Tài khoản khách hàng Vietcombank "bốc hơi" 49 triệu đồng khi ấn vào link gửi từ tin nhắn tổng đài

12/07/2022, 16:12
báo nói -

TCDN - Bất ngờ nhận được tin nhắn tài khoản bị khóa từ tổng đài Vietcombank cùng yêu cầu ấn vào link để mở tài khoản đã khiến một số khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Digibank bị trừ 49 triệu đồng. Trong lúc đó, Vietcombank khẳng định hệ thống ngân hàng này an toàn bảo mật.

Mới đây, PV Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp (TCDN) nhận được thông tin phản ánh từ một số khách hàng đang sử dụng dịch vụ VCB Digibank tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhưng bị trừ tiền dù không thực hiện lệnh chuyển tiền theo quy trình.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Kim Hương địa chỉ tại Q.6 Tp.HCM, chủ sở hữu tài khoản 0581000681… do Vietcombank phát hành nhận được tin nhắn từ tổng đài ngân hàng này gửi vào số điện thoại đăng ký dịch vụ VCB Digibank. Nội dung tin nhắn "VCB Digibank tran trong thong bao. Tai khoan cua quy khach hien tai dang bi khoa. Dang nhap www.vebigmbrnk.com de xac thuc ngay hom nay". 

Do tin nhắn gửi đến từ tổng đài Vietcombank sử dụng hàng ngày nên chị Hương đã tin tưởng và ấn vào link trên để thao tác mở lại. Tuy nhiên khi vừa nhập vào link trên cùng với thao tác nhập mã OTP để mở khóa thì tài khoản của chị Hương đã bị trừ 49.000.000 đồng (Bốn mươi chín triệu đồng chẵn).

Do tin nhắn gửi đến từ tổng đài Vietcombank sử dụng hàng ngày nên khách hàng đã tin tưởng và ấn vào link trên để thao tác mở lại. Tuy nhiên khi vừa nhập vào link trên cùng với thao tác nhập mã OTP để mở khóa thì tài khoản của khách hàng đã bị trừ 49.000.000 đồng.

Do tin nhắn gửi đến từ tổng đài Vietcombank sử dụng hàng ngày nên khách hàng đã tin tưởng và ấn vào link trên để thao tác mở lại. Tuy nhiên khi vừa nhập vào link trên cùng với thao tác nhập mã OTP để mở khóa thì tài khoản của khách hàng đã bị trừ 49.000.000 đồng.

Ngay sau đó, chị Hương đã liên hệ tổng đài Vietcombank để khóa tài khoản và tới chi nhánh Vietcombank trình báo, đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên từ đó đến nay dù nhiều lần liên hệ Vietcombank và đề nghị làm rõ việc khách hàng bị mất tiền khi click vào tin nhắn từ tổng đài Vietcombank gửi nhưng chị Hương vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, số tiền khách hàng bị mất vẫn không được hoàn lại.

Tương tự như chị Hương, trường hợp anh Nguyễn Hoàng Nhơn chủ tài khoản 007100078… và chị Nguyễn Thị Thắm chủ STK 0181003612… do Vietcombank phát hành cũng nhận được tin nhắn như trên vào ngày 20/4 và 9/4/2022. Sau khi thao tác ấn vào link nhận từ tin nhắn tổng đài Vietcombank, cả 2 khách hàng cũng đã bị trừ 49.000.000 đồng (Bốn mươi chín triệu đồng chẵn).

Được biết, chị Hương và anh Nhơn đã làm đơn tố giác lừa đảo tới cơ quan công an. 

Trao đổi với PV TCDN, chị Nguyễn Thị Kim Hương cho biết: “Ngay sau khi bị trừ tiền, tôi đã biết mình bị lừa, tôi đã liên hệ chi nhánh Vietcombank gần nhất để được hỗ trợ nhưng họ chỉ làm giúp tôi các thủ tục tra soát và không nhận trách nhiệm dù tin nhắn tôi nhận được gửi đến từ tổng đài Vietcombank. Họ hướng dẫn tôi trình báo cơ quan công an, tôi cũng thực hiện nhưng đã trôi qua nhiều tháng, tiền thì đã mất. Tôi quá thất vọng đối với dịch vụ bảo mật, an toàn tại Vietcombank và sẽ vĩnh viễn không quay lại làm khách hàng tại ngân hàng này”.

Theo khách hàng, khi sự việc xảy ra, Vietcombank đá quả bóng trách nhiệm sang cơ quan công an và mặc kệ khách hàng. Chính vì vậy, dù nhiều tháng trôi qua, khách hàng vẫn không nhận được phản hồi gì từ các bên liên quan.

Theo khách hàng, khi sự việc xảy ra, Vietcombank đá quả bóng trách nhiệm sang cơ quan công an và mặc kệ khách hàng. Chính vì vậy, dù nhiều tháng trôi qua, khách hàng vẫn không nhận được phản hồi gì từ các bên liên quan.

Chị Nguyễn Thị Thắm bức xúc và cho rằng Vietcombank chưa hoạt động đúng theo thỏa thuận với khách hàng khi để khách hàng nhận được tin nhắn từ chính tổng tài Vietcombank và bị mất tiền vô lý, dịch vụ không an toàn. Vì theo chị Thắm, khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ Vietcombank, mỗi tháng đều chi trả phí quản lý tài khoản và các loại phí khác để yên tâm sử dụng dịch vụ Vietcombank. Nhưng cho đến nay, sự việc đã xảy ra gần 3 tháng, Vietcombank vẫn không có động thái hỗ trợ xử lý thỏa đáng, vòng vo, đẩy trách nhiệm sang cơ quan công an, thờ ơ trước quyền lợi cửa khách hàng.

Tôi mất rất nhiều thời gian làm thủ tục tra soát, cứ đi rồi lại về, mất cả tháng trời nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn suông từ nhân viên Vietcombank. Tôi không nghĩ ngân hàng lớn như Vietcombank lại bảo mật kém như vậy. Số tiền tôi mất không hề nhỏ nhưng cách xử lý của ngân hàng rất thờ ơ và đẩy trách nhiệm sang cơ quan công an trong khi sự việc bắt nguồn từ tin nhắn tổng đài của họ”. – Chị Thắm nói thêm.

Vietcombank vẫn khẳng định hệ thống an toàn bảo mật  

Sau khi bạn đọc phản ánh về vụ việc trên, PV TCDN đã liên hệ tới Ngân hàng ngoại thương Viecombank để tìm hiểu nguyên nhân. Sau gần một tháng đặt lịch và chờ Vietcombank xác minh, ngày 11/7, PV đã có buổi làm việc với đại diện ngân hàng này.

Về vụ việc các khách hàng bị trừ 49 triệu đồng khi ấn vào link được gửi từ tin nhắn tổng đài Vietcombank, đại điện Viecombank cho biết họ đã hỗ trợ thủ tục tra soát và báo khách hàng làm đơn tố giác tới cơ quan công an. “Ngay sau khi nhận được thông tin của khách hàng báo về vụ việc, Vietcombank đã thực hiện biện pháp khóa khẩn cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử, khóa chiều ghi nợ tài khoản, gửi yêu cầu hỗ trợ các đơn vị liên quan, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục tra soát và báo vụ việc tới cơ quan công an”. – đại diện Vietcombank thông tin.

Vietcombank khẳng định hệ thống ngân hàng này an toàn bảo mật. Đối với thông tin khách hàng phản ánh, Vietcombank thông tin, qua xác minh, đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy các tin nhắn giả mạo không xuất phát từ tổ chức tín dụng, tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo.

Khi được hỏi về việc Vietcombank có từng tiếp nhận những phản ánh tương tự như trường hợp trên, đại diện Vietcombank thông tin, đây là trường hợp đầu tiên Viecombank gặp phải. Tuy nhiên, trong tài liệu do Vietcombank cung cấp, PV phát hiện trường hợp khách hàng Vietcombank nhận được tin nhắn tương tự xảy ra từ đầu tháng 1/2022. Có thể thấy, từ thời điểm đó cho đến nay, khách hàng của Vietcombank đã luôn đối diện với rủi ro khi sử dụng dịch vụ VCB Digibank nhưng tình trạng trên vẫn không được giải quyết.

Ngoài ra, theo thông tin từ đại diện Vietcombank, các tổ chức ngân hàng luôn là đối tượng mà nhóm lừa đảo công nghệ cao hướng tới dù là ngân hàng lớn hay vừa thì vụ việc trên vẫn có thể xảy ra.

Vụ việc cũng đã được trình báo đến cơ quan công an, người dùng mất tiền oan ngày càng nhiều. Mong rằng, cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra và cảnh tỉnh tới người dân bằng nhiều hình thức khi họ sử dụng các dịch vụ online chưa an toàn tuyệt đối tại ngân hàng.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Tài khoản khách hàng Vietcombank "bốc hơi" 49 triệu đồng khi ấn vào link gửi từ tin nhắn tổng đài tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vietcombank đã rót bao nhiêu tiền vào trái phiếu doanh nghiệp?
Chủ tịch Vietcombank cho biết tổng tài sản ngân hàng hiện đã vượt 1,4 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt hơn 1 triệu tỷ đồng danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) chỉ chiếm 1 tỷ trọng nhỏ trong danh mục tín dụng của ngân hàng.