"Sẽ xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm chức năng phản cảm trên nền tảng số"

04/11/2022, 15:26
báo nói -

TCDN - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, từ năm 2021 nở rộ hàng vi cắt ghép một số đài báo vào quảng cáo thực phẩm chức năng rất phản cảm. Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi các quảng cáo này cho Bộ Y tế, Công Thương để thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, qua theo dõi trực tiếp phiên chất vấn, cử tri đề nghị Bộ trưởng nên trả lời thẳng vào việc các quảng cáo thực phẩm chức năng trên các nền tảng số, những nội dung có hình ảnh không phù hợp lứa tuổi, thuần phong mỹ tục xuất hiện thường xuyên trên các thiết bị dù không có nhu cầu được các cơ quan, đơn vị truyền thông, trong đó có báo điện tử, các đài phát thanh, truyền hình phối hợp với đơn vị quảng cáo thực hiện. Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý phát hành mà chưa được kiểm soát, quản lý chặt chẽ nội dung, hình ảnh.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng có chịu trách nhiệm trong quản lý lĩnh vực này cũng như giải pháp trước mắt như nào?

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận, tình trạng quảng cáo xuất hiện không theo mong muốn xuất hiện rất phổ biến trên các nền tảng xuyên quốc gia như Facebook, YouTube. Đây là thuật toán hướng đến các đối tượng như trên Youtube và cũng là mô hình kinh doanh của họ. Cái khó của hướng đối tượng là người A nhìn thấy nhưng người B chưa chắc đã thấy. Cơ quan quản lý nhà nước chưa có công cụ để phát hiện ra quảng cáo mang tính hướng đến đối tượng. Người dân mà nhìn thấy cũng không thể lưu được quảng cáo này để gửi cho cơ quan quản lý xử lý.

Cũng theo Bộ trưởng, gần đây, người dân chụp ảnh màn hình quảng cáo gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới gỡ xuống. Như Youtube lúc đầu cũng không có công cụ để gỡ xuống, họ phải mất 6 tháng để phát triển công cụ gỡ các quảng cáo này, bắt đầu vận hành thí điểm ở Việt Nam được khoảng 1 tháng nay. Hiện có trên 2.000 quảng cáo sai sự thật, thực phẩm chức năng đã được gỡ xuống.

Bộ trưởng khẳng định, sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thể chế để quản lý, xử lý nội dung này. Đồng thời, Bộ cũng mong muốn Bộ Y tế chủ động tham gia rà quét các quảng cáo sai về thuốc, thực phẩm chức năng, tương tự như vậy với các bộ ngành khác.

Về ý kiến các đài báo hợp tác với các công ty quảng cáo sản xuất ra video rất phản cảm, vi phạm pháp luật, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Thông tin và Truyền thông không có sự hợp tác này và cũng không cấp bất kỳ giấy phép nào liên quan đến việc này. Đây là hành vi giả mạo, cắt ghép một số đài báo vào quảng cáo, là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi nở rộ từ 2021 đến nay chủ yếu trên Facebook, YouTube.

Theo Bộ trưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đài báo tuyên truyền để người dân biết về hành vi này, yêu cầu Facebook, YouTube tháo quảng cáo. Đồng thời, Bộ cũng gửi các quảng cáo này cho Bộ Y tế, Công Thương để thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết "Sẽ xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm chức năng phản cảm trên nền tảng số" tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thủ tướng: Xử nghiêm vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng phải được xử lý, chấn chỉnh nghiêm… với tinh thần đặt lợi ích của người dân lên trên hết và phải rõ trách nhiệm của từng ngành (y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông), với từng khâu của cả quá trình.