Phú Gia Thịnh bị xử phạt vì xây dựng trái phép tại Dự án Thanh Hoàng

25/09/2024, 09:43

TCDN - Thông tin trên được Sở Sây dựng Đà Nẵng cho biết tại Văn bản 6175/SXD-TTS ngày 21/8/2024 về việc xử lý Đơn khiếu nại của công dân liên quan đến Dự án KDC Thanh Hoàng.

Theo Sở Sây dựng Đà Nẵng, đầu tháng 8/2024, người dân mua đất tại Dự án KDC Thanh Hoàng (vị trí tại quận Liên Chiểu) có Đơn khiếu nại hành vi của Giám đốc Sở không giải quyết các đơn thư kiến nghị của người dân từ 2022 đến nay. Đồng thời, người dân khiếu nại hành vi lơ là trong nhiệm vụ giám sát, không áp dụng các hình thức cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dự án này đối với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh).

Xây dựng trên đất đã bán nhưng không bị tháo dỡ

Sở Sây dựng cho biết, theo quy định tại Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND ngày 29/10/2018 của UBND thành phố thì công tác quản lý trật tự xây dựng tại Dự án KDC Thanh Hoàng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Liên Chiểu.

Tuy nhiên, liên quan đến đơn của công dân về trật tự xây dựng tại Dự án KDC Thanh Hoàng, Sở Xây dựng đã có Công văn 2801/SXD-TTS ngày 24/3/2023; Công văn số 3397/SXD-TTS ngày 16/5/2023 gửi UBND quận Liên Chiểu để kiểm tra và xem xét giải quyết.

Phú Gia Thịnh đã phân lô bán nền dự án KDC Thanh Hoàng từ trước 2017

Phú Gia Thịnh đã phân lô bán nền dự án KDC Thanh Hoàng từ trước 2017

Đối với phần móng của các nhà liền kề mà người dân phản ánh trong đơn, UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản trả lời tại Công văn số 1683/UBND-QLĐT 31/5/2023. Đối với phần hạ tầng kỹ thuật dự án, UBND quận Liên Chiểu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3612/QĐ-XPHC ngày 04/12/2023 về hành vi xây dựng không phép.

Theo Công văn số 1683/UBND-QLĐT 31/5/2023 của UBND quận Liên Chiểu, ngày 18/4/2023, quận nhận được văn bản của những người dân mua đất tại Dự án KDC Thanh Hoàng đề nghị tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép trên đất mà Công ty Phú Gia Thịnh đã bán cho dân và xử phạt chủ đầu tư.

Qua rà soát pháp lý và tình hình triển khai dự án, UBND quận Liên Chiểu cho rằng, hạng mục nhà liền kề thuộc Dự án KDC Thanh Hoàng được Sở Xây dựng thẩm định tại Công văn 10179/SXD-CPXD ngày 31/12/2021, Chủ đầu tư duyệt thiết kế bản vẽ thi công hạng mục nhà liền kề tại Quyết định số 56A/QĐ-PGT ngày 3/3/2022 và thuộc trường hợp miễn cấp giấy phép xây dựng được quy định của Luật xây dựng tại khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014.

Cũng theo UBND quận Liên Chiểu, Chủ đầu tư đã Thông báo khởi công xây dựng công trình tại Thông báo số 59/TB-PGT ngày 4/3/2020 là phù hợp với quy định hiện hành nhưng chưa phù hợp với Thông báo số 401/TB-VP ngày 21/8/2020 của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tại cuộc họp với Sở TN&MT về những vướng mắc liên quan đến công tác quản lý đất đai. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu “Sở Xây dựng chấn chỉnh lại công tác cấp phép xây dựng; yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính”.

Do đó, hạng mục Nhà liền kề thuộc dự án Khu dân cư Thanh Hoàng không phải là công trình xây dựng trái phép nên chưa có cơ sở tiến hành xử lý vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ trả lại nguyên trạng.

Đồng thời, tại Quyết định số 3612/QĐ-XPHC ngày 04/12/2023, UBND quận Liên Chiểu xử phạt Công ty Phú Gia Thịnh 130 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Người dân phản ứng yêu cầu Chủ đầu tư dừng thi công

Người dân phản ứng yêu cầu Chủ đầu tư dừng thi công

Cụ thể: Chủ đầu tư đang thi công phần hạ tầng kỹ thuật đã xây dựng các hạng mục giao thông, thoát nước, cấp nước, cây xanh, các hạng mục chưa hoàn thành gồm cấp điện trạm biến áp chiếu sáng. Quyết định xử phạt này không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo gỡ phần công trình vi phạm.

Tuy nhiên, người dân không đồng tình với phản hồi của Sở Xây dựng và văn bản của UBND quận Liên Chiểu vì cho rằng cơ quan chức năng đang “góp phần” vào các xung đột pháp lý, không giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân khi Chủ đầu tư Dự án KDC Thanh Hoàng đang vi phạm các quy định của trật tự xây dựng, vi phạm hợp đồng, xây chồng lấn lên đất đã bán cho dân, vi phạm nghĩa vụ tài chính...

Xử lý khó hiểu của Sở Xây dựng trước vi phạm của Phú Gia Thịnh

Người dân cho biết, theo Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 4/1/2012 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và Bản vẽ tổng mặt bằng kèm theo thể hiện quy hoạch Dự án khu dân cư Thanh Hoàng là đất ở chia lô. Từ trước 2017, Công ty Phú Gia Thịnh đã bán 100 lô đất nền và thu 98 tỷ đồng (thấp nhất 50%, cao nhất hơn 90%) nhưng đến nay vẫn chây ỳ, viện nhiều lý do không ra sổ đỏ.

Theo Quyết định số 380/QĐ-UBND ngày 4/2/2021 của UBND TP Đà Nẵng, mục tiêu dự án là: “xây dựng khu dân cư với hệ thống hạ tầng đồng bộ để bán nhà ở thương mại hoặc/và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại những khu vực phù hợp với quy định của pháp luật và được cơ quan quản lý nhà nước cho phép đảm bảo theo quy hoạch được phê duyệt”. Trên cơ sở này, Công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục thông báo gia hạn ngày công chứng chuyển quyền sử dụng đất cho người dân: Lần 1 gia hạn vào tháng 5/2021; Lần 2 gia hạn vào tháng 7/2021.

Quá tháng 7/2021, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn không công chứng ra sổ đỏ nên người dân đã kiến nghị đến UBND quận Liên Chiểu, Sở Xây dựng, UBND TP Đà Nẵng và Chính phủ. Theo đó, Sở Xây dựng đã biết rõ tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư thông qua đơn thư của người dân và đặc biệt văn bản số 348B/PGT ngày 25/11/2021 của Công ty Phú Gia Thịnh báo cáo về tình hình thực hiện 3 dự án (Thanh Hoàng, New Danang City và Mỹ Gia – Quảng Nam) và xử lý khủng hoảng việc người dân tập trung đông tại văn phòng đòi quyền lợi.

Thế nhưng, Sở Xây dựng vẫn có Công văn số 10179/SXD-CPXD ngày 31/12/2021 thống nhất kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạng mục nhà liền kề thuộc dự án Khu dân cư Thanh Hoàng, xây dựng 100 căn hộ liền kề chồng lấn lên các lô đất đã bán cho người dân.

Đầu tháng 1/2022, Công ty Phú Gia Thịnh khởi kiện tại TAND quận Liên Chiểu để chấm dứt hợp đồng góp vốn, dù nhiều người dân đồng ý phương án đi tiếp (xây nhà rồi bàn giao nhà đất, sổ đỏ). Thậm chí, nhiều khách hàng đồng ý phương án chấm dứt hợp đồng và nhận gấp đôi bồi thường nhưng Công ty Phú Gia Thịnh không có tiền để trả và khởi kiện khách hàng…

Xây dựng nhà liền kề trên phần đất đã bán và thu tiền của người dân

Xây dựng nhà liền kề trên phần đất đã bán và thu tiền của người dân

Trong khi tranh chấp vẫn đang trong quá trình giải quyết và cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì ngày 4/3/2022, Công ty Phú Gia Thinh thông báo và tổ chức thi công xây nhà liền kề trên các lô đất đã bán cho người dân, làm thay đổi hiện trạng. Người dân phản ánh trên trang Góp ý Đà Nẵng, yêu cầu Sở Xây dựng Đà Nẵng kiểm tra, xử lý việc Công ty Phú Gia Thịnh xây dựng trái phép trên đất đang tranh chấp.

Lúc này, Sở Xây dựng mới có Công văn số 2361/SXD-CPXD ngày 15/4/2022 đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh có văn bản cam kết hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với dự án Khu dân cư Thanh Hoàng gửi Sở Xây dựng để chuyển lấy ý kiến các đơn vị liên quan, trước khi tổng hợp, báo cáo UBND thành phố. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư không tiến hành khởi công xây dựng 100 căn nhà ở liền kề thuộc dự án Khu dân cư Thanh Hoàng.

Tuy nhiên, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn tiếp tục thi công xây dựng nên Đội quy tắc đô thị  lập biên bản lần thứ 2 vào tháng 4/2022 nhưng đến tháng 12/2023 UBND quận Liên Chiểu mới xử phạt hành vi xây dựng trái phép của Chủ đầu tư này.

Đáng chú ý, Công ty Phú Gia Thịnh xây dựng công trình chồng lấn lên các lô đất đã bán và bàn giao cho dân. Thế nhưng Sở Xây dựng có Công văn 1629/SXD-CPXD ngày 18/3/2022 xin ý kiến UBND thành phố thống nhất chủ trương để Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục nộp cơ quan có thẩm quyền để có cơ sở tiến hành xử lý vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ trả lại nguyên trạng ban đầu.

Do chậm chạp xử lý Công ty Phú Gia Thịnh xây dựng trái phép và tư vấn, ban hành các văn bản có lợi cho Chủ đầu tư trong khi Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hơn 160 tỷ đồng, đã thu của người dân 98 tỷ đồng tiền bán đất.. nhưng Sở Xây dựng vẫn để Chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng... Do đó, người dân khiếu nại hành vi lơ là, buông lỏng quản lý của Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên Sở Xây dựng chuyển trách nhiệm cho UBND quận Liên Chiểu.  

Minh Hằng
Bạn đang đọc bài viết Phú Gia Thịnh bị xử phạt vì xây dựng trái phép tại Dự án Thanh Hoàng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan