Sữa xuất hiện "dị vật" sống, đại diện Mộc Châu nói gì?

24/05/2020, 14:33
báo nói -

TCDN - Sau nhiều lần làm việc với khách hàng phản ánh sữa Mộc Châu có chứa "dị vật", đại diện Mộc Châu thừa nhận sản phẩm sữa bị lỗi nhưng không biết hư hỏng ở khâu nào.

"Dị vật" sống bò trong sữa Mộc Châu

Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện một tài khoản facebook có tên Vũ Hồng Ngân tung lên video ghi lại cảnh một cái đĩa đựng một ít sữa có vật lạ màu đỏ cùng hộp sữa Mộc Châu 110ml bên cạnh. Người này còn cho rằng dị vật kia là con đỉa.

Cùng với lời bình về clip, chủ tài khoản Vũ Hồng Ngân viết: “Nguy hiểm quá mọi người ạ! Trước đọc nhiều thông tin về sữa nhưng mà em không tin. Nghĩ là các hãng tạo “hiện trường giả” để ganh đua nhau. Hôm nay tận mắt thấy hoang mang. Không biết con mình đã hút phải bao nhiêu con này rồi”. 

Hình ảnh sữa Mộc Châu có dị vật do khách hàng phản ánh (Ảnh cắt từ clip)

Hình ảnh sữa Mộc Châu có dị vật do khách hàng phản ánh (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi chủ tài khoản phản ánh, phía đại diện công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã nhiều lần đến ghi nhận thông tin nhưng không xác minh được nguyên nhân gây ra hiện tượng sữa trên nên khiến khách hàng bức xúc và đăng tải lên mạng xã hội.

Ngoài ra, công ty còn gửi 1 tờ giấy đánh giá chất lượng lô sữa sản xuất ngày 3.2.2020 (lô sữa có đỉa cua) là an toàn vệ sinh. Sau đó, công ty tiếp tục gọi điện cho chủ tài khoản xin phép gặp để tư vấn và giải đáp về sản phẩm sữa Mộc Châu.

Chủ tài khoản facebook còn nói rằng đã mở tiếp 1 lốc sữa còn lại trong nhà và vẫn thấy bẩn. “Điều này công ty không thể chối cãi vì chính nhân viên bên họ đến kiểm tra cũng phát hiện.” – facebooker nhấn mạnh.

Cũng theo facebooker này, sau khi sử dụng nửa thùng sữa Mộc Châu, con chị bị đi ngoài. Đến hôm qua 18/5 thì cháu mới hết.

1/466.224 hộp bị lỗi cá biệt?

Sau thông tin sản phẩm sữa Mộc Châu có dị vật, PV Tài chính doanh nghiệp đã liên hệ tới công ty Mộc Châu để xác minh thông tin trên.

Đại diên Mộc Châu, chị Nguyễn Phương Linh - Phòng chăm sóc khách hàng cho biết hiện tại sự việc đang giải quyết và gửi PV nội dung công văn trả lời báo chí về vấn đề trên.

Theo đó, Công văn Mộc Châu phủ định lỗi dị vật về phía nhà sản xuất: “Một lần nữa chúng tôi khẳng định lô hàng đạt chất lượng theo tiêu chuẩn mà công ty đã công bố. Hiện tượng sản phẩm mà khách hàng Vũ Hồng Ngân gặp phải là cá biệt và nguyên nhân không phải là do quá trình sản xuất”.

Đại diện phía công ty cũng cho biết, khi tiếp nhận được thông tin đơn vị đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra về chất lượng của sản phẩm này trên thị trường cũng như sản phẩm mẫu lưu tại kho tại Nhà máy sản xuất để xác định nguyên nhân.

Công văn Mộc Châu trả lời Tài chính Doanh nghiệp về sản phẩm sữa cá biệt có dị vật

Công văn Mộc Châu trả lời Tài chính Doanh nghiệp về sản phẩm sữa cá biệt có dị vật

Trong công văn gửi Tài chính Doanh nghiệp, Công ty Mộc Châu thông tin thêm về lô hàng mà khách hàng phản ánh: “Lô sản phẩm này đã được Nhà máy của Mocchaumilk sản xuất 466.224 hộp sản phẩm, quy trình sản xuất được thực hiện trong hệ thống thiết bị khép kín, hoàn toàn tự động, được kiểm soát chặt chẽ theo Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo Tiêu chuẩn cơ sở đã công bố.

Do vậy, từ khâu nguyên vật liệu đến khâu thành phẩm được kiểm tra hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, an toàn vệ sinh khi đến tay người tiêu dùng. Mocchaumilk có đầy đủ cơ sở và bằng chứng để chứng minh về tính an toàn của sản phẩm. Ngay sau khi sản xuất, Mocchaumik đã nhanh chóng xuất bán ra thị trường và đến thời điểm hiện tại, Mocchaumilk chưa nhận thêm bất kỳ phản ánh nào về chất lượng của lô sản phẩm này”.

Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu trong công văn phát đi liên tục khẳng định sản phẩm của đơn vị được “sản xuất  trong hệ thống thiết bị khép kín, hoàn toàn tự động, được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000…”, thế nhưng sản phẩm vẫn có “sinh vật lạ”. Hiện tượng này được quý đơn vị sản xuất cho rằng không phải do quy trình sản xuất mà chỉ là… “hiện tượng cá biệt”(!?).

Ngoài ra, Mộc Châu cũng không đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc thu hồi hàng nghìn sản phẩm khác đã lưu hành trên thị trường? Liệu có hay không cũng bị lỗi tương tự như khách hàng trên?.

Phải chăng Mộc Châu đã quá tự tin và chủ quan về việc tự khẳng định 100% sản phẩm của đơn vị đạt chuẩn. Trong khi trả lời tại công văn tới báo chí, tất cả các khâu đánh giá, kiểm định chỉ có đơn phương phía Mộc Châu tiến hành mà không hề có sự giám sát thứ 3?.

Sau khi đọc thông tin về sự việc Mộc Châu trên, chị Nguyễn Mai Hạnh (Đống Đa, Hà Nội) lo lắng nói: "Tôi có 2 con nhỏ và thường sử dụng sữa ngoại, những thỉnh thoảng tôi vẫn cho cháu dùng một số sữa nội như Mộc Châu, THtrue Milk, Vinamilk... nhưng các cháu thường uống liền chứ không đổ ra như trường hợp kia. Tôi nghĩ vẫn thấy kinh hãi, ai dám đảm bảo con mình không dùng phải sảm phẩm kém chất lượng trên khi chúng uống liền như vậy. Có phát hiện và nhận được lời xin lỗi từ họ (đơn vị sản xuất - PV) thì sự việc cũng muộn". 

"Thực tế, lo lắng của chị Hạnh cũng là lo lắng chung của bậc cha mẹ khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm mỗi ngày cho con mình. Thiết nghĩ phía Mộc Châu cần có lời giải đáp hợp lý và xuất phát từ sức khỏe của con trẻ hơn là vội vàng đưa ra công văn bảo vệ thương hiệu của đơn vị " - Một bạn đọc khác chia sẻ với PV về vấn đề trên.

Mới đây, tháng 2/2020, Công ty Cổ phần GTNFoods, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020. Cổ đông của GTNFoods đã bầu HĐQT mới nhiệm kỳ 2020-2024 với 4/5 thành viên là nhân sự đến từ Vinamilk. Trong đó, Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên được bầu làm Chủ tịch HĐQT GTNFoods.

Phiên họp này cũng là phiên họp cổ đông thường niên đầu tiên đánh dấu tham gia lần đầu của bà Mai Kiều Liên tại một doanh nghiệp bên ngoài Vinamilk. Trước đó, bà Liên chỉ tham gia vai trò điều hành tại Vinamilk và các công ty thành viên.

Cùng với bà Liên còn ba nhân sự khác từ Vinamilk đã được bầu vào HĐQT GTN nhiệm kỳ mới 2020-2024 là Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng Lê Thành Liêm, Giám đốc phát triển vùng nguyên liệu Trịnh Quốc Dũng và ông Đỗ Lê Hùng, thành viên HĐQT độc lập.

Thành viên duy nhất từ HĐQT cũ của GTN là ông Nghiêm Văn Thắng. Ông Thắng là Phó chủ tịch nhiệm kỳ trước của GTNfoods, Chủ tịch HĐQT Vinatea và Mocchaumilk.

Theo báo cáo tài chính, năm 2019, Mộc Châu Milk đạt doanh thu thuần gần 2.560 tỉ đồng, tăng trưởng 3%. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện, tuy nhiên chi phí bán hàng tăng tới 16% khiến lợi nhuận ròng chỉ đạt 167 tỉ đồng, giảm 8%. 

Tổng tài sản của Mộc Châu Milk tại thời điểm 31/12/2019 đạt 1.072 tỉ đồng, trong đó phần tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn chiếm gần một nửa. Nợ phải trả 345 tỉ đồng, cùng với đó vốn chủ sở hữu 727 tỉ đồng. 

Trong năm 2019, Mộc Châu Milk thực hiện tăng vốn từ 568 tỉ đồng lên 668 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu thưởng. Trong đó, Vilico - công ty mẹ của Mộc Châu Milk sở hữu 51%.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Sữa xuất hiện "dị vật" sống, đại diện Mộc Châu nói gì? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan