Quỹ ngoại tiếp tục lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam

18/05/2021, 14:14

TCDN - Số lượng nhà đầu tư nội tại Việt Nam tăng mạnh cùng với mức định giá rẻ là những điểm hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phát biểu trước các nhà đầu tư của Quỹ VOF vài ngày trước, các chuyên gia và nhà quản lý quỹ đánh giá, số lượng nhà đầu tư nội tại Việt Nam tăng mạnh giúp thanh khoản tăng. Họ nhấn mạnh rằng mức định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rẻ hơn so với các nước khác trong khu vực, rủi ro cũng thấp hơn với việc chính trị ổn định, tình hình đại dịch COVID-19 được kiểm soát và triển vọng kinh tế tích cực. Các lĩnh vực phát triển tốt nhất bao gồm công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng, bất động sản, chứng khoán.

Số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán SSI cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm sáng thu hút vốn trong tháng 4/2021 của khu vực châu Á nhờ dòng vốn ETF. Dòng vốn từ các quỹ ETF vào thị trường chứng khoán Việt Nam đạt kỷ lục trong tháng 4/2021 với 370 triệu USD.

Dù mới thành lập, Quỹ Fubon FTSE Vietnam đầu tư 7.800 tỷ đồng, nhiều quỹ ETF khác duy trì dòng tiền tích cực như VFM VNDiamond (612 tỷ đồng), VanEck Vectors Vietnam (196 tỷ đồng), SSIAM FINLead (180 tỷ đồng), FTSE Vietnam (75 tỷ đồng). Từ đầu năm, các quỹ ETF đã hút ròng tổng cộng 13.200 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

chung khoan VN

Ngược lại, các quỹ chủ động tiếp tục bán ròng, với giá trị 41 triệu USD trong tháng 4, nhưng mức bán ròng giảm 54% so với tháng 3 và rất nhỏ so với lượng vốn ETF chảy vào, nên thị trường Việt Nam vẫn chứng kiến một tháng mà vốn từ các quỹ ngoại chảy vào cao kỷ lục (cao hơn cả vốn vào thị trường Trung Quốc).

Với tổn

ra công chúng (IPO) hồi cuối tháng 3 nên dòng tiền vào Quỹ có thể giảm trong thời gian t

ới.

Tuy nhiên, SSI kỳ vọng, xu hướng dòng tiền tốt sẽ duy trì không chỉ ở Quỹ Fubon, mà cả các quỹ ETF khác. Do đó, dòng vốn nước ngoài vào cổ phiếu Việt Nam trong tháng 5 có thể không mạnh như tháng 4, nhưng sẽ duy trì động thái tích cực.

Trên thế giới, các quỹ ETF cổ phiếu đang có vị thế tăng dần, nhất là ở các thị trường phát triển khi chiếm 92% lượng tiền mới đổ vào thị trường trong tháng 4/2021. Các quỹ đầu tư đa quốc gia cũng trở thành tâm điểm hút vốn.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Quỹ ngoại tiếp tục lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan