Sơn Dương, Tuyên Quang: Chính quyền buông lỏng cho “quặng tặc” lộng hành?

21/05/2020, 18:17

TCDN - Vừa qua, Tài chính Doanh nghiệp nhận được nhiều phản ánh liên quan đến việc khai thác khoáng sản trái phép của trên địa bàn xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng đặt lịch, UBND huyện Sơn Dương vẫn “bặt vô âm tín”.

Theo thông tin PV tìm hiểu được, tại điểm mỏ Hang Hờm, thôn Đồng Bèn 2, thuộc địa bàn xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương có 3 vị trí khai thác, trong đó, có hai vị trí là của Công ty CP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hòa An (Công ty Hòa An) khai thác, một điểm còn lại là của công ty Thái Bình.

Điều đáng nói Công ty Hòa An đang khai thác tận thu khoáng sản (quặng barite) trong khi chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép theo quy định của pháp luật: hồ sơ thu hồi, thuê đất, ký hợp đồng thuê đất theo quy định của Luật Đất đai; hồ sơ cấp phép khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước…

Công ty Hòa An đang thực hiện khai thác quặng tại khu vực mỏ Hang Hờm thuộc xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương.

Công ty Hòa An đang thực hiện khai thác quặng tại khu vực mỏ Hang Hờm thuộc xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương.

Sau khi xác minh và kiểm tra thực tế, ngày 29/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản số 353/STNMT-KS về việc dừng toàn bộ hoạt động khai thác tận thu khoáng sản (quặng barite) của Công ty Hòa An, tại xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương và xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang yêu cầu Công ty Hòa An chỉ được phép khai thác tận thu quặng barite tại mỏ theo đúng giấy phép được UBND tỉnh cấp, sau khi đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trường hợp cố tình tổ chức khai thác khoáng sản khi chưa đủ điều kiện làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân thì công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hai chiếc máy xúc bị lập biên bản đình chỉ hoạt động do khai thác quặng barite trái phép tại điểm mỏ Hang Hờm, thôn Đồng Bèn

Hai chiếc máy xúc bị lập biên bản đình chỉ hoạt động do khai thác quặng barite trái phép tại điểm mỏ Hang Hờm, thôn Đồng Bèn

Trước đó, tháng 6-2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cũng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác tại các điểm quặng của Công ty Hòa An, tại xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương và xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn.

Nguyên nhân là do công ty này chưa thực hiện đúng nội dung đã cam kết trong Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận; chưa có giấy phép sử dụng tài nguyên nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa hoàn thành hồ sơ, thủ tục về thu hồi, thuê đất, ký hợp đồng thuê đất theo quy định của Luật Đất đai tại các điểm quặng barite đã được cấp trong giấy phép khai thác.  

Tuy nhiên, theo ghi nhận, việc khai thác khoáng sản vẫn được đơn vị này tiến hành tại điểm mỏ Hang Hờm, thuộc thôn Đồng Bèn 2, xã Thượng Ấm. Thậm chí đơn vị này còn ngang nhiên sử dụng các phương tiện cơ giới công suất lớn để khai thác ngay giữa ban ngày mà chính quyền địa phương “không hề hay biết”.

Điều đó cho thấy công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của địa phương còn nhiều lỏng lẻo, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc.Việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép không thể không nhắc đến một phần  trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở khi chưa thực thi hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong hoạt động giám sát.

Chính những hoạt động khai thác trái phép này, là nguyên nhân khiến cho nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia đang ngày càng cạn kiệt, thất thoát thuế của nhà nước và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Để tiếp tục làm rõ phản ánh về việc công ty Hòa An bất chấp quy định, ngang nhiên hoạt động trái phép, PV đã đặt lịch với UBND huyện Sơn Dương. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng đặt lịch và nhiều lần liên hệ, PV vẫn không nhận được bất kì phản hồi nào từ phía chính quyền địa phương. Việc UBND huyện Sơn Dương “bặt vô âm tín” khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu chính quyền địa phương có đang “tiếp tay” cho doanh nghiệp khai thác trái phép khoáng sản, làm “chảy máu” tài nguyên quốc gia?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Sơn Dương, Tuyên Quang: Chính quyền buông lỏng cho “quặng tặc” lộng hành? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tĩnh Gia, Thanh Hóa: 'Đất tặc' lộng hành, thất thu thuế tài nguyên
Thời gian qua, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, hanh Hóa xảy ra tình trạng khai thác đất, đá trái phép nhưng chính quyền sở tại lại không nắm rõ, gây thất thoát tài nguyên, ngân sách nhà nước và kéo theo nhiều hệ lụy khác như đường sá bị hư hỏng, xuống cấp...