"Ông lớn" bất động sản China Vanke bên bờ vực vỡ nợ, liệu Trung Quốc có ứng cứu kịp?

15/03/2024, 15:02
báo nói -

TCDN - Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực chạy đua để cứu China Vanke, một trong những đại gia bất động sản lớn nhất của quốc gia này, sau khi Moody's hạ xếp hạng tín dụng của công ty xuống mức rủi ro vỡ nợ cao.

Các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn chặn một vụ vỡ nợ tiếp theo, sau khi Evergrande và Country Garden vỡ nợ trái phiếu, khiến ngành bất động sản của Trung Quốc ngập chìm trong khủng hoảng.

Khu dân cư của Vanke đang được xây dựng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh CNN.

Khu dân cư của Vanke đang được xây dựng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh CNN.

Vào ngày Thứ Ba, 12 ngân hàng lớn, bao gồm 6 ngân hàng lớn nhất thuộc sở hữu nhà nước, đang đàm phán để cung cấp khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 80 tỷ nhân dân tệ (11,2 tỷ USD) cho Vanke để giúp công ty đáp ứng các hạn định trả nợ sắp tới.

Năm 2023, Vanke là nột trong những doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn nhất tại Trung Quốc xét về doanh số. Tuy nhiên công ty này đã bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu nhà ở và giá nhà sụt giảm.

Sau các báo cáo về nguồn tài chính mới tiềm năng, cổ phiếu của Vanke đã có chiều hướng tăng tại Hồng Kông và Thâm Quyến. Hôm thứ Ba, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của hãng đã tăng 10,3%, cổ phiếu giao dịch tại Thâm Quyến tăng 5,7%. Tuy nhiên, cả hai cổ phiếu vẫn đang ở mức âm trong năm nay cho đến thời điểm hiện tại.

Trong khi các cơ quan xếp hạng quốc tế khác như S&P và Fitch vẫn duy trì mức đánh giá tín nhiệm đầu tư cho Vanke, thì Moody's đã đẩy xếp hạng của Vanke xuống Ba1, thường được gọi là “hạng rác”. Điều đó có nghĩa là công ty cần phải đưa ra mức lãi suất cao hơn cho trái phiếu của mình để bù đắp cho rủi ro vỡ nợ thanh toán mà các nhà đầu tư trái phiếu đang gặp phải.

Động thái của Moody's cho thấy mối quan ngại về thị trường bất động sản suy thoái ở Trung Quốc, khi nhu cầu suy yếu và các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn. 

Doanh số bán hàng đã ký kết của Vanke giảm 10% trong năm 2023, xuống còn 376,12 tỷ nhân dân tệ (52,4 tỷ đô la Mỹ). Vào tháng 1 năm 2024, doanh số bán hàng của công ty giảm đi 32%.

Trong những tháng gần đây, các nhà đầu tư đã đổ bán cổ phiếu của Vanke. Cổ phiếu của công ty niêm yết tại Hong Kong đã mất gần 30% kể từ tháng 11. Đến nay, cổ phiếu giảm 9%.

Các biện pháp kích thích do chính quyền Trung Quốc triển khai cho đến nay vẫn chưa thể vực dậy được ngành bất động sản tại nước này. Trong năm 2023, doanh số bán hàng bất động sản giảm 6,5% so với năm 2022. Đầu tư vào bất động sản giảm 9,6%, đây là năm thứ hai liên tiếp có sự suy giảm.

Ngọc Quỳnh/Theo CNN
Bạn đang đọc bài viết "Ông lớn" bất động sản China Vanke bên bờ vực vỡ nợ, liệu Trung Quốc có ứng cứu kịp? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận