Quận Thanh Xuân công bố thực trạng môi trường quanh Công ty Rạng Đông

30/08/2019, 21:16

TCDN - Chiều tối 30/8, UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội đã có báo cáo về vấn đề môi trường sau vụ cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông hai hôm trước.

Kết quả test nhanh của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế cho thấy các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân - Ảnh: TTXVN.

Kết quả test nhanh của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế cho thấy các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân - Ảnh: TTXVN.

Theo đó, về kết quả quan trắc, UBND quận Thanh Xuân cho biết, sáng 30/8, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem có hay không yếu tố độc hại.

Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả phân tích nhanh (15h20 phút ngày 30/8) các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... cho thấy ở mức độ bình thường.

Theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh, kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng. Kết quả sẽ được thông báo về Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.

Về tình trạng sức khỏe của 2 chiến sĩ cảnh sát PCCC đang được điều trị tại Bệnh viện Bộ Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân cho biết, theo thông tin từ Bệnh Xây dựng, nguyên nhân do ngạt khói trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Sức khỏe 2 chiến sĩ hiện nay đã ổn định.

Cũng trong hôm này, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã có phản hồi về thông tin nguy cơ nhiễm độc môi trường sau vụ cháy kinh hoàng tại công ty này xảy ra vào chiều tối 28/8.

Doanh nghiệp này cho biết, các vật tư - nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC - đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy; Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram nên các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Công ty này đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.

Trước đó, đám cháy nhà kho Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông bùng phát lúc 18h ngày 28/8, kéo dài suốt 5 tiếng. Thiệt hại ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó sản phẩm đèn huỳnh quang là 480.000 chiếc, đèn tròn 2 triệu chiếc và bóng đèn HQ compact 1,6 triệu chiếc.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình phát thông báo đến người dân về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe do tác động từ hậu quả của vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Một ngày sau đó, phường ra quyết định thu hồi thông báo với lý do "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Quận Thanh Xuân công bố thực trạng môi trường quanh Công ty Rạng Đông tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cháy lớn tại nhà máy phích nước Rạng Đông
Chiều 28.8, một đám cháy bùng lên dữ dội tại khu nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), cột khói đen sì bốc cao hàng trăm mét.