Sức mua dịp Tết tăng 10-15%
TCDN - Dự kiến sức mua các mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay ước tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trong năm và tăng khoảng 8-10% so với Tết năm trước.
Bộ Công Thương đã có băn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Theo đó cơ quan này đánh giá, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, lương thưởng Tết không cao nên sức mua cũng khó gia tăng đột biến trong dịp Tết. Dự kiến sức mua các mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay ước tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trong năm và tăng khoảng 8-10% so với Tết năm trước.
Tại các địa phương, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết đang được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tích cực chuẩn bị. Theo báo cáo của hầu hết các địa phương và doanh nghiệp, lượng hàng phục vụ Tết được chuẩn bị tăng hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 10-15%, ước đạt hơn 250.000 tỷ đồng, chủng loại đa dạng, phong phú, từ bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát đến các loại thực phẩm tươi sống...
Năm nay, các địa phương tiếp tục chú trọng tới việc tổ chức tốt hệ thống phân phối để đưa hàng Tết đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là hàng bình ổn. Hàng hóa phục vụ Tết được lưu thông qua hơn 8.660 chợ, hơn 810 siêu thị và khoảng 160 trung tâm thương mại, hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi, chuyến bán hàng lưu động trên khắp cả nước, và bày bán tại các hội chợ xuân, chợ nông sản phục vụ Tết, phiên chợ hàng Việt.
Về nguồn cung, nhu cầu nhóm hàng thực phẩm công nghệ như bánh, mứt kẹo, dự kiến tập trung vào các mặt hàng Việt Nam sản xuất có chất lượng bảo đảm, an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng. Ngoài ra, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng có mức sống cao, nhiều nhà phân phối cũng đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng đồ uống, bánh mứt kẹo cung ứng chủ yếu ở các thành phố lớn.
Về giả cả, Bộ Công Thương cho rằng, nguồn cung mặt hàng nông sản phát triển, sản lượng dự kiến dồi dào do thời tiết thuận lợi nên giá không tăng nhiều. Một số mặt hàng có nhu cầu cao và dồn vào các ngày cận tết như thực phẩm tươi sống, hoa, trái cây có thể tăng giá nhẹ.
Đáng chú ý, vấn đề an toàn thực phẩm đang ngày càng được quan tâm nên xu hướng tiêu dùng các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ tăng. Bên cạnh đó, hoạt động bán hàng qua mạng internet ngày càng phát triển tuy nhiên, hình thức này hiện cần tăng cường kiểm soát về chất lượng hàng hóa.
Dự kiến, sức mua sẽ bắt đầu tăng cao hơn từ ngày 20 tháng Chạp âm lịch (cao điểm sau ngày ông Công ông Táo 23 tháng Chạp Âm lịch). Để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ thường có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nên mặt bằng giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn.
Để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn cho thị trường, các địa phương đã kết hợp triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh tổ chức kết nối giao thương, ổn định thị trường giữa các địa phương, các doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp kinh doanh phân phối tại địa phương.
Sở Công Thương các địa phương cũng đã chỉ đạo, vận động doanh nghiệp, các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn kéo dài thời gian phục vụ, đóng cửa muộn và mở cửa sớm ngay sau Tết để phục vụ người dân mua sắm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có kế hoạch phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình khuyến mại, giảm giá, các chương trình phục vụ Tết nhằm cung cấp đầy đủ thông tin đến người dân và hạn chế tăng giá do tâm lý.
Bộ Công Thương khẳng định với sức mua dự báo không tăng quá cao và sự chuẩn bị về nguồn hàng, phương án cung ứng hàng hóa phục vụ Tết khá chu đáo của các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nguồn cung hàng hóa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Theo Báo Hải quan
email: [email protected], hotline: 086 508 6899