Rủi ro mới với ngành ngân hàng khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

09/06/2024, 17:21
báo nói -

TCDN - Năng lực điện toán cần thiết để phát triển AI sẽ khiến các ngân hàng phải phụ thuộc nhiều hơn vào một số ít các nhà cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Hàng loạt Giám đốc điều hành (CEO) trong lĩnh vực ngân hàng ở châu Âu nhận định rằng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của các ngân hàng vào các doanh nghiệp công nghệ lớn của Mỹ, tạo ra những rủi ro mới cho ngành này.

Sự hào hứng xung quanh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính đã tăng vọt kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, trong bối cảnh các ngân hàng đang tìm cách triển khai công nghệ AI tạo sinh.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp ở Amsterdam trong tuần này của các CEO trong lĩnh vực công nghệ tài chính, một số người thể hiện sự lo ngại rằng năng lực điện toán cần thiết để phát triển AI sẽ khiến các ngân hàng phải phụ thuộc nhiều hơn vào một số ít các nhà cung cấp công nghệ.

ngan hang 1

Giám đốc phân tích của ING, ông Bahadir Yilmaz, người phụ trách mảng AI của ngân hàng Hà Lan này, dự đoán rằng các ngân hàng sẽ ngày càng phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn mới có đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để triển khai trí tuệ nhân tạo.

Yilmaz nhấn mạnh rằng sự phụ thuộc của các ngân hàng vào một số ít các công ty công nghệ là "một trong những rủi ro lớn nhất," đồng thời nhấn mạnh rằng các ngân hàng châu Âu nói riêng cần đảm bảo khả năng chuyển đổi giữa các nhà cung cấp công nghệ khác nhau và tránh tình trạng "mắc kẹt với một nhà cung cấp."

Năm ngoái, chính phủ Anh đã đề xuất các quy định để quản lý sự phụ thuộc nặng nề của các công ty tài chính vào các công ty công nghệ bên ngoài, như Microsoft, Google, IBM và Amazon.

Các nhà quản lý lo ngại rằng chỉ cần một công ty điện toán đám mây gặp vấn đề cũng có thể khiến dịch vụ của nhiều tổ chức tài chính tê liệt.

Hồi tuần trước, cơ quan giám sát chứng khoán của Liên minh châu Âu (EU) cũng cho rằng các ngân hàng và công ty đầu tư không thể trốn tránh trách nhiệm và phải có nghĩa vụ pháp lý trong việc bảo vệ khách hàng khi sử dụng AI.

Cơ quan giám sát chứng khoán của Liên minh châu Âu cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo có thể có tác động đáng kể đến việc bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.

Như Hằng/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Rủi ro mới với ngành ngân hàng khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan