Phát triển nghề Công tác xã hội: Chuyên nghiệp hóa, tăng cường phối hợp và ưu tiên

30/10/2020, 13:57

TCDN - Đây là giải pháp để công tác xã hội (CTXH) và nghề CTXH phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho xã hội, giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội, góp phần bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân, đặc biệt quyền của các nhóm dễ bị tổn thương.

f1

Tại hội thảo "Công tác xã hội trong y tế: Hướng tới hiệu quả và công bằng", GS.TS. Bùi Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y tế công cộng cho biết, CTXH đã hiện diện ở hầu hết các bệnh viện từ tuyến TW tới các tuyến quận, huyện trong cả nước. Nguồn nhân lực CTXH trong bệnh viện không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, nhân viên CTXH đã thể hiện được vai trò của mình trong các hoạt động trợ giúp về vật chất, tinh thần, thủ tục, chính sách, giáo dục, nâng cao sức khỏe và đào tạo, bồi dưỡng cho người nhà, người bệnh và nhân viên y tế. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, nghề CTXH trong bệnh viện cũng gặp những khó khăn, thách thức. Ví dụ như hệ thống chính sách về CTXH trong bệnh viện chưa rõ ràng, cụ thể. Chưa có chuẩn năng lực, tiêu chuẩn đạo đức cho nhân viên CTXH trong bệnh viện. Các hoạt động CTXH trong bệnh viện còn nặng về đón tiếp, chỉ dẫn thông tin, vận động nguồn lực hỗ trợ từ thiện… Tỷ lệ được đào tạo đúng chuyên ngành CTXH trong bệnh viện còn chưa cao. Do đó, việc quan tâm, thúc đẩy hoạt động đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế để hướng tới chuyên nghiệp CTXH trong bệnh viện nói riêng và trong ngành y tế nói chung cần được quan tâm trong bối cảnh Việt Nam hiện nay.

Ông Đặng Hoa Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, để CTXH và nghề CTXH phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho xã hội, giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội và các mối quan hệ cá nhân, các mối quan hệ của con người, của công dân đối với xã hội, cần triển khai 3 công việc. Đó là: chuyên nghiệp hóa, tăng cường phối hợp và ưu tiên. Điều này cũng góp phần bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân, đặc biệt quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, dễ bị bỏ lại phía sau.

Trong báo cáo “Vai trò, trách nhiệm của ngành y tế trong phòng, chống, xâm hại trẻ em” và “Công tác xã hội với bảo vệ trẻ em trong hệ thống y tế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam”, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đại diện UNICEF đã nhấn mạnh đến vai trò của CTXH trong hệ thống y tế trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em nhằm chỉ ra những khuyến nghị để phát triển, ứng dụng nghề CTXH trong lĩnh vực y tế và đề xuất xây dựng thí điểm mô hình dịch vụ bảo vệ trẻ em tại các cơ sở y tế.

Chuyên mục có sự phối hợp của Cục Bảo trợ xã hội

PV
Bạn đang đọc bài viết Phát triển nghề Công tác xã hội: Chuyên nghiệp hóa, tăng cường phối hợp và ưu tiên tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận