Tại sao Hà Nội chưa bỏ 22 chốt kiểm soát xe ra, vào thành phố?

14/10/2021, 16:03

TCDN - Dù chuyển trạng thái "chung sống với COVID-19", Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ, người dân có kết quả test nhanh âm tính mới được qua chốt.

Hôm nay (14/10) - ngày đầu tiên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới của Hà Nội - 22 chốt cửa ngõ ra vào Thủ đô vẫn được thực hiện để kiểm soát phương tiện ra, vào thành phố. 

Lãnh đạo‌ Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào Thủ đô vì hiện chưa có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước khi vào thành phố, nên công an TP Hà Nội chưa thể tháo chốt kiểm soát. Theo đó, người dân muốn vào thành phố phải có kết quả test nhanh hoặc RT-PCR âm tính trong thời gian quy định, giấy tờ tùy thân và khai báo y tế.

Về việc khai báo, hiện các chốt đều đã quét mã QR bằng camera nên người dân chỉ cần sử dụng các app, lấy mã QR và quét để kiểm tra, khi đầy đủ giấy tờ có thể nhanh chóng qua chốt. Tuy nhiên, các chốt sẽ linh hoạt để tránh gây ùn tắc.

Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ. (Ảnh minh hoạ)

Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ. (Ảnh minh hoạ)

"Trong 1-2 ngày tới, nếu thành phố chưa có ý kiến thì chúng tôi sẽ tự đề xuất, còn hiện tại chúng tôi vẫn duy trì các chốt để tiếp đón, phục vụ ăn uống đối với bà con đi xe máy từ vùng dịch đi qua Hà Nội, bàn giao cho công an các tỉnh", lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết thêm.

Tính đến ngày 14/10 là tròn 3 tháng Hà Nội lập 22 chốt kiểm soát ra, vào thành phố. Việc lưu thông tại các chốt dựa trên nguyên tắc kiểm soát chặt cả người vào, người ra khỏi thành phố, đồng thời kiểm soát chặt chẽ người từ các vùng dịch, vùng nguy cơ cao vào thành phố. 

Ngày 13/10, Hà Nội đã ban hành công điện 21 nới lỏng nhiều hoạt động, dịch vụ, nhưng không đề cập việc tiếp tục duy trì 22 chốt cửa ngõ hay sẽ dỡ bỏ. Tại cuộc họp của Sở Chỉ huy thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, phường, xã tối 13/10 để triển khai công điện, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị công an tăng cường kiểm soát di biến động dân cư, kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch từ cửa ngõ đến nội đô thành phố.

Ông Phong thông tin, ngày 12-13/10, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp bàn nhằm triển khai ngay nội dung chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa việc thực hiện chiến lược chuyển trạng thái từ "không Covid-19" sang "sống chung với Covid-19" trên địa bàn.

Thành ủy đánh giá, thành phố vẫn đang trong giai đoạn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì vẫn còn F0 trong cộng đồng, mới nhất là ổ dịch ở quận Hà Đông chưa rõ nguồn lây. Số người trở về từ vùng dịch ngày càng đông, ngoài các phương tiện máy bay, tàu hỏa, xe khách, người dân còn di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân. Các tỉnh xung quanh như Bắc Ninh, Hà Nam cũng vừa phát sinh thêm các ổ dịch mới rất phức tạp.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ sớm ban hành chỉ thị mới và nghị quyết tổng thể nhằm lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện chỉ đạo của Trung ương, vừa bảo đảm phòng, chống dịch an toàn, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Trước đó, vào ngày 21/9, TP Hà Nội quyết định nới lỏng các hoạt động sau 4 lần giãn cách xã hội, tuy nhiên, 22 chốt cửa ngõ vẫn được duy trì đến nay.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tại sao Hà Nội chưa bỏ 22 chốt kiểm soát xe ra, vào thành phố? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Danh sách 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 của Hà Nội
Theo dự kiến, các chốt kiểm soát sẽ được kích hoạt từ 6h sáng 14/7. Mỗi chốt sẽ có 11 cán bộ tham gia ứng trực, gồm: 2 Cảnh sát giao thông, một Cảnh sát cơ động, 2 Thanh tra giao thông, 2 cán bộ y tế, 2 cán bộ quân đội và 2 cán bộ tư pháp của địa phương.