Rạng Đông Holding nợ thuế và phải trả đối tác Nhật Bản gần 157 tỷ đồng

29/09/2023, 13:38
báo nói -

TCDN - Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét bán niên 2023, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding ghi nhận nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty buộc phải trả cho đối tác Công ty Sojitz Planet Coperation (Nhật Bản) số tiền gần 157 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét bán niên 2023, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding đang có ghi nhận nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 19 tỷ đồng, tăng hơn rất nhiều so với hội đầu năm (chỉ là hơn 10,8 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Công ty còn nợ người lao động là hơn 4 tỷ đồng, quỹ khen thưởng phúc lợi là 235 triệu đồng, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là gần 1.000 tỷ đồng, chi phí phải trả ngân hàng là hơn 7 tỷ đồng.

Tính đến hết quý 2/2023, tổng nợ phải trả của Công ty là hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 1.260 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu chỉ là hơn 490 tỷ đồng. Hiện Công ty có chủ tịch HĐQT là ông Hồ Đức Lam và 4 thành viên.

Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding đang có ghi nhận nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 19 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding đang có ghi nhận nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước là hơn 19 tỷ đồng.

Theo thông tin PV có được, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding phải trả cho Công ty Sojitz Planet Coperation (thuộc tập đoàn Sojitz của Nhật Bản) số tiền gần 157 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có các khoản phí và lệ phí liên quan khác.

Ngày 24/8/2023, TAND cấp cao tại Tp.HCM có quyết định giải quyết việc kháng cáo, kháng nghị đối với quyết định giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của trọng tài nước ngoài. Được thi hành là Công ty Sojitz Planet Coperation (Nhật Bản). Trong khi đó phải thi hành là Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding (địa chỉ 190,Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, Tp.HCM.

Theo đó, TAND cấp cao tại Tp.HCM quyết định chấp nhận kháng cáo của Công ty Sojitz Planet Coperation và quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM, chấp nhận yêu cầu của Công ty Sojitz Planet Coperation, công nhận và cho thi hành tại Việt Nam Phán quyết trọng tài (số 090 năm 2022), của Hội đồng trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) giải quyết vụ án tranh chấp giữa nguyên đơn Công ty Sojitz Planet Coperation và bị đơn là Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding.

Về vụ việc này, vào năm 2017, Công ty Sojitz Planet Coperation và Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding đã ký kết hợp đồng mua bán cổ phần. Theo đó, Sojitz Planet Coperation mua 5 triệu cổ phần thông thường, đã phát hành và thanh toán đầy đủ tiền mua cổ phần tại Công ty Cổ phần nhựa Rạng Đông Long An với giá hơn 174 tỉ đồng.

Rạng Đông Holding nợ thuế và buộc phải trả đối tác Nhật Bản gần 157 tỷ đồng.

Rạng Đông Holding nợ thuế và buộc phải trả đối tác Nhật Bản gần 157 tỷ đồng.

Sau khi chuyển nhượng cổ phần nêu trên, Sojitz Planet Coperation cho rằng Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding đã vi phạm một số nghĩa vụ về việc đáp ứng các điều kiện sau chuyển nhượng cụ thể được quy định tại hợp đồng mua bán cổ phần. Vì vậy, Sojitz Planet Coperation thực hiện quyền chấm dứt hợp đồng và yêu cầu Công ty Cổ phần Rạng Đông Holdinghoàn trả ngay lập tức 90% giá mua cổ phần đã thanh toán tương đương gần 157 tỉ đồng.

Do Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding không hoàn trả nên Sojitz tiến hành khởi kiện vụ án tại SIAC. Sau đó, SIAC đã phán quyết nguyên đơn (Sojitz Planet Coperation) thắng kiện. Bị đơn buộc phải trả cho Sojitz Planet Coperation số tiền gần 157 tỉ đồng như khoản bồi thường thiệt hại. Đồng thời bị đơn cũng phải trả cho Sojitz Planet Coperation khoản tiền lãi 10%/năm đối với số tiền nêu trên tính từ ngày 1/4/2020 cho đến ngày thanh toán.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding còn phải thanh toán các loại phí và lệ phí của hội đồng trọng tài cũng như phí hành chính và lệ phí của SIAC với số tiền hơn 6 tỉ đồng. Sau khi có phán quyết của SIAC, Công ty Sojitz Planet Coperation đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding thanh toán các khoản tiền theo phán quyết của trọng tài, song công ty này vẫn chưa thanh toán. Ngược lại, Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding khiếu nại, vì cho rằng phán quyết nêu trên trái với nguyên tắc tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận.

Ngạc nhiên, đầu tháng 1/2023, TAND Tp.HCM đã quyết định không công nhận phán quyết trọng tài SIAC. Còn Sojitz Planet Coperation tiếp tục có đơn kháng cáo toàn bộ quyết định sơ thẩm của TAND Tp.HCM. Sau đó, hồ sơ được chuyển lên TAND cấp cao tại Tp.HCM và đã quyết định chấp nhận kháng cáo của Sojitz, công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của SIAC.

Chưa rõ các động thái tiếp theo của Công ty Cổ phần Rạng Đông Holding là như thế nào, trong khi đó, PV đã liên hệ đến công ty này, có người tiếp nhận nhưng chưa có câu trả lời.     

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Rạng Đông Holding nợ thuế và phải trả đối tác Nhật Bản gần 157 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan