Quy Nhơn: Làm đường gây thất thoát ngân sách hơn 4,7 tỷ đồng

16/08/2022, 07:14
báo nói -

TCDN - Thanh tra tỉnh Bình Định chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót trong việc thi công xây dựng hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Trần Thị Kỷ, đường Phạm Ngũ Lão. Đáng chú ý, việc hợp thức hóa hồ sơ thanh toán sai cho đơn vị thi công gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 4,7 tỷ đồng.

Hợp thức hóa hồ sơ thanh toán

Theo Kết luận Thanh tra tỉnh Bình Định số 462/KL-TTT ngày 8/7/2022 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý tài chính – ngân sách và quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố Quy Nhơn giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, trong đó có gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Trần Thị Kỷ, đường Phạm Ngũ Lão, hẻm 50 và đối diện hẻm 50 thuộc công trình xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài (gọi tắt là gói thầu).

Góc đường Hoàng Văn Thụ và đường Phạm Ngũ Lão tại thành phố Quy Nhơn. Ảnh:Báo Tài nguyên và Môi trường

Góc đường Hoàng Văn Thụ và đường Phạm Ngũ Lão tại thành phố Quy Nhơn. Ảnh:Báo Tài nguyên và Môi trường

Qua thanh tra cho thấy, chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, cơ quan thẩm định và các đơn vị có liên quan đã lập dự toán, thẩm định, ký hợp đồng xây lắp trọn gói không đúng quy định. Hợp thức hoá hồ sơ thanh toán sai cho đơn vị thi công gây thiệt hại ngân sách nhà nước số tiền 4.706.365.691 đồng có dấu hiệu tội phạm.

Cụ thể, chủ đầu tư là UBND TP Quy Nhơn đã không thực hiện công tác khảo sát địa chất, nên khối lượng đất đá, cấp đất đá là tạm tính, và không xác định được bên trong đá nguyên tảng hay đá mồ côi nên làm tăng giá trị dự toán công trình.

Trong đó, đơn vị thư vấn thiết kế và lập dự toán gói thầu (Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông Bình Định) lại không áp mã hiệu AB.51710 phá đá mồ côi bằng máy đào gắn hàm kẹp, mà lại áp mã hiệu AB.51614 phá đá cấp 4 bằng búa căn, làm tăng giá trị dự toán công trình.

Cơ quan thẩm định gói thầu là Sở Xây dựng tỉnh Bình Định được xác định, góp phần gây thiệt hại ngân sách nhà nước trong sai phạm tại gói thầu trên. Cụ thể, đơn vị này đã không kiến nghị chủ đầu tư điều chỉnh đơn giá, mã hiệu cho đúng quy định… Những việc này vi phạm điều 83 Luật Xây dựng.

Đối với đại diện chủ đầu tư (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn) dù không đủ năng lực quản lý dự án, nhưng không thuê tư vấn quản lý gói thầu, dự án mà trực tiếp đứng ra quản lý. Đặc biệt, đơn vị này cũng ký hợp đồng với Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đạt Tín (đơn vị thẩm tra dự toán gói thầu xây dựng) không có chứng chỉ năng lực để thẩm tra dự toán gói thầu.

Trong gói thầu lẻ về đào phá đá cấp 4 và vận chuyển đổ bãi thải, thực hiện thi công bằng búa căn, máy nén khí và ô tô 10 tấn với giá dự thầu 997.954 đồng/m³ của Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn được xác định chỉ định trúng thầu không đúng. Lý do, Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn không đủ năng lực, biện pháp thi công ghi còn chung chung nhưng tổ chuyên gia chấm thầu (Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đạt Tín) vẫn xác định đơn vị này trúng thầu.

Thanh tra cũng phát hiện, việc chủ đầu tư phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hình thức hợp đồng xây lắp trọn gói được đại diện chủ đầu tư (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn) ký hợp đồng này là vi phạm khoản 1, Điều 62 Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định định số 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết hợp đồng xây dựng, theo báo SGGP.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Kết luận thanh tra chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng việc hợp thức hóa, khai gian trong tính toán, phương án thi công của nhà thầu thi công, có sự tiếp tay của đơn vị thư vấn giám sát và các đơn vị liên quan.

Thanh tra tỉnh cũng nêu rõ, trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm trên thuộc về chủ đầu tư (Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn), Trưởng phòng Phòng Tài chính – Kế toán TP Quy Nhơn, đại diện chủ đầu tư (Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố). Ngoài ra, đơn vị thi công (Công ty CP quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn), đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông Bình Định), đơn vị tư vấn giám sát (Công ty TNHH xây dựng tổng hợp An Thịnh), đơn vị thẩm tra gói thầu (Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đạt Tín) cũng liên đới trách nhiệm để xảy ra các sai phạm.

Trong vụ việc, Sở Xây dựng được xác định liên đới trách nhiệm, góp phần gây thiệt hại ngân sách nhà nước khi không kiến nghị chủ đầu tư điều chỉnh đơn giá, mã hiệu cho đúng quy định…

Đường Hoàng Văn Thụ nối dài. Ảnh:Báo Tài nguyên và Môi trường

Đường Hoàng Văn Thụ nối dài. Ảnh:Báo Tài nguyên và Môi trường

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo UBND các xã, phường và các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực được thanh tra; tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm như đã nêu trong Kết luận thanh tra số 462/KL-TTT; có trách nhiệm thu hồi đầy đủ số tiền 7.678.897.303 đồng (trong đó, công trình xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài là 4.706.365.691 đồng) đã thanh toán sai cho các cá nhân và các đơn vị thi công nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Trần Thị Kỷ, đường Phạm Ngũ Lão, hẻm 50 và đối diện hẻm 50 thuộc công trình xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài do Công ty Cổ phần quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn thi công có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Quy Nhơn: Làm đường gây thất thoát ngân sách hơn 4,7 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Hơn 85.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4 vùng Thủ đô
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 56/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng.