Bộ Công Thương đề nghị cho xuất khẩu hơn 94.000 tấn tinh quặng đồng mỏ Núi Pháo

28/09/2019, 15:32

TCDN - Bộ Công Thương vừa có văn bản lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến đề nghị xuất khẩu tinh quặng đồng tồn kho của mỏ vonfram đa kim Núi Pháo, tỉnh Thái Nguyên.

mo_nui_phao

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của Công ty Núi Pháo, quá trình khai thác và tuyển quặng vonfram đa kim thu được 3.000-3.500 tấn tinh quặng đồng/tháng, tương ứng 35.000-40.000 tấn tinh quặng đồng 1 năm.

Loại quặng này có hàm lượng lưu huỳnh cao nên vấn đề xử lý trong quá trình luyện đồng rất phức tạp, chi phí lớn.

Thông tư 41/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về xuất khẩu khoáng sản, tinh quặng đồng có hàm lượng đồng (Cu) lớn hơn hoặc bằng 20% của Công ty Núi Pháo được phép xuất khẩu đến hết năm 2015.

Từ năm 2016 đến nay, do không được xuất khẩu, Công ty Núi Pháo đã tìm kiếm khách hàng trong nước, đàm phán với nhiều doanh nghiệp có nhà máy luyện đồng như: Tổng công ty Khoáng sản TKV, Công ty CP sản xuất và thương mại hóa chất An Phú, Công ty CP Tứ Đỉnh,... để tiêu thụ.

Tuy nhiên, do các doanh nghiệp đã chủ động được nguồn nguyên liệu hoặc công nghệ luyện đồng không phù hợp với quặng có lưu huỳnh cao nên không có nhu cầu. Vì vậy, Công ty Núi Pháo hiện tồn kho tinh quặng đồng với khối lượng lớn, chiếm nhiều diện tích kho chứa làm ảnh hưởng đến sản xuất, nguồn tài chính và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Công ty Núi Pháo đang nghiên cứu triển khai dự án nhà máy luyện đồng với công suất 10.000 tấn/năm để sử dụng tinh quặng đồng nêu trên. Do tính chất phức tạp và vốn đầu tư lớn, nên dự kiến đến hết năm 2022, nhà máy luyện đồng mới có thể đi vào hoạt động.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, Công ty Núi Pháo đề nghị được xuất khẩu tinh quặng đồng tồn kho.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Nguyên cho hay đã thành lập đoàn kiểm tra và xác nhận tồn kho đến hết tháng 7/2019 là 94.539 tấn tinh quặng đồng. Tỉnh này đề nghị Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu toàn bộ số quặng nêu trên.

Theo Bộ Công Thương: Từ năm 2016 đến nay, tinh quặng đồng của mỏ Núi Pháo không được tiếp tục xuất khẩu theo Thông tư 41/2012/TT-BCT. Trong khi đó, Dự án Nhà máy luyện đồng chưa được đầu tư do công nghệ phức tạp, nhu cầu trong nước hầu như không có nên dẫn đến tồn kho là thực tế.

Để giúp Công ty Núi Pháo thu hút vốn đầu tư, tạo việc làm, thu nhập, có vốn đầu tư nhà máy luyện đồng, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Núi Pháo xuất khẩu số lượng tinh quặng đồng nói trên. Bộ Công Thương sẽ kiểm tra kỹ, xác định khối lượng tồn kho thực tế để giải quyết xuất khẩu sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Công ty Núi Pháo được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác mỏ quặng vonfram – đa kim Núi Pháo vào tháng 9/2010 với trữ lượng hơn 83 triệu tấn quặng vonfram và khoáng sản đi kèm, công suất 3,5 triệu tấn quặng/năm.

UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư của dự án với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, chưa bao gồm dự án tinh luyện vonfram. Dự án hoàn thành và đi vào sản xuất từ tháng 8/2013, sản phẩm của dự án là Ôxit Vonfram, tinh quặng đồng, Fluorspar cấp acid và Bismuth xi măng. Năm 2014, công ty Núi Pháo liên doanh với một công ty của Đức đầu tư nhà máy chế biến sâu volfram tổng mức đầu tư 769 tỷ đồng. Năm 2018, công ty đã mua lại 49% vốn góp của công ty này để thành công ty TNHH Vonfram 100% vốn trong nước.

                                                                                                                 Theo Hải Quan 

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương đề nghị cho xuất khẩu hơn 94.000 tấn tinh quặng đồng mỏ Núi Pháo tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận