lỗ có phát sinh tiếp số lỗ thì số lỗ phát sinh này (không bao gồm số lỗ của kỳ trước chuyển sang) sẽ được chuyển lỗ toàn bộ và liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp xác định số lỗ doanh nghiệp được chuyển khác với số lỗ do doanh nghiệp tự xác định thì số lỗ được chuyển xác định theo kết luận của cơ quan kiểm tra, thanh tra nhưng đảm bảo chuyển lỗ toàn bộ và liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ theo quy định."

Theo đó, Đơn vị tự xác định lỗ và chuyển lỗ theo nguyên tắc hướng dẫn tại Điều 9 Thông tư số 78/2014/TT-BTC.

Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền về thuế đã thực hiện công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì trường hợp này người nộp thuế vẫn được phép bổ sung hồ sơ khai thuế.

Người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế đối với trường hợp làm tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ hoặc giảm số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn và bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 16 và Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nộp tờ khai thuế TNDN và BCTC nhưng thiếu phụ lục chuyển lỗ thì có được ghi nhận số lỗ qua các năm không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận