Quảng Ninh: Ngang nhiên khai thác đất rừng trái phép

19/11/2019, 08:21

TCDN - Cả quả đồi trồng rừng rộng hơn 2ha được nhóm “đất tặc” cấu kết với người dân khai thác, vận chuyển ra ngoài địa bàn tiêu thụ một cách công khai.

Công trường khai thác đất rừng trái phép

Vừa qua, tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất tại thôn Triều Phú, xã An Sinh, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) gây ô nhiễm môi trường, xe tải hoạt động làm hỏng đường bê tông nông thôn mới.

Để tìm hiểu thông tin sự việc, PV Tài chính Doanh nghiệp đã về địa bàn để ghi nhận thông tin sự việc trên. Qua ghi nhận thực tế đúng như phản ánh của người dân, tình trạng khai thác, vận chuyển đất diễn ra “nhộn nhịp” như một đại công trường.

1

Nhóm "đất tặc" khai thác công khai giữa ban ngày

Vào ngày 6-7/11/2019, theo ghi nhận của PV tại điểm khai thác đất trái phép ở thôn Triều Phú (xã An Sinh) có 2 chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất. Nối tiếp là 8 chiếc xe tải mang BKS: (14C- 20517; 14C – 20310; 14M -1830; 14C – 00527; 14C – 19502; 14C – 20508; 14C – 6595; 14C – 20532) thay phiên nhau vào chở đất ra ngoài địa bàn đưa đi tiêu thụ. Hiện tại cả quả đồi trồng cây rộng hàng nghìn m2 bị nhóm “đất tặc” khai thác nham nhở, có những điểm bị múc sâu hơn10m.

IMG20191106162359

Cả qủa đồi bị khai thác một cách không thương tiếc, sâu cả 10m

Theo một người dân sống gần điểm khai thác cho biết: “Quả đồi rộng hơn 2ha này là của một hộ dân trong thôn trước được trồng cây, nhưng đã có một nhóm người bỏ số tiền hơn 1 tỷ đồng để mua lại. Sau khi mua không biết người ta làm cách nào mà được khai thác, chở đất mấy tháng nay rồi”.

Qua tìm hiểu của PV, điểm khai thác đất trái phép này là của hộ gia đình ông Thơ sống tại thôn Triều Phú, xã An Sinh. Khu đất đồi này được nhà nước giao cho ông Thơ trồng rừng với thời hạn 50 năm.

Chở đất "phá tan" đường nông thôn mới

Bức xúc trước việc xe tải chở đất ra ngoài gây ra bụi bặm, phá hỏng cả đường bê tông, người dân nơi đây đã kiến nghị lên lãnh đạo xã An Sinh nhưng không ăn thua. Anh K một người dân Triều Phú nói: “Trước đây con đường này được đổ bê tông sạch sẽ, ngày nào gia đình tôi vẫn bán đồ ăn sáng và hàng tạp hóa. Từ khi xe tải chở đất đi qua gây bụi bặm nên không buôn bán được gì nữa. Quá trình khai thác vận chuyển đất ra ngoài diễn ra đã 6 tháng nay, mỗi ngày cả 100 lượt xe chở đất đi qua cuốn theo bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi”.

“Con đường bê tông nông thôn mới được đổ cả trăm triệu đồng nay bị xe tải chở đất ra phá tan tành, thay vào đó họ đổ con đường đất này cao 50cm đi cho đỡ sụt lún để tiện vận chuyển. Đã có lần bị dừng nhưng không hiểu lý do gì sau họ lại được chạy tiếp”, anh K bức xúc nói.

Screenshot_2019-11-15-11-31-08-99

Đất được vận chuyển ra ngoài để đưa đi tiêu thụ 

Sau khi xe chở đất từ điểm khai thác ra, PV chọn 1 chiếc xe tải mang BKS 14C - 205XX để bám theo. Từ vị trí khai thác (thôn Triều Phú -PV) chiếc xe tải di chuyển chậm chạp trên đoạn đường đất gồ ghề (trước đường bê tông nông thôn mới -PV) với chiều dài hơn 1km. Khi đi ra trục đường lớn chiếc xe này tăng tốc, di chuyển vào đường Trần Nhân Tông, sau đó vòng vào đường tỉnh lộ 326. Khi đến khúc cua tỉnh lộ, giao với trạm đường ngang chiếc xe này đi thẳng vào trong khu tập kết đất của nhà máy gạch Thắng Lợi (của Công ty TNHH Xây Dựng Thắng Lợi) tại Phường Đức Chính (TX Đông Triều- tỉnh Quãng Ninh).

Chỉ sau 5 phút đồng hồ thì xe tải đi ra từ nhà máy gạch và quay trở về điểm khai thác đất tiếp tục “ăn đất”. Ngoài chiếc xe tải mang BKS 14C-205XX còn có 7 đầu xe tải khác thay phiên nhau ra vào điểm khai thác, rồi chở đất đến đổ vào nhà máy gạch Thắng Lợi mà không thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

75199983_790450354729929_8193282263291527168_n

Sau một thời gian hoạt động đường bê tông bị "xóa sổ" thay vào đó là con đường đất lầy lội

Trao đổi với PV Tài chính Doanh nghiệp qua điện thoại, ông Lê Quốc Ruyến - Chủ tịch UBND xã An Sinh cho biết: “Điểm ở thôn Triều Phú của ông Thơ không được cấp phép, cái đồi đó người ta chỉ cho đất để trồng cây thôi. Hiện chúng đang yêu cầu họ hót hết đất, hoàn nguyên và để trả lại con đường bê tông cho dân”.

Khác với câu trả lời của vị chủ tịch xã An Sinh nói, thì cả quả đồi được nhóm “đất tặc” huy động máy múc, xe tải khai thác như một đại công trường.

Trước thực trạng khai thác đất trái phép tại đây một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên quốc gia, thất thu nguồn thuế. Trách nhiệm của UBND xã An Sinh và UBND Thị xã Đông Triều khi để xảy ra việc khai đất trái phép một thời gian dài mà không được xử lý. 

Hải Phong
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ngang nhiên khai thác đất rừng trái phép tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận