Sẽ sửa điều kiện nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ

22/06/2020, 13:33

TCDN - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân, cho biết các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đang được dự thảo sửa đổi theo hướng giảm bớt các điều kiện, để người dân dễ tiếp cận.

"Gói hỗ trợ an sinh theo nghị quyết 42 của Chính phủ đến nay đã phê duyệt hỗ trợ cho khoảng 16 triệu người, với tổng kinh phí chi hỗ trợ trên 17.500 tỷ đồng. Kho bạc Nhà nước Việt Nam đã giải ngân 10.500 tỷ đồng để hỗ trợ cho trên 10 triệu người và trên 2.600 hộ kinh doanh", ông Quân cho biết.

Theo ông Quân, qua triển khai, một số tỉnh, thành phố (TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Quảng Ninh...) đã chủ động tạm ứng ngân sách, mở rộng chi trả tới gần 18.000 đối tượng khác không có trong chính sách.

Sẽ sửa điều kiện nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ. (Ảnh minh họa)

Sẽ sửa điều kiện nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên đến thời điểm này, cũng có một số nhóm đối tượng vẫn chưa tiếp cận được nên việc hỗ trợ được rất ít. Cụ thể, với nhóm đối tượng là hộ kinh doanh, số lượng hộ kinh doanh kê khai nhận chính sách rất ít. Hiện mới có gần 18.000 hộ kinh doanh được cơ quan thuế thẩm tra và mới chi trả cho gần 3.000 hộ...

Với người lao động, cần nhắc lại chính sách chỉ hỗ trợ cho người lao động bị mất việc mà có mức sống thấp hơn mức sống tối thiểu, chứ không phải hỗ trợ cho tất cả lao động mất việc hoặc ngừng việc.

Trước những vướng mắc trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã và đang phối hợp các bộ ngành dự thảo sửa đổi quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, theo hướng giảm bớt các điều kiện. 

Ví dụ, doanh nghiệp không cần chứng minh về mất cân đối quỹ lương khi vay vốn mà chỉ cần sụt giảm doanh thu. Với người lao động ngừng việc do COVID-19 (được hỗ trợ 1,8 triệu đồng), bộ đề xuất bỏ tiêu chí "hỗ trợ khi doanh nghiệp không có doanh thu"...

Nhiều dự báo số lượng người lao động ngừng việc và mất việc có xu hướng tăng nhẹ trong quý 3. Do đó, cần tiếp tục làm tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bộ chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính để sử dụng hiệu quả nhất Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (hiện kết dư hơn 80.000 tỉ đồng) để hỗ trợ người mất việc, hỗ trợ đào tạo và giới thiệu việc làm...

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị các địa phương cần tiếp tục tập trung cao độ để triển khai thực hiện gói hỗ trợ này, bảo đảm việc chi trả hoàn thành xong cho tất cả các nhóm đối tượng trong tháng 7/2020.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Sẽ sửa điều kiện nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp FDI còn nhiều bất cập
Cần đánh giá lại các chính sách về mục tiêu, tác động, chi phí, lợi ích để đảm bảo chống thất thu ngân sách nhà nước và bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế khi các chính sách ưu đãi thuế để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang bộc lộ nhiều bất cập.