Phú Mỹ Hưng mạnh tay mang đất thế chấp ngân hàng

19/08/2019, 15:21

TCDN - Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng - Chủ đầu tư Khu đô thị Phú Mỹ Hưng mới đây công bố đã huy động thành công 300 tỷ đồng bằng hình thức phát hành trái phiếu. Các trái phiếu này có kỳ hạn 7 năm với lãi suất 8,8%/năm.

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng - Ảnh: Zing.vn

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng - Ảnh: Zing.vn

Theo đó, Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng gần đây đã dùng quyền sử dụng đất tại các lô M1 và M4 có tổng diện tích gần 40.000 m2 nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM để làm tài sản bảo đảm cho các trái phiếu trên.

Chủ sở hữu trái phiếu của Công ty Phú Mỹ Hưng không được công bố, nhưng Vietcombank là đại diện người sở hữu và đồng thời là ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm của đợt phát hành này.

Trước đó, Công ty đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đối với các lô đất CR5-1B và quyền sử dụng đất và tòa nhà thương mại và căn hộ cho thuê gắn liền với đất tại lô đất CR5-1A thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Ngoài ra, Standard Chartered Bank cũng nhận thế chấp các tài sản bảo đảm là toàn bộ lợi tức từ các hợp đồng cho thuê khu bán lẻ, căn hộ dịch vụ và văn phòng liên quan đến dự án Cresent Residence 2 và Water Front.

Tổng giá trị tài sản bảo đảm này lên đến hơn 955 tỷ đồng bao gồm cả quyền lợi từ các hợp đồng bảo hiểm liên quan đến dự án và một tài khoản VND của Phú Mỹ Hưng tại ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Trong các năm trước đó ngân hàng đối tác chính của Công ty Phú Mỹ Hưng là Mega International Commercial Bank và China Trust Bank, các ngân hàng lớn tại Đài Loan. Cụ thể Công ty đã vay hàng chục triệu USD tại các ngân hàng này và thế chấp bằng các tài khoản VND và USD. 

Cuối năm ngoái, Công ty Phú Hưng Khang, một công ty con của Phú Mỹ Hưng đã ký một thỏa thuận vay vốn 400 triệu USD từ một nhóm ngân hàng do Mega International Commercial Bank và Taipei Fubon Bank thu xếp.

Phú Hưng Khang là công ty đang nắm giữ quyền phát triển dự án SanNam Hòa Bình, một dự án phức hợp bao gồm dự án bất động sản, resort rộng hơn 405 ha tại tỉnh Hòa Bình. Đây là dự án mà Phú Mỹ Hưng đã thâu tóm để chuẩn bị quỹ đất cho các năm tiếp theo.

Ngoài dự án tại Hòa Bình, trong năm 2016 Công ty đã chi hàng nghìn tỷ đồng để mua cổ phần chi phối nhiều công ty là chủ đầu tư các dự án bất động sản quy mô hàng trăm ha như khu đô thị Hồng Hạc – Xuân Lâm (Bắc Ninh), rộng 198,5ha; khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt (Đồng Nai), rộng 212ha.

Năm 2017, Phú Mỹ Hưng tiếp tục chi 530 tỷ đồng để thâu tóm 100% cổ phần của một công ty bất động sản khác là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Gia Việt.

Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng, trước đây là liên doanh Phú Mỹ Hưng, được thành lập bởi Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (chiếm 30% cổ phần, được góp bằng giá trị quyền sử dụng đất) và Tập đoàn Central Trading & Development của Đài Loan, Trung Quốc (nắm giữ 70% cổ phần).

Liên doanh này là chủ đầu tư Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, là một trong những khu đô thị thành công nhất ở Việt Nam gồm nhiều dự án thành phần với trung tâm là đô thị mới rộng đến 409 ha. Tại đây đã có khoảng 30.000 cư dân và một nửa trong đó là người nước ngoài.

Nhật Nam
Bạn đang đọc bài viết Phú Mỹ Hưng mạnh tay mang đất thế chấp ngân hàng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận