Sấu đông lạnh, gừng tươi, nhãn của Việt Nam "xuất ngoại" sang Australia, EU

02/08/2021, 09:25

TCDN - Sau gừng tươi, gừng đông lạnh được tiêu thụ mạnh tại Australia, 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam lần đầu được nhập khẩu, phân phối tại Australia. Bên cạnh đó, nhãn Sơn La cũng lần đầu "đặt chân" sang thị trường EU và Anh.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, lần đầu tiên, một lô hàng lớn lên đến 22 tấn quả sấu đông lạnh của Việt Nam vừa được xuất khẩu, phân phối và bán tại thị trường Australia.

Lô hàng này do Công ty Ưu Đàm nhập khẩu, bán tại thị trường này. Hiện mỗi kg sấu đông lạnh Việt được bán giá 18 AUD (tương đương hơn 300.000 đồng/kg). Tổng giá trị lô sấu đông lạnh xuất sang thị trường Australia lần này ước tính khoảng 390.000 AUD, khoảng hơn 6,5 tỷ đồng.

"Với mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, tiềm năng về kim ngạch của quả sấu không thua kém một số loại quả khác đang xuất khẩu sang quốc gia này", Thương vụ Việt Nam tại Australia dự báo.

22 tấn tiêu thụ tại thị trường Australia có thể mang về giá trị kim ngạch lớn lên đến trên 390.000 AUD (trên 6,5 tỷ đồng). Ảnh minh họa.

22 tấn tiêu thụ tại thị trường Australia có thể mang về giá trị kim ngạch lớn lên đến trên 390.000 AUD (trên 6,5 tỷ đồng). Ảnh minh họa.

Ngoài sấu đông lạnh, một loại nông sản chuyên làm gia vị là gừng tươi/gừng đông lạnh của nước ta cũng được xuất sang Australia tăng mạnh trong thời gian qua. Số liệu do Thương vụ cung cấp, tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Australia tăng trưởng 1350% so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD.

Gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online. Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Australia khoảng 9 -13 AUD/1kg. Gừng được đóng gói nửa ký hoặc 1 kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng.

Tiềm năng xuất khẩu gừng từ Việt Nam sang Australia rất lớn. Qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ Việt Nam đây nhận thấy, gừng tươi tại Australia có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng), quốc gia này đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng, với dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Australia có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Điều đáng lưu ý, trước đây gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Australia với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới. Tuy nhiên, Thương vụ nhận thấy gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường này trong thời gian tới.

Mới đây, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cũng đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Anh năm 2021.

Nhãn là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân tỉnh Sơn La. Những năm trở lại đây, sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Theo thống kê, năm 2021 diện tích nhãn toàn tỉnh Sơn La ước đạt hơn 19.200 ha, tập trung tại các huyện như Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La... sản lượng đạt 98.500 tấn; trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, với sản lượng gần 22.000 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, châu Âu.

Riêng huyện Sông Mã là vựa nhãn lớn nhất của tỉnh Sơn La với trên 7.200 ha trồng nhãn; trong đó, gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh.

Thời điểm này đang là mùa thu hoạch nhãn, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu, tiêu thụ nhãn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sông Mã Nguyễn Văn Phương cho hay, việc xuất khẩu thành công sản phẩm nhãn sang thị trường EU và Anh đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, khẳng định được vị thế, giá trị của các mặt hàng nông sản trên thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy sản xuất tại cơ sở, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người trồng nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

PV
Bạn đang đọc bài viết Sấu đông lạnh, gừng tươi, nhãn của Việt Nam "xuất ngoại" sang Australia, EU tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan