Dự án cầu Rạch Miễu 2 đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng, Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm

18/02/2023, 16:27
báo nói -

TCDN - Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang và Bến Tre bị đội thêm hơn 1.100 tỷ đồng, chủ yếu phát sinh ở hạng mục giải phóng mặt bằng và thi công xây lắp. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu cơ quan đại diện chủ đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm dẫn tới tăng vốn.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư Dự án xây cầu Rạch Miễu 2) kiểm điểm; làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong lập báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Công trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Công trường thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được yêu cầu phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng để xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan. Về việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT yêu cầu cơ quan đại diện chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng các quy định liên quan, trình bộ để triển khai các thủ tục điều chỉnh tiếp theo. 

Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được Bộ GTVT phê duyệt tháng 9/2021, với tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước. Cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền, có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5km. Điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông (Thành phố Bến Tre). Cầu có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế là 80km/h.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.  Dự án được khởi công vào ngày 29/3/2022, bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn triển khai ì ạch. 

Trước đó, ngày 19/12/2022, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư cầu Rạch Miễu 2 lên hơn 6.358 tỷ đồng (gồm cả chi phí dự phòng), tức tăng thêm hơn 1.183 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt dự án năm 2021. 

Cơ quan đại diện chủ đầu tư lý giải, tổng mức đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng và giá nhiên, vật liệu tăng so với thời điểm lập dự án. Trong đó, chi phí nhiên, vật liệu tăng được lấy từ phần vốn dự phòng nên không tác động lên tổng mức đầu tư, nhưng phần chi phí cho giải phóng mặt bằng tăng thêm phải được bổ sung từ ngân sách nhà nước. 

Cụ thể, với chi phí giải phóng mặt bằng tăng thêm hơn 1.183 tỷ đồng sau khi tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cập nhật giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất thời điểm hiện tại so với thời điểm lập dự án. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang tăng hơn 827 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre tăng hơn 356 tỷ đồng.  

Về chi phí xây dựng, chủ đầu tư lý giải, biến động giá vật liệu xây dựng, nhiên liệu hiện tăng so với thời điểm lập dự án; đơn giá nhân công, máy móc, khối lượng thi công được cập nhật, bổ sung… làm chi phí xây lắp tăng thêm gần 542 tỷ đồng (lấy từ nguồn dự phòng). 

Hiện tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cầu Rạch Miễu 2 rất chậm. Trong đó, tỉnh Tiền Giang mới bàn giao mặt bằng sạch được 26%, Bến Tre được 70%. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vào năm 2026 thay vì năm 2025 như quyết định phê duyệt ban đầu. 

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Dự án cầu Rạch Miễu 2 đội vốn hơn 1.000 tỷ đồng, Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh dự án cầu Rạch Miễu 2
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo yêu cầu về chất lượng đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2.
Bộ GTVT thúc thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu chủ đầu tư/nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi khởi công các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.