"Phải khẩn trương khép lại hồ sơ dự án Cát Linh - Hà Đông"

02/10/2019, 08:38

TCDN - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội và đưa ra một số chỉ đạo quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án

6

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ Giao thông Vận tải, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô. Do đó, các đồng chí phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương đưa dự án vào khai thác trong năm nay, khép lại hồ sơ dự án này”.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội ngày 1/10 gồm: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3.

Phấn đấu vận hành ngay trong năm nay

Báo cáo về tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu. Mặc dù tiến độ thi công thời gian qua đã có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ đã đề ra.

Nguyên nhân chính của việc chậm trễ này được Bộ GTVT lý giải là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ GTVT, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô.

Dự án đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013; sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

“Tôi đã nghe báo cáo, do kinh nghiệm của chúng ta còn hạn chế khiến dự án còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành. Trách nhiệm cao nhất trong dự án này là nhà thầu, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT) cùng tư vấn. Các đồng chí phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương đưa dự án vào khai thác trong năm nay, khép lại hồ sơ dự án này. Yêu cầu Bộ GTVT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Về phía Hà Nội, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của Thành phố trong việc chủ động đào tạo nhân lực tiếp nhận hệ thống từ nhân viên vận hành, lái tàu đến hệ thống bán vé điện tử…

“UBND TP. Hà Nội, với vai trò cơ quan quản lý khai thác trực tiếp và vận hành hệ thống, cần khẩn trương tập trung làm việc với tư vấn và nhà thầu, chủ đầu tư để hoàn thành việc chứng nhận an toàn khai thác để vận hành hệ thống. Đây là nhiệm vụ trọng tâm không chỉ của Bộ GTVT mà còn của Chính phủ. Chúng ta phải giữ lời hứa với nhân dân Thủ đô về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này”, Phó Thủ tướng nói.

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc, đại diện là ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

“Chúng tôi cam kết về mức độ an toàn của dự án. Về tiến độ và thời gian đưa vào sử dụng, nhà thầu đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để có kết luận từ phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống. Chúng tôi cũng mong muốn dự án sớm đưa vào sử dụng càng nhanh càng tốt bởi càng chậm trễ càng ảnh hưởng tới hình ảnh của tổng thầu”, ông Đường Hồng cho biết.

Dồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Đối với các dự án giao thông tại Thủ đô, Phó Thủ tướng đánh giá, những năm qua, Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều dự án, công trình giao thông, từng bước thực hiện Nghị quyết Trung ương số 13 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 10 trong số 14 dự án trọng điểm đã hoàn thành, các dự án trọng điểm khác đang được triển khai đã làm thay đổi diện mạo Thủ đô theo hướng văn minh hiện đại.

“Có thể nói đây là thời kỳ phát triển rất mạnh về hạ tầng đô thị, góp phần nâng cao đời sống của người dân Thủ đô cũng như của Việt Nam trong con mắt bạn bè thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cũng đánh giá, các đô thị lớn nói chung và Thủ đô nói riêng đang đứng trước thách thức rất lớn do xu hướng tập trung hoá đô thị không đồng đều. Hiện nay người dân sẽ dịch chuyển về những đô thị có hạ tầng tốt hơn, thuận tiện hơn, vô hình chung tạo áp lực cho cả hệ thống hạ tầng giao thông.

“Áp lực đối với hệ thống hạ tầng của Hà Nội sẽ rất lớn. Trung bình 1 năm Hà Nội có thể tăng đến 200.000 người dân. Áp lực sẽ đè nặng lên hạ tầng trường học, bệnh viện, công viên… nếu chúng ta không giải quyết được tình trạng ách tắc về hạ tầng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân, ảnh hưởng tới sức khoẻ, thu nhập của nhân dân”, Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Trước các thách thức này, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tiếp tục rà soát quy hoạch xây dựng của Thủ đô, đặc biệt chú ý đến quy hoạch Bắc Sông Hồng để hấp dẫn người dân sinh sống tại các vùng ven, giảm áp lực cho nội đô, hình thành đô thị thông minh ở khu vực này. Vấn đề kiểm soát dân số nội đô, xây dựng các chung cư cao tầng đồng bộ với kết cấu hạ tầng, phù hợp với quy hoạch… cũng được lãnh đạo Chính phủ nhắc nhở với Hà Nội.

Riêng với các dự án giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ theo hướng giải quyết khó khăn của từng dự án để giải toả tình trạng ách tắc trên những “đại công trường” giữa lòng đô thị.

Với Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, đã điều chỉnh 3 lần, dự kiến hoàn thành năm 2022, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, xử lý, trình cấp có thẩm quyền gia hạn, bổ sung hiệp định vay theo đúng quy định pháp luật. Bộ KH&ĐT xem xét, xử lý kiến nghị của UBND TP. Hà Nội về việc bổ sung kế hoạch vốn ODA cho dự án theo đúng quy định; Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn chủ đầu tư một số vấn đề liên quan đến hợp đồng.

Về Dự án đường sắt đô thị, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh dự án theo đúng quy định. Bộ VHTT&DL, Bộ Tư pháp khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về phương án thiết kế, thi công ga ngầm C9 để UBND TP. Hà Nội hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ. Bộ Tài chính xem xét, xử lý kiến nghị của Hà Nội về gia hạn, điều chỉnh hiệp định vay vốn của dự án theo đúng quy định pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền, yêu cầu báo cáo lên Chính phủ.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch- Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình chất lượng tốt, đúng và vượt tiến độ đã đề ra. Đồng thời, do công trình được xây dựng trên cao, dọc đường Phạm Văn Đồng, nên cần đặc biệt lưu ý bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.

Trường hợp sử dụng vốn dư để đầu tư bổ sung một số hạng mục công trình nhằm tăng hiệu quả đầu tư dự án, Bộ GTVT cần thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết "Phải khẩn trương khép lại hồ sơ dự án Cát Linh - Hà Đông" tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan