Quảng Bình: “Tỉnh mở, sở thắt”, dự án gần nghìn tỷ đồng vẫn chưa được giao đất

03/03/2021, 10:43

TCDN - Suốt 8 tháng qua, doanh nghiệp liên tục gửi nhiều tờ trình chờ được giao đất để thực hiện Dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại shophouse với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, nhưng việc địa phương chậm giao đất đã khiến dự án “án binh, bất động”, gây thiệt hại lớn về nhiều mặt.

Khu vực Dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, TP. Đồng Hới (Quảng Bình).

Khu vực Dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, TP. Đồng Hới (Quảng Bình).

Chậm tiến độ triển khai dự án vì không được giao đất

Năm 2018, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh này đã trao thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư 30 dự án trên địa bàn. Theo đó, Dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, TP. Đồng Hới (gọi tắt là Dự án Shophouse) là một trong số đó.

Ngày 5/3/2019, Dự án Shophouse đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư. Cụ thể, Quy mô Dự án bao gồm khối khách sạn cao tầng tiêu chuẩn 5 sao, với diện tích sàn khoảng 37.000 m2; khối nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse), với diện tích khoảng 18.700 m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu khác. Trong đó, diện tích sử dụng đất của Dự án là 10.167 m2, đất xây dựng khách sạn 1.750 m2, đất xây dựng nhà ở kết hợp kinh doanh là 5.302,5 m2.

Phối cảnh dự án.

Phối cảnh dự án.

Đến ngày 12/6/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành), địa chỉ TP Đồng Hới (Quảng Bình).

Sau khi được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Công ty Hải Thành đã thành lập doanh nghiệp thành viên là Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng (trong đó Công ty Hải Thành góp vốn 95%) để ủy quyền triển khai thực hiện Dự án.

Ngày 29/6/2020, Sở Xây dựng Quảng Bình (bên mời thầu) cùng Công ty Hải Thành và Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng tiến hành ký kết hợp đồng 3 bên (Hợp đồng số 29/2020/HĐ-DAĐT) thực hiện Dự án. Tổng mức đầu tư dự án được xác định cụ thể là 901,8 tỷ đồng, trong đó, giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu là 100 tỷ đồng, thời gian triển khai trong vòng 26 tháng.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, được Tỉnh và Sở Xây Dựng Quảng Bình “trải thảm” thu hút đầu tư, Công ty Hải Thành Hưng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý tiếp theo là nộp hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, mong muốn đầu tư “thật” để đưa dự án sớm hoàn thành và đi vào sử dụng.

Dự án đang

Dự án đang "quây" tôn, "án binh, bất động".

Tuy nhiên, Doanh nghiệp này lập tức bị “vỡ mộng” khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã từ chối giao đất cho Công ty cổ phần Hải Thành Hưng với lý do vướng mắc liên quan đến pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Quang Ánh, Giám đốc Sở TNMT Quảng Bình cho rằng, ngày 7/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thông báo “Ý kiến kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình để giải quyết một số nội dung về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh” (buổi làm việc diễn ra vào ngày 15/9/2020).

Tại văn bản này, trước đề nghị của tỉnh Quảng Bình về việc hướng dẫn đối với trường hợp nhà đầu tư sau khi trúng thầu đã thành lập doanh nghiệp dự án và đề nghị tỉnh giao đất, cho thuê đất đối với pháp nhân mới được thành lập dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, quan điểm của Bộ là địa phương nên giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu.

Tuy nhiên, bà Bùi Thị Hà - Giám đốc Công ty CP Hải Thành Hưng, TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho rằng: “Theo Thông báo số 67, ngày 7/10/2020, đó là nói về chuyển nhượng và góp vốn. Nhưng, ở đây, Công ty Hải Thành ủy quyền cho Công ty thành viên là Công ty CP Hải Thành Hưng để thực hiện dự án chứ không phải chuyển nhượng”.

Trước vấn đề trên, một lần nữa, UBND tỉnh Quảng Bình lại lại sốt sắng và có văn bản số 2094/UBND-TNMT ngày 13/11/2020 gửi Bộ Tài nguyên Môi trường xin ý kiến về việc giao đất cho doanh nghiệp dự án. 

Sau đó gần 1 tháng, ngày 11/12/2020, Bộ trưởng Bộ TNMT đã có buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và các ban ngành có liên quan để giải quyết xác định đối tượng giao đất, cho thuê đất của Công ty cổ phẩn Hải Thành Hưng.

Qua cuộc họp tại Văn phòng Bộ TNMT, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã kết luận tại cuộc họp như sau: Làm rõ Công ty cổ phần Hải Thành Hưng có phải là doanh nghiệp do Công ty Hải Thành thành lập hay không. Nếu đúng thực tế thì Bộ KH và ĐT trả lời thẳng văn bản cho UBND tỉnh Quảng Bình để làm cơ sở cho UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện giao đất cho Doanh nghiệp Dự án là Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Hưng.

Vì vậy, ngày 7/1/2021, Bộ Tài nguyên Môi trường có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư để xin ý kiến về việc xác định đối tượng giao đất, cho thuê đất, qua đó đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư dựa trên quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đầu tư và hồ sơ (gửi kèm) cho ý kiến về việc Công ty Hải Thành Hưng có được thay thế Công ty Hải Thành làm chủ đầu tư dự án và thực hiện các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan, đồng thời thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện dự án theo quy định.

Bộ Tài nguyên Môi trường có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư để xin ý kiến về việc xác định đối tượng giao đất, cho thuê đất.

Bộ Tài nguyên Môi trường có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư để xin ý kiến về việc xác định đối tượng giao đất, cho thuê đất.

Văn bản này đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư gửi văn bản phúc đáp về Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND tỉnh Quảng Bình trước ngày 20/1/2021 để làm cơ sở cho UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện.

Dự án gần nghìn tỷ, “Tỉnh mở, sở thắt”!

Ngày 13/1/2021, sau khi nhận được đề nghị từ Bộ TNMT, Bộ KH và ĐT đã có văn bản phúc đáp gửi UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ TNMT. Tại văn bản này, Bộ KH và ĐT cho rằng, việc nhà đầu tư sau khi trúng thầu thành lập doanh nghiệp dự án là phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đầu tư xây dựng.

Văn bản của Bộ KH và ĐT.

Văn bản của Bộ KH và ĐT.

Theo Bộ KH và ĐT, mặc dù Nghị định số 25/2020/NĐ-CP quy định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu, nhưng nhà đầu tư trúng thầu được thành lập doanh nghiệp dự án để thay mặt nhà đầu tư hoặc được ủy quyền (làm chủ đầu tư) theo quy định. Vì vậy, đối chiếu quy định pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đầu tư xây dựng việc giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư là phù hợp với quy định của pháp luật.

Bộ KH và ĐT cũng khẳng định, doanh nghiệp dự án (ở đây là công ty Hải Thành Hưng) cùng với nhà đầu tư (Công ty Hải Thành) chịu trách nhiệm thực hiện theo hợp đồng đã ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và pháp luật khác có liên quan. Trong đó, bao gồm cả việc giao đất, cho thuê đất theo quy định của luật đất đai.

Sau khi có kết luận của Bộ KH và ĐT, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 202/VPUBND-TNMT ngày 19/1/2021 gửi Sở TNMT Quảng Bình về việc tham mưu giải quyết đề nghị của Công ty cổ phần Hải Thành Hưng.

Song, thêm lần nữa, Sở TNMT tỉnh Quảng Bình vẫn tiếp tục đề nghị UBND tỉnh không giao đất cho Công ty cổ phần Hải Thành Hưng thực hiện dự án, giữ nguyên quan điểm chỉ giao đất cho Công ty Hải Thành.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phạm Quang Ánh, Giám đốc Sở TNMT Quảng Bình cho hay, Bộ KH và ĐT có văn bản như vậy nhưng đó không phải là “ý kiến khẳng định”. Hơn nữa, đến nay, Bộ TNMT chưa có văn bản hướng dẫn cho UBND tỉnh về vấn đề này.

Tuy vậy, trước đó, rõ ràng, Bộ TNMT đã có văn bản xin ý kiến Bộ KH và ĐT và đề nghị gửi văn bản phúc đáp về Bộ và UBND tỉnh Quảng Bình để tỉnh này làm cơ sở tổ chức thực hiện. Nên, việc Sở TNMT Quảng Bình yêu cầu phải có hướng dẫn từ Bộ TNMT để có căn cứ để giải quyết giao đất, cho thuê đất là không hợp lý và thêm lần nữa “đánh đố” doanh nghiệp.

Qua tìm hiểu, được biết, hiện nay, Công ty cổ phần Hải Thành Hưng đã triển khai các thủ tục: Bảo lãnh ngân hàng, báo cáo tác động môi trường, Thiết kế cơ sở, Thiết kế chi tiết, đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn vận hành, đơn vị giám sát và nhà thầu thi công đã tập kết máy móc, thiết bị, các vật liệu sắt, thép đến công trường… để chuẩn bị thi công sớm đưa dự án vào hoạt động.

Nhà thầu thi công đã tập kết máy móc, thiết bị, các vật liệu sắt, thép tại công trường… nhưng chưa thể thi công.

Nhà thầu thi công đã tập kết máy móc, thiết bị, các vật liệu sắt, thép tại công trường… nhưng chưa thể thi công.

Đến nay, Doanh nghiệp đã bị chậm tiến độ 8 tháng theo thời gian kể từ ngày ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư giữa Sở Xây dựng Quảng Bình với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành và Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Hưng. Mặt khác, suốt thời gian qua, Doanh nghiệp liên tục gửi nhiều tờ trình chờ được giao đất để thực hiện dự án. Nhưng, việc địa phương chậm giao đất đã khiến dự án “án binh, bất động”, gây thiệt hại lớn về nhiều mặt, làm cho doanh nghiệp rơi vào vòng lao lý.

Tờ trình của Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Hưng (lần 6) gửi UBND tỉnh Quảng Bình và cơ quan chức năng.

Tờ trình của Công ty cổ phần đầu tư Hải Thành Hưng (lần 6) gửi UBND tỉnh Quảng Bình và cơ quan chức năng.

Được biết, mới đây, tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Tiềm năng, an toàn và khác biệt”, đã thu hút nhiều Tập đoàn, Doanh nghiệp lớn và các tổ chức quốc tế tham dự. Việc các cơ quan chuyên môn tỉnh này liên tục viện dẫn nhiều lý do, 5 lần 7 lượt hỏi, xin ý Bộ, Ngành cũng như làm chậm các thủ tục bàn giao đất cho doanh nghiệp làm đúng luật, đã vô hình chung làm “khó” doanh nghiệp, gây ảnh hưởng tới hình ảnh môi trường đầu tư. Việc 1 vùng đất nhiều tiềm năng nhưng với rào cản theo kiểu “Tỉnh mở, Sở thắt” sẽ khiến cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp không mặn mà cũng như môi trường đầu tư không an toàn, mất đi sự khác biệt trong tương lai.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: “Tỉnh mở, sở thắt”, dự án gần nghìn tỷ đồng vẫn chưa được giao đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Bình có 26 dự án FDI, nộp ngân sách 6 triệu USD
Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Bình có có 26 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 1.078,63 triệu USD, trong đó 09 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động chính thức; 13 dự án đang xây dựng cơ bản.