Quảng Ninh "bác" thông tin thiết bị xét nghiệm Covid-19 bị đội giá

24/04/2020, 10:38

TCDN - Trước những thông tin về việc đầu tư mua hệ thống máy xét nghiệm bệnh Covid-19 cao hơn nhiều lần so với giá thực tế, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng phản hồi.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian qua một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội đưa thông tin về việc tỉnh Quảng Ninh đầu tư mua hệ thống máy xét nghiệm bệnh Covid-19 cao hơn nhiều lần so với giá thực tế.

"Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định đây là thông tin không chính xác" - đơn vị này nhấn mạnh.

1-15875440678801014289237

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, để chủ động thực hiện xét nghiệm tại chỗ phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương trọng điểm tuyến đầu chịu nhiều áp lực trực tiếp ngay từ ngày đầu bùng phát dịch tại Trung Quốc và thực hiện đón các chuyến bay đưa đồng bào từ các nước có dịch về nước qua Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, thực hiện trách nhiệm quốc gia, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư mua hệ thống thiết bị Realtime PCR phục vụ cho công tác xét nghiệm bệnh Covid-19.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, quy trình mua thiết bị được thực hiện công khai, minh bạch, với giá cạnh tranh, đúng quy định pháp luật. Hệ thống máy xét nghiệm này đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, góp phần quan trọng thực hiện việc ngăn chặn dịch ngay từ giai đoạn đầu.

"Kết quả xét nghiệm bệnh Covid-19 của CDC Quảng Ninh được Trung ương xác nhận hoàn toàn chính xác và là một trong những tỉnh được Bộ Y tế đồng ý cho triển khai thực hiện và công nhận kết quả" - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Theo thông tin trên báo chí, không chỉ Hà Nội có tình trạng mua hệ thống xét nghiệm giá cao, mà đã có nhiều tỉnh thành mua thiết bị này với giá khoảng 7 tỉ đồng, cao hơn so với thị trường.

Đáng chú ý, dự trù trang thiết bị phòng chống dịch cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (dự trù ký ngày 26/3) cho tình huống bệnh nhân gia tăng, giá một máy realtime PCR được dự trù tới 15 tỉ đồng, máy tách chiết 2 tỉ đồng.

Cả hệ thống xét nghiệm này nếu mua theo dự trù và báo giá của doanh nghiệp cung cấp lên tới 17 tỉ đồng, cao gấp 4-5 lần so với thị trường.

Được biết, có 4-5 tỉnh thành ở miền Bắc và miền Trung đã mua hệ thống thiết bị realtime PCR với giá xấp xỉ 7 tỉ đồng, mức giá cao hơn so với thị trường thông thường.

Thậm chí có 2 tỉnh đã mua hệ thống thiết bị cũng 7 tỉ đồng/hệ thống, nhưng đó lại là hệ thống "đóng", chỉ có thể xét nghiệm các virus, vi khuẩn gây bệnh theo danh mục sẵn, còn COVID-19 là bệnh mới, không bao gồm trong danh mục sẵn này.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội) và một số đơn vị liên quan. C03 xác định một số cá nhân tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã bắt tay doanh nghiệp trục lợi thông qua gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, từ đầu năm 2020, nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, CDC Hà Nội đã thực hiện mua sắm một số hệ thống Realtime PCR tự động, bao gồm các máy tách chiết mẫu, máy phân tích mẫu và phụ tùng, chi phí bảo trì từ các doanh nghiệp trên.

Do thời gian gấp nên việc mua sắm này được CDC Hà Nội thực hiện theo phương thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, các hệ thống Realtime PCR tự động đã được CDC Hà Nội đưa vào với giá hơn 7 tỷ đồng/hệ thống, trong khi giá nhập khẩu về chỉ 2,3 tỷ.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh "bác" thông tin thiết bị xét nghiệm Covid-19 bị đội giá tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội bị bắt
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội và một số đơn vị liên quan.
Máy xét nghiệm Covid-19 bị nâng giá thêm 4,7 tỷ
Qua xác minh bước đầu, C03 phát hiện hệ thống Realtime PCR tự động khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ có có giá khoảng 2,3 tỷ đồng nhưng CDC Hà Nội mua vào với giá cao hơn gấp 3 lần, trên 7 tỷ đồng.