Ông Pompeo: Trung Quốc đối xử Hong Kong thế nào, Mỹ làm thế ấy

20/06/2020, 09:07

TCDN - Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ trong tương lai sẽ đối xử với Hong Kong như một thành phố hơn là lãnh thổ tự trị, cùng cách Trung Quốc xử sự với các đô thị của nước này.

Phát biểu trong một hội nghị trực tuyến ở Đan Mạch hôm 19-6, ông Pompeo nói rằng các cuộc bầu cử ở Hong Kong vào tháng 9 tới sẽ cho mọi người biết tất cả những gì cần biết về ý định của Trung Quốc liên quan đến tự do ở Hong Kong, theo hãng tin Reuters.

Ông cũng nói rằng Washington đang trong quá trình ra quyết định về việc ai sẽ chịu trách nhiệm với việc siết chặt các quyền tự do của Hong Kong.

Ông Pompeo đưa ra phát biểu trên hai ngày sau cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên sau nhiều tháng với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - ông Dương Khiết Trì. Tại cuộc gặp này, ông Dương nói rằng Washington cần tôn trọng các quan điểm của Bắc Kinh về những vấn đề then chốt và dừng can thiệp vào các vấn đề như Hong Kong, song song với việc nỗ lực cải thiện quan hệ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: BANGKOK POST

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: BANGKOK POST

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm kể từ khi đại dịch COVID-19 vốn xuất phát từ Trung Quốc lây lan mạnh sang Mỹ.

Ông Pompeo nói rằng các cuộc đối thoại của ông với ông Dương – người hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – là “rất thẳng thắn” nhưng Washington vẫn chưa có câu trả lời nào từ Trung Quốc về đợt bùng phát dịch.

 Nằm trong số nhiều điểm xích mích giữa hai bên là các động thái của Trung Quốc nhằm áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong, điều đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng một quy trình chấm dứt quy chế đối xử đặc biệt vốn cho phép lãnh thổ này tiếp tục giữ vai trò là một trung tâm tài chính toàn cầu.

 “Tới cùng mức độ mà Trung Quốc đối xử với Hong Kong như cách họ đối xử với Thâm Quyến và Thượng Hải, chúng tôi sẽ đối xử với họ (Hong Kong) như vậy” - ông Pompeo nói.

“Bất kỳ thỏa thuận độc nhất nào giữa Mỹ và Hong Kong, riêng biệt và khác với những thỏa thuận chúng tôi có với Bắc Kinh, chúng tôi sẽ từ bỏ từng cái một” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Ông Pompeo kêu gọi thêm nhiều chính phủ châu Âu lên tiếng về Trung Quốc, khẳng định Mỹ và các đồng minh cần phải “tháo miếng da che mắt ngựa bằng vàng trong quan hệ kinh tế”, và xem xét những rủi ro khi giao dịch với Bắc Kinh.

Những phát biểu của ông Pompeo được đưa một ngày sau khi ông Trump lần nữa đe dọa cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, quốc gia mà ông đã tiến hành một cuộc chiến thương mại nhằm tái cân bằng khoản thâm hụt lớn của Mỹ.

Ông Pompeo đã đăng trên Twitter hôm 18-6 rằng ông Dương đã “tái cam kết hoàn thành và tôn trọng tất cả các nghĩa vụ” trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được giữa Trung Quốc và Mỹ đầu năm nay. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á, ông David Stilwell cho biết những tuần sắp tới sẽ cho thấy liệu có tiến triển trong các cuộc đàm phán hay không.

Theo Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Ông Pompeo: Trung Quốc đối xử Hong Kong thế nào, Mỹ làm thế ấy tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan