Phà tạm Rạch Miễu: Vắng khách, ngân sách bù lỗ 11 tỷ mỗi năm

25/08/2024, 08:48

TCDN - Sở Giao thông Vận tải Bến Tre cho biết, việc dỡ bỏ bến phà tạm Rạch Miễu sẽ được tiến hành đồng thời đưa cầu Rạch Miễu 2 vào khai thác, dự kiến vào tháng 9/2025.

Được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe trên cầu Rạch Miễu, bến phà tạm đã đi vào hoạt động từ tháng 1/2021. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, dự án này vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Thậm chí, mỗi năm ngân sách tỉnh còn phải gánh chịu khoản lỗ lên đến 11 tỷ đồng để duy trì hoạt động của bến phà.

Nguyên nhân là do đặt bến phà tạm cách cầu Rạch Miễu đến 10km đã khiến cho dự án này trở nên không hiệu quả. Bên phà thường xuyên vắng khách sử dụng dịch vụ, dẫn đến doanh thu thấp không đủ chi.

Khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, bến phà tạm này sẽ được tháo dỡ để trả lại mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang

Khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, bến phà tạm này sẽ được tháo dỡ để trả lại mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang

Ông Cao Minh Đức - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bến Tre cho biết, ngân sách tỉnh hiện phải bù lỗ khoảng 11 tỉ đồng mỗi năm cho bến phà tạm Rạch Miễu. Bến phà ban đầu thu phí xe ô tô các loại và miễn phí cho xe máy. Tuy nhiên, từ ngày 27/01/2024 nhờ việc thu phí thêm đối với xe máy, mức bù lỗ có xu hướng giảm. Khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, bến phà tạm này sẽ được tháo dỡ để trả lại mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang. Phía bờ Bến Tre dự kiến sẽ chuyển đổi công năng khu vực này thành bến cảng hoặc bến tàu.

Được biết, bến phà tạm được triển khai với tổng kinh phí từ ngân sách khoảng 100 tỉ đồng, bao gồm cả công trình xây dựng bến phà và đường dẫn. Hiện tại, có ba phà 100 tấn cùng với 46 cán bộ và nhân viên đang hàng ngày vận hành và duy trì hoạt động của bến phà này.

Như Thiện
Bạn đang đọc bài viết Phà tạm Rạch Miễu: Vắng khách, ngân sách bù lỗ 11 tỷ mỗi năm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh dự án cầu Rạch Miễu 2
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo yêu cầu về chất lượng đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.