Sai phạm dự án BT sân bay Nha Trang: Kiến nghị giao tỉnh Khánh Hoà khắc phục hậu quả

29/06/2021, 19:58

TCDN - Tỉnh Khánh Hòa giao đất không qua đấu giá, đấu thầu cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) tại sân bay Nha Trang.

Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về các dự án BT (xây dựng chuyển giao) sử dụng quỹ đất thanh toàn tại khu vực sân bay Nha Trang. Theo đó, tại cuộc họp công bố kết luận do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh đã chủ trì; lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa; giám đốc các sở, ngành, các Ban quản lý dự án của tỉnh Khánh Hòa, cùng doanh nghiệp, chủ đầu tư 6 dự án BT đã thanh tra.

Các chủ đầu tư là: các Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty CP đầu tư VCN, Công ty CP đầu tư Hacom Holdings; liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng môi trường INCOTEC và Công ty CP xây dựng và thương mại Ngọc Minh UDIC.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu, Tỉnh Khánh Hòa giao đất không qua đấu giá, đấu thầu cho Công ty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) tại sân bay Nha Trang với lý do “dự án cấp bạch” về giao thông. Với các dự án giao thông: nút giao thông Ngọc Hội, đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, các dự án làm 6 tuyến đường và 3 nút giao thông kết nối khu vực sân bay Nha Trang.

Tỉnh Khánh Hòa giao đất không qua đấu giá, đấu thầu cho Cty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) tại sân bay Nha Trang. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, dù chưa thực hiện thủ tục BT, tỉnh Khánh Hòa đã giao đất vàng tại sân bay Nha Trang để “hoàn vốn” cho các dự án BT.

Tỉnh Khánh Hòa giao đất không qua đấu giá, đấu thầu cho Cty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) tại sân bay Nha Trang. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, dù chưa thực hiện thủ tục BT, tỉnh Khánh Hòa đã giao đất vàng tại sân bay Nha Trang để “hoàn vốn” cho các dự án BT.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, dù chưa thực hiện thủ tục BT, tỉnh Khánh Hòa đã giao đất vàng tại sân bay Nha Trang để “hoàn vốn” cho các dự án BT. Cho đến nay các dự án "cấp bách về giao thông" tỉnh đã giao cho Công ty Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành khi thì Công ty đã phân lô bán nền gần hết khu vực đất vàng sân bay Nha Trang.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang thẩm định lại giá đất sân bay Nha Trang đã giao cho nhà đầu tư dự án BT nhưng vẫn chưa xong.

Theo kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, sai phạm, thu các khoản chênh lệch, sai phạm để tránh gây thất thoát tài nguyên đất đai, ngân sách nhà nước và báo cáo Thủ tướng xem xét.

Từ tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định số 3262/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 62,3ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Đến tháng 7/2017, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ra Quyết định 2139/QĐ-UBND sửa đổi nội dung quan trọng tại Điều 1 và 2 của Quyết định 3262. Theo đó, Khoản 2 Điều 1 được sửa đổi như sau: “giao toàn bộ diện tích đất 623.064,4m2 đất (gồm 632.022,3m2 đất đã thu hồi của Quyết định 3262/QĐ-UBND tỉnh Khánh Hoà và 42,1m2 đất do UBND phường Lộc Thọ quản lý) để hoàn vốn dự án BT (dự án 3 giao thông) cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án Khu trung tâm đô thị-dịch vụ- tài chính- du lịch Nha Trang (phân khu 2A, 2 và 3)”.

Đến tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa mới ủy quyền cho các ban quản lý dự án của tỉnh ký hợp đồng BT ba dự án giao thông với Công ty Phúc Sơn là nút giao thông Ngọc Hội; dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (đường vành đai 2); dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang.

Trong khi các dự án BT giao thông (xây dựng - chuyển giao) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện vẫn chưa hoàn thành, bàn giao và đi vào sử dụng sau nhiều năm thi công. Thế nhưng, từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn này đã phân lô bán nền rầm rộ gần hết các khu “đất vàng” sân bay Nha Trang và thu lợi.

Trong khi các dự án BT giao thông (xây dựng - chuyển giao) sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện vẫn chưa hoàn thành, bàn giao và đi vào sử dụng sau nhiều năm thi công. Thế nhưng, từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn này đã phân lô bán nền rầm rộ gần hết các khu “đất vàng” sân bay Nha Trang và thu lợi.

Ba dự án BT này đều tại TP.Nha Trang, có tổng mức đầu tư 3.514 tỷ đồng. Trong đó, với dự án đường vành đai 2 kết nối vào nút giao thông Ngọc Hội, Tập đoàn Phúc Sơn được giao hơn 9 ha, trị giá đất tạm tính 1.099 tỷ đồng.

Đối với dự án nút giao Ngọc Hội, Tập đoàn Phúc Sơn được giao gần 5,5 ha, trị giá đất tạm tính 1.215 tỉ đồng. Đối với dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn được giao 6 ha, trị giá đất tạm tính gần 950 tỉ đồng.

Ngoài ra, các dự án BT giao thông vẫn chưa hoàn thành, nhưng công ty Phúc Sơn đã phân lô bán nền gần hết các khu đất vàng được giao hoàn vốn tại sân bay Nha Trang và thu lợi. Thời điểm năm 2018, trên các sàn giao dịch bất động sản, đất tại dự án sân bay Nha Trang cũ có giá 50-150 triệu đồng/m2, nhiều lô đất rao bán đến gần 200 triệu đồng/m2.

Liên quan đến sai phạm trên, tháng 5/2018, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn dừng ngay việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thu tiền của khách hàng tại khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch (hay còn được biết đến là dự án sân bay Nha Trang cũ), lập biên bản vi phạm và tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Tập đoàn Phúc Sơn số tiền 275 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Phúc Sơn có trụ sở chính tại thôn Phúc Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Ngoài bất động sản, Tập đoàn Phúc Sơn còn tham gia một số dự án lớn dưới cương vị nhà thầu xây dựng. Trong đó, dự án lớn nhất mà tập đoàn này từng thi công là dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) có tổng chiều thi công xây dựng 8.783m, tổng vốn đầu tư hơn 999 tỷ đồng.

Tính đến ngày 23/10/2018, Tập đoàn Phúc Sơn có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Hậu (nắm giữ 99% vốn điều lệ), bà Ngô Thị Thanh Nhàn (nắm giữ 0,75% vốn điều lệ) và ông Nguyễn Thanh Tùng (nắm giữ 0,25% vốn điều lệ).

Về tình hình kinh doanh, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Tập đoàn Phúc Sơn lần lượt đạt 516,4 tỷ đồng và 468,3 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần lần lượt ở mức 3,7 tỷ đồng và 37,58 tỷ đồng.Năm 2019, doanh thu thuần của Tập đoàn Phúc Sơn chỉ đạt 84,7 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần chỉ ở mức 80 triệu đồng, trong khi năm 2018 lãi thuần 214 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Tập đoàn Phúc Sơn đạt 7.822 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với thời điểm cuối năm 2016. Trong khi vốn chủ sở hữu chỉ tăng nhẹ từ 1.504,6 tỷ đồng lên đạt 2.001,7 tỷ đồng.   

Thanh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Sai phạm dự án BT sân bay Nha Trang: Kiến nghị giao tỉnh Khánh Hoà khắc phục hậu quả tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận