Ông Putin ủng hộ Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ

25/04/2019, 01:48

TCDN -

Trong cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ông ủng hộ các cuộc đối thoại liên Triều cũng như những nỗ lực của ông Kim Jong-un.

Ông Putin ủng hộ Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước khi bước vào bàn hội đàm ở Nga.

Ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại thành phố Viễn đông của Nga Vladivostok.

Trong cuộc gặp lần đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo, ông Kim Jong-un đã thể hiện sự kỳ vọng rằng cuộc gặp lần này với Tổng thống Nga Putin sẽ giúp giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

"Tôi muốn khẳng định rằng tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện thu hút sự chú ý từ toàn bộ cộng đồng quốc tế. Tôi hy vọng rằng các cuộc trao đổi này sẽ là dịp quan trọng để chúng ta có thể cùng nhau đánh giá tình hình, trao đổi quan điểm và giải quyết vấn đề", ông Kim khẳng định.

Đáp lại, Tổng thống Nga Putin bày tỏ quan điểm rằng: "Nhân chuyến thăm Nga lần này của ngài, tôi hy vọng các mối quan hệ song phương sẽ phát triển, và chúng ta có thể tìm ra giải pháp tốt để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên và tôi cho rằng, chúng ta có thể tiếp tục xu hướng này".

Về quan hệ song phương, ông Putin cho rằng hai bên cần phải làm nhiều hơn nữa để hợp tác đạt được kết quả cụ thể, trước hết là phát triển hợp tác nhân văn.

Ngay sau màn chào hỏi và chụp ảnh lưu niệm, hai nhà lãnh đạo đã lui vào họp kín trước khi phái đoàn hai bên họp mở rộng.

Các chủ đề chính được ông Kim và ông Putin bàn thảo tại buổi họp kín sẽ là giải pháp hòa bình và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cũng như đảm bảo an ninh khu vực Đông Bắc Á nói chung.

Theo TASS, hai bên cũng sẽ thảo luận về quan hệ song phương, bao gồm các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa và hợp tác về con người. Đến nay chưa có văn bản về tuyên bố chính thức nào được lên lịch.

Sau khi làm việc cùng ông Kim, ông Putin sẽ lên đường sang Bắc Kinh (Trung Quốc) để tham dự diễn đàn quốc tế về sáng kiến Vành đai - Con đường.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần này là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2 tại Hà Nội. Hội nghị giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đã không đạt được bất cứ thỏa thuận nào về giải trừ hạt nhân do bất đồng về các lệnh trừng phạt.

Đây cũng là lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên tới Nga sau 8 năm, kể từ khi Kim Jong-il, cha Kim Jong-un, gặp thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hồi năm 2011, thời điểm Medvedev giữ chức tổng thống.

Theo TASS

Bạn đang đọc bài viết Ông Putin ủng hộ Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận