Standard Chartered: Việt Nam hưởng lợi rất lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

15/01/2019, 07:10

TCDN - Nghiên cứu của ngân hàng Anh cho thấy Việt Nam là một trong các bên hưởng lợi chính từ căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tại hội thảo "Triển vọng kinh tế - Tài chính thế giới và tác động đối với Việt Nam" do Bộ Ngoại giao phối hợp ngân hàng Standard Chartered tổ chức, nghiên cứu của Standard Charter chỉ ra rằng các nhà cung cấp hàng hoá cho Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp nếu Mỹ dừng tất cả nhập khẩu từ Trung Quốc. Dù vậy, đó chỉ là xu hướng trong ngắn hạn.

Ông Edward Lee, Kinh tế trưởng phụ trách khu vực Đông Nam Á của Standard Chartered trình bày nghiên cứu, thống kê rằng xuất khẩu gián tiếp của Việt Nam tới Mỹ thông qua Trung Quốc ở mức 1,04% GDP. Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, Việt Nam có thể đón nhận lượng đơn đặt hàng từ Mỹ lên tới 2,2% GDP. 4 nền kinh tế khác cũng sẽ hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là Malaysia, Mexico, Đài Loan và Hàn Quốc.

unnamed-1555

Các đại biểu tại buổi hội thảo. Ảnh: XT

Ngân hàng Anh nghiên cứu tăng trưởng của Việt Nam ban đầu sẽ giảm nhẹ (dưới 1%) do ảnh hưởng của xu hướng trên, tuy nhiên sau đó sẽ hưởng lợi lớn với mức đóng góp lên tới 2,81% vào tốc độ tăng trưởng, so với 1,84% của vị trí thứ hai là Mexico, với kịch bản xuất khẩu vào Mỹ tăng 20%.

Standard Chartered dự báo nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn, với động lực từ thị trường nội địa rộng lớn và dân số trong độ tuổi lao động dồi dào. GDP tăng trưởng 6,9% trong năm nay. Tốc độ lạm phát có tăng, song không đáng lo ngại, dự báo ở mức 4% năm 2019, so với 3,5% trong năm 2018. Tỷ giá sẽ được Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định, chỉ tăng 25 điểm phần trăm trong nửa sau năm nay.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nhận định kinh tế thế giới 2019 sẽ chịu nhiều biến động, tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam khó có thể đi xuống, thậm chí là thuận lợi hơn. Các biến số khó lường như tỷ giá, lãi suất của hai đồng tiền quan trọng là USD và Nhân dân tệ sẽ không dao động căng thẳng như năm 2018, mở ra nhiều dư địa cho Việt Nam. Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ban đầu mang tới nhiều lo lắng, song tới nay đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực hơn. TS Cung nhấn mạnh một diễn biến trên trường quốc tế không được chú ý nhiều là biến động chính trị ở châu Âu, như Brexit hay bầu cử Nghị viện châu Âu. EU là đối tác thương mại lớn, chúng ta cũng đang đàm phán hiệp định FTA với họ, do vậy mọi biến động ở châu Âu đều sẽ ảnh hưởng nhất định tới Việt Nam.

Dù vậy, Viện trưởng viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương lưu ý rằng đối với Việt Nam, nền kinh tế trong nước chưa hẳn đã chuyển động cùng chiều so với thế giới. Như giai đoạn khủng hoảng tài chính 10 năm trước, đã có những lo lắng về xuất khẩu, tuy nhiên xuất khẩu của chúng ta vẫn khả quan, có năm tăng trưởng tới hai con số.

Trong khi đó, GS-TSKH Nguyễn Mại thì cho rằng không nên nhìn năm 2019 với toàn màu hồng, mà phải cân bằng với cả gam màu xám.

GS Nguyễn Mại nêu ra vấn đề của Trung Quốc với Mỹ không chỉ là cuộc chiến thương mại, mà còn là cạnh tranh vị thế siêu cường trên thế giới. Từ sau khi chủ tịch Tập Cận Bình công khai mở rộng ảnh hưởng địa chính trị của Bắc Kinh trên phạm vi toàn cầu vài năm trở lại đây, Washington cũng đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để kiềm chế Trung Quốc, mà chiến tranh thương mại là một trong số đó.

Đặt trong bối cảnh như vậy, rất khó có chuyện hai nền kinh tế đình chiến với nhau. Việt Nam, do đó cần có chiến lược hợp lý, bởi cả Trung Quốc và Mỹ đều là các đối tác kinh tế rất quan trọng. Việt Nam với Mỹ hiện đang đàm phán FDI song phương. Chúng ta biết rằng Tổng thống Trump rất ưa thích các quan hệ song phương. Một hiệp định FDI sẽ thúc đẩy đầu tư trực tiếp từ Mỹ vào Việt Nam, hiện đang ở mức rất thấp so với tiềm năng của hai bên.

Với các yếu tố nội tại, không nên nhìn các dự báo một cách "hồng" quá. Năm 2018 có thể nói là một năm thành công, tốc độ tăng trưởng rất cao, tuy nhiên chất lượng tăng trưởng vẫn chưa đạt được yêu cầu, đi kèm với cải tích mô hình nền kinh tế, cải cách động lực tăng trưởng vẫn phải tiến hành mạnh hơn nữa.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Standard Chartered: Việt Nam hưởng lợi rất lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận