Sáng tạo nội dung liệu có được công nhận là một ngành nghề?

02/08/2023, 08:23
báo nói -

TCDN - Sáng tạo nội dung số đang là lĩnh vực rất phát triển. Lĩnh vực này thậm chí được nhiều bạn trẻ coi là một loại ngành nghề để hướng đến. Đây là nội dung được đăng tải trong chương trình Đối thoại số của truyền hình Quốc hội Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP.

Lĩnh vực sáng tạo nội dung số đang cho thấy nó mang lại một nguồn thu nhập khá ổn định, nhưng qua đó cũng bộc lộ nhiều bất cập cần được quan tâm đúng mức và bài bản hơn nữa để giúp cho lĩnh vực này được phát triển một cách lành mạnh tại thị trường nước ta.

Theo tạp chí Forbes, tại Mỹ khi hỏi một đứa trẻ xem chúng muốn làm gì khi lớn lên. Câu trả lời phần lớn không còn là nhạc sĩ hay phi công nữa, mà thay vào đó chúng muốn trở thành YouTuber. Điều này đã thể hiện sự phát triển và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của sáng tạo nội dung số trong đời sống xã hội, và chính thức được coi là một ngành nghề ở nhiều quốc gia.

1

Theo quan niệm được nhiều người công nhận, người sáng tạo nội dung số là người sáng tạo nội dung trên nền tảng kĩ thuật số như Youtube, Tiktok, Instagram,… Việt Nam được đánh giá là quốc giá có thị trường sử dụng internet sôi động với tỉ lệ 73,2% dân số được tiếp cận và sử dụng, đứng thứ 12 trên toàn cầu.

Sự phát triển nhanh chóng của internet và nội dung số đã khiến hành vi xem, đọc, nghe của giới trẻ có sự chuyển dịch mạnh mẽ hình thành thói quen tiêu thụ các nội dung số ngày càng gia tăng. Điều này tạo thuận lợi cho việc gia tăng số lượng những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số. Theo thống kê của Cục Công nghệ Thông tin và Truyền thông, lĩnh vực sáng tạo nội dung số đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam và đã đạt doanh thu 800 triệu USD vào năm 2022. Nhiều sản phẩm sáng tạo đã đạt được nhiều dấu ấn tốt.

a1

Tuy nhiên trong không mạng nhất là từ khi sáng tạo nội dung số trở thành một lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm, đã có không ít trường hợp lợi dụng lòng tin thậm chí là tín ngưỡng để thu hút câu view nhằm mục đích kinh doanh, tạo ra nhiều thông tin sai trái và hệ lụy không tốt cho xã hội.

Nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số cũng đang cho rằng các hình thức “tuýp còi” đối với các nội dung xấu, thông tin sai trái ở Việt Nam vẫn đang chưa đủ tính răn đe và vẫn còn các trường hợp lách luật. Cần có những chính sách và hướng dẫn cập nhật hơn như một số qui tắc ứng xử trên không gian mạng xã hội, luật thông tin và truyền thông,.. để bảo vệ người dân khỏi nhưng thông tin sai sự thật, cũng như kích thích các đơn vị sáng tạo nội dung số hoạt động một cách đúng nghĩa và lành mạnh.

PV
Bạn đang đọc bài viết Sáng tạo nội dung liệu có được công nhận là một ngành nghề? tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận