Quốc hội đồng ý giao 1.000 tỷ đồng cho Bộ Công an làm sân bay Gia Bình

29/06/2024, 15:11
báo nói -

TCDN - Quốc hội cho phép hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án sân bay Gia Bình và xây dựng 2 dự án của Toà án nhân dân tối cao tại 262 Đội Cấn.

Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp 7 khóa XV, cho phép sử dụng 18.220 tỉ đồng dự phòng chung nguồn ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023.

Quốc hội cho phép hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án từ nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 đối với 4 dự án, gồm: Sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), xây dựng mới trụ sở TAND tối cao tại 262 Đội Cấn (Tp. Hà Nội), đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở TAND các cấp (giai đoạn 1), cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa sân bay Gia Bình trong tương lai do ứng dụng AI ChatGPT sáng tạo ra.

Ảnh minh họa sân bay Gia Bình trong tương lai do ứng dụng AI ChatGPT sáng tạo ra.

Quốc hội cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án căn cứ nguồn vốn và mức vốn dự kiến bố trí cho dự án từ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023, nguồn vốn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có) để hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Nghị quyết của Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo thẩm quyền, đối với việc quyết định chủ trương đầu tư dự án mới thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công.

Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật; trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định phân bổ và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trước đó, Chính phủ trình Quốc hội cho phép sử dụng 18.220 tỉ đồng dự phòng chung nguồn ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023.

Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với 4 dự án nêu trên. Các dự án này dự kiến được bố trí tổng số 4.520 tỉ đồng. Trong đó, bố trí 1.000 tỉ đồng cho Bộ Công an thực hiện dự án sân bay Gia Bình; 1.520 tỉ đồng cho 2 dự án của TAND tối cao; Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Tuyên Quang được bố trí 2.000 tỉ đồng.

Quy hoạch vị trí sân bay trực thăng Trung đoàn Không quân Công an nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an được Bộ quốc phòng phê duyệt hồi tháng 1 năm 2023. Theo đó, Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.

Theo Bộ Công an, sân bay Gia Bình đang được xây dựng có quy mô khoảng 125ha và sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới hàng không quốc gia như là một sân bay chuyên dụng.

Về nhiệm vụ của sân bay Gia Bình trong dự thảo về thẩm quyền khai thác sân bay, có nêu rõ sân bay của Bộ Công an là nơi thực hiện các hoạt động bay của đơn vị Không quân Công an nhân dân phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, sân bay cũng dự bị cho hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác khi có yêu cầu.

Sân bay này cũng là sân bay dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng phòng không - không quân và các hoạt động bay khác trong khu vực phù hợp với điều kiện bảo đảm cho máy bay hạ, cất cánh.

Khi được cấp có thẩm quyền cho phép, sân bay Gia Bình có thể tham gia thực hiện các chuyến bay phục vụ các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, logistics, du lịch; tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện; bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng.

Khi điều kiện cho phép, sân bay Gia Bình có thể làm dự bị cho các sân bay trong khu vực trong tình huống khẩn cấp, với quy mô có thể tiếp nhận các loại máy bay cấp như ATR 72 và tương đương. 

Sân bay Gia Bình thuộc Bộ Công an sẽ được xếp hạng là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3 và sân bay dân dụng cấp 3C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Sân bay đề xuất có một đường băng kích thước 1.500mx36m, một đường lăn song song và các sân đỗ phù hợp cho hai phi đội trực thăng của trung đoàn, cùng với các cơ sở điều hành bay khác.

Máy bay của Không quân Công an nhân dân có thể sử dụng các cảng hàng không, sân bay khác trên lãnh thổ Việt Nam làm sân bay đi, đến và sân bay dự bị để thực hiện nhiệm vụ sau khi có sự phối hợp, hiệp đồng, thống nhất giữa các đơn vị quản lý cảng hàng không, sân bay.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Quốc hội đồng ý giao 1.000 tỷ đồng cho Bộ Công an làm sân bay Gia Bình tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan