Sân bay Sydney “chốt” bán với mức giá 17 tỷ USD

08/11/2021, 11:31

TCDN - Liên danh các nhà đầu tư do Công ty IFM Investors đứng đầu đã đạt được thỏa thuận mua lại sân bay Sydney tại bang New South Wales, Australia với giá 23,6 tỷ AUD (tương đương 17 tỷ USD) - đây là thương vụ mua doanh nghiệp lớn nhất Australia.

Theo TTXVN, Hội đồng quản trị công ty Southern Cross Airports Corporation Holdings Ltd - đơn vị quản lý của sân bay Sydney, đã đồng ý chào bán sân bay với giá 8,75 AUD/cổ phiếu (6,3 USD/cổ phiếu), ấn định theo mức giá của phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần trước.

Sau khi đạt được thỏa thuận về mức giá, Southern Cross Airports Corporation Holdings Ltd và các đối tác sẽ bắt đầu triển khai các thủ tục mua bán và chuyển nhượng cổ phần.

Đây là thương vụ mua doanh nghiệp lớn nhất Australia.

Đây là thương vụ mua doanh nghiệp lớn nhất Australia.

Mặc dù, mức giá 8,75 AUD/cổ phiếu được xem là cao gần gấp đôi so với mức giá 4,75 AUD/cổ phiếu tại được giao dịch trên thị trường chứng khoán vào tháng 7/2021, thời điểm liên danh các nhà đầu tư chào mua sân bay Sydney. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây vẫn là con số khiêm tốn nếu so với mức giá 9,69 AUD/cổ phiếu, được thiết lập vào cuối năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nhiều chuyên gia nhận định các nhà đầu tư muốn tận dụng thời điểm hiện tại, khi giá trị vốn hóa sân bay lớn nhất Australia sụt giảm vì dịch COVID-19 và kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại sau khi các nước dỡ bỏ giãn cách xã hội.

Do cơ cấu sở hữu nhiều cơ sở hạ tầng hàng không trọng yếu của Australia, nên việc IFM Investors thâu tóm sân bay Sydney đã vấp phải sự giám sát chặt chẽ từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC). Kể từ tháng 10/2021, ACCC bắt đầu rà soát thương vụ nói trên và yêu cầu giải trình từ hai bên (mua-bán). Ngoài ra, theo quy định hiện hành, thương vụ cũng sẽ phải chờ sự đánh giá và chấp thuận của Liên minh châu Âu và Ủy ban Đánh giá Đầu tư nước ngoài của Australia thông qua.

Liên danh các nhà đầu tư mua sân bay Sydney nhấn mạnh họ đầu tư với tư cách đại diện cho hơn 6 triệu thành viên thuộc quỹ hưu trí Australia và thương vụ mua bán trên sẽ đảm bảo quyền sở hữu đa số cổ phần tại sân bay lớn nhất Australia. Bên cạnh đó, họ cho rằng đây là một lợi ích lâu dài đối với bang New South Wales và ngành vận tải công cộng.

Thời điểm trước dịch, mỗi tháng có 4 triệu hành khách đi qua sân bay Sydney. Ảnh: Bloomberg.

Thời điểm trước dịch, mỗi tháng có 4 triệu hành khách đi qua sân bay Sydney. Ảnh: Bloomberg.

Sân bay Sydney, cửa ngõ chính vào Australia, đã phải vất vả “chống chọi” với dịch bệnh COVID-19 trong hơn 18 tháng qua. Trước dịch COVID-19, khoảng 4 triệu khách đi qua sân bay Sydney mỗi tháng, nhưng đến thời điểm hiện nay con số này đã sụt giảm hơn 90% do hầu hết các chuyến bay đều bị tạm dừng và Chính phủ Australia đã ra lệnh đóng cửa biên giới quốc tế từ tháng 3/2020.

Các chuyên gia nhận định nhà đầu tư mua lại sân bay Sydney hoàn toàn có cơ hội thu hồi vốn sớm. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho gần 300 hãng hàng không trên toàn thế giới, lượng hành khách toàn cầu sẽ vượt qua mức trước dịch COVID-19 vào năm 2023.

IFM Investors là công ty quản lý cơ sở hạ tầng thuộc sở hữu của một nhóm quỹ hưu trí phi lợi nhuận tại Australia. Hiện tại IFM đang nắm giữ cổ phần tại 9 sân bay khác của Australia, bao gồm sân bay Melbourne (bang Victoria), Brisbane (bang Queensland), Perth (bang Tây Australia) và Adelaide (bang Nam Australia). Tập đoàn cũng là nhà quản lý của hơn 133 tỷ USD tài sản hạ tầng trên toàn cầu.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Sân bay Sydney “chốt” bán với mức giá 17 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Dự kiến mở lại 2 đường bay tới sân bay Nội Bài từ 10/10
TP.Hà Nội đã thống nhất mở 2 đường bay (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/1 ngày trong 10 ngày đầu, từ ngày 10/10. Đồng thời, tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.
Dự kiến chia 22 sân bay thành 3 nhóm để khai thác
Do dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát trên cả nước, Cục Hàng không đã xây dựng kế hoạch chia 22 sân bay dân dụng trên cả nước thành 3 nhóm để có phương án vừa khai thác, vừa phòng dịch cho từng nhóm.