Sếp Hải quan: "Hai tuần nữa sẽ có kết luận vụ Asanzo"

25/07/2019, 16:13

TCDN - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan khẳng định có đủ cơ sở để xử lý công ty Asanzo khi “đào sâu” hơn vấn đề

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Sáng 25/7, tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã dành thời gian nói về vụ việc liên quan đến Công ty Asanzo.

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, thời gian qua cả nước nổi lên tình trang gian lận thương mại thông qua việc giả mạo xuất xứ Việt Nam.

Các đối tượng đã giả xuất xứ Việt Nam đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để trốn thuế, trốn kiểm tra của lực lượng chuyên ngành. Lực lượng hải quan đã bắt giữ nhiều mặt hàng giả mạo xuất xứ liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh và hóa mỹ phẩm, trong có nhiều vụ việc bị khởi tố.

“Cụ thể, đối với nhãn hiệu của Asanzo, chúng tôi đã khởi tố vụ án, chuyển công an về hành vi một công ty con nhập khẩu hàng giả mạo thiết bị Việt Nam để đưa hàng vào nước ta tiêu thụ, sau đó giả mạo nhãn mác. Chúng tôi sẽ tiếp tục đang xác minh điều tra sâu vấn đề này”, ông Cẩn nói.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Cẩn được biết, các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi trên. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định là có đủ cơ sở khi “đào sâu” hơn vấn đề.

“Lấy ví dụ như một con lợn nhập khẩu từ Trung Quốc vào, được xẻ làm đôi một phần thì mang xuất xứ của Trung Quốc, còn một phần tiêu thụ tại Việt Nam mà mang xuất xứ Việt Nam thì thật vô lý. Không có nước nào làm như vậy!”, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, các văn bản, chế tài xử lý hành vi trên cần phải thống nhất. “Chúng tôi sẽ điều tra sâu và cố gắng trong hai tuần tới sẽ đưa ra kết luận vụ việc”, ông Nguyễn Văn Cẩn cho hay.

Trong một diễn biến có liên quan đến Asanzo,hồi tháng 9/2018, Công ty Sa Huỳnh có mở tờ khai hải quan nhập khẩu lô hàng từ nước ngoài về. Theo khai báo, lô hàng có xuất xứ Trung Quốc là linh kiện của lò nướng thuỷ tinh gồm: nắp đậy nhựa, chậu thuỷ tinh, bộ đếm thời gian của lò nướng… Đây là hàng mới 100%, có tổng giá trị 212 triệu đồng.

Khi lô hàng về Việt Nam, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 thuộc Cục Hải quan Tp.HCM phát hiện có nhiều nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Cơ quan chức năng phát hiện lô hàng là 1.300 bộ lò nướng thuỷ tinh dạng nguyên bộ chứ không phải dạng linh kiện như công ty Sa Huỳnh khai báo.

Mỗi bộ được tháo rời thành 3 bộ phận gồm: nắp đậy nhựa, chậu thuỷ tinh, bộ đếm thời gian. Tất cả lô hàng không ghi rõ xuất xứ nhưng đều mang thương hiệu Asanzo.

Ban đầu, Công ty Sa Huỳnh giải trình là do đối tác ở Trung Quốc gửi nhầm hàng. Cục Hải quan Tp.HCM có mời người đại diện pháp luật của công ty Sa Huỳnh, là bà Huỳnh Thị Sà Quôl lên làm việc, nhưng bà không có mặt. Bà Quôl uỷ quyền cho ông Huỳnh Thế Tài lên làm việc nhưng ông này không biết gì.

Cục Hải quan xác minh, bà Quôl xác nhận có người mạo danh, dùng giấy tờ cá nhân của bà để mở công ty nhằm làm ăn phi pháp, việc này bà hoàn toàn không biết. Được biết, vợ chồng bà Quôl từng có thời gian làm công nhân trong nhà máy của Asanzo nhưng đã nghỉ việc.

Cục Hải quan làm rõ, 2 cá nhân là Huỳnh Thế Tài và Trương Ngọc Liêm hùn vốn mở công ty Sa Huỳnh. Khi mời 2 người này lên làm việc, họ thừa nhận đã thuê bà Quôl làm Giám đốc công ty. Khi lô hàng có dấu hiệu vi phạm bị phát hiện, bà Quôl không đồng ý ra mặt giải quyết nên cả 2 quyết định làm giả giấy tờ thể hiện bà Quôl uỷ quyền cho ông Tài để làm việc với cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng cũng xác định nhiều giấy tờ, hồ sơ liên quan đến vụ việc thể hiện chữ ký, bút tích của bà Quôl là giả mạo.

Chính vì vụ việc có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế nên Cục Hải quan đã chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM để mở rộng điều tra và đến nay đã khởi tố vụ án "buôn lậu" tại công ty Sa Huỳnh. 

Ngoài vụ việc trên, Cục Hải quan Tp.HCM cũng chuyển hồ sơ về hàng loạt vụ nghi vấn buôn lậu, trốn thuế cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Sếp Hải quan: "Hai tuần nữa sẽ có kết luận vụ Asanzo" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận