Phó thủ tướng yêu cầu bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước 10/11

28/10/2021, 07:25

TCDN - Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP Hà Nội trước ngày 10-11-2021 để đưa vào khai thác.

Ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Giao thông Vận tải. Nội dung cuộc họp tập trung vào việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT.

Phó thủ tướng yêu cầu bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh trước 10/11. (Ảnh minh họa)

Phó thủ tướng yêu cầu bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh trước 10/11. (Ảnh minh họa)

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá các công trình trọng điểm quốc gia đã được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo sát sao.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho Hà Nội trước 10/11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cần hỗ trợ Hà Nội, TP.HCM đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến.

Đến nay, dự án Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4, Ban quản lý dự án Đường sắt và Hanoi Metro đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND Hà Nội trong việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá An toàn hệ thống (ACT).

Ngày 26/4, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo "Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông" gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Về vấn đề thu phí không dừng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cần quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành. Khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm còn lại, từ nay đến hết tháng 11, hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu. Phấn đấu đến tháng 3/2022, lắp xong toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc.

Đến Quý I/2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng; tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ chế để các dự án đường bộ cao tốc triển khai trong thời gian tới đây phải có hệ thống thu phí không dừng.

Đề cập tới vấn đề giá/phí BOT, Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT.

PV
Bạn đang đọc bài viết Phó thủ tướng yêu cầu bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước 10/11 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn
Theo thông báo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kịch bản vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào dịp 1/5 đã không thể diễn ra và cũng chưa hẹn ngày dự án này chạy thương mại.