Quảng Trị đề xuất xây sân bay theo hình thức PPP

06/03/2021, 19:09

TCDN - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các cơ quan liên quan đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương xây Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP, nhằm tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Quảng Trị cũng đề nghị được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Nếu được chấp thuận, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Quảng Trị đề xuất xây sân bay theo hình thức PPP.

Quảng Trị đề xuất xây sân bay theo hình thức PPP.

Được biết, Tập đoàn T&T đã được UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Ngoài ra, tập đoàn FLC cũng ngỏ ý quan tâm đến dự án.

Sân bay Quảng Trị được quy hoạch công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, xây dựng trên diện tích 594 ha thuộc các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng.

Về lý do xin đầu tư sân bay theo hình thức PPP, theo Quảng Trị, là vì tỉnh này nằm ở trung điểm của đất nước, là điểm đầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, cầu nối thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế; có vị trí chiến lược trong việc đảm bảo quốc phòng an ninh.

Lãnh đạo tỉnh cho biết du khách đến Quảng Trị tăng đều qua các năm, đạt hơn 2 triệu trong năm 2019. Quảng Trị có nhiều địa điểm thu hút người dân đến thăm viếng, du lịch tâm linh như Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, di tích đôi bờ Hiền Lương Bến Hải, Thánh địa La Vang...

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng, sân bay Quảng Trị là một trong 6 sân bay sẽ được xây dựng để đảm bảo đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay. Ngày 26/1, Bộ GTVT đã có Quyết định số 188/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Bộ GTVT cũng đã phê duyệt Cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và quân sự cấp 2.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, vị trí tại các xã Gio Quang, Gio Mai, H.Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị đề xuất xây sân bay theo hình thức PPP tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Giao thông chưa phê duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị
Sau khi nghiên cứu hồ sơ quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận thấy việc Cục Hàng không đề xuất phạm vi và diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở xem xét, phê duyệt.