“Là lãnh đạo địa phương, sự cọ xát thực tế ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp tôi học hỏi, cống hiến nhiều hơn so với vị trí lãnh đạo ngân hàng”, ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ với Zing.vn.

Ngày 5/7, ông Nguyễn Văn Thắng nhận được số phiếu bầu tuyệt đối của các đại biểu HĐND tỉnh bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Sau khi nhậm chức, ông Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ với Zing.vn cảm xúc cá nhân cũng như kế hoạch hành động trên cương vị mới.

SUB1

- Xin chúc mừng ông vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Từng trải qua nhiều cương vị khác nhau, chắc hẳn mỗi lần được bầu, bổ nhiệm ông cũng có những cảm giác khác nhau. Lần này ông thấy thế nào?

- Tôi rất hạnh phúc, vui mừng và hãnh diện vì được các đại biểu HĐND tin tưởng với số phiếu tuyệt đối của những người có mặt. Điều này thể hiện sự tín nhiệm, tin tưởng của các đại biểu HĐND với tôi trong quá trình công tác, cống hiến tại Quảng Ninh.

Nhưng cùng với niềm vui ấy, tôi cũng có áp lực nhất định trước sự kỳ vọng của đại biểu HĐND tỉnh cũng như cử tri, nhân dân Quảng Ninh dành cho mình.

Nhận chức vụ mới, vui cũng có, áp lực và lo lắng cũng có. Tôi lo lắng thời gian tới, trên cương vị mới, với trọng trách mới, mình có hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ Đảng bộ, nhân dân chính quyền Quảng Ninh giao phó hay không.

DSC_4619_1

Nhận thức mỗi lá phiếu chính là sự tín nhiệm dành cho mình, tôi cam kết sẽ đền đáp niềm tin của đại biểu HĐND, của cử tri và nhân dân Quảng Ninh bằng những kết quả cụ thể, những con số cụ thể.

- Trước ông, có những người đã thành công trên cương vị lãnh đạo Quảng Ninh, như Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hiện nay. Sự thành công của người tiền nhiệm gây áp lực thế nào với ông?

- Rõ ràng bên cạnh niềm vui, sự hãnh diện cũng có những áp lực rất lớn. Áp lực làm thế nào để cố gắng phấn đấu, học hỏi và cống hiến nhiều hơn nữa cho Quảng Ninh, để xứng đáng là tầng lớp thế hệ đi sau.

Tôi có thuận lợi là về nhận nhiệm vụ Chủ tịch Quảng Ninh trong bối cảnh tỉnh đã có thành quả về phát triển kinh tế - xã hội do những người tiền nhiệm đã có công gây dựng. Chắc chắn trong thời gian tới tôi phải nỗ lực, cố gắng thật nhiều mới có thể học hỏi từ những vị lãnh đạo tiền nhiệm của Quảng Ninh như Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính hay Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

SUB2

- Việc đầu tiên mà ông muốn làm cho Quảng Ninh để tạo được sự phát triển đột phá cũng như ghi dấu ấn lãnh đạo của mình là gì?

- Thời gian qua, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quảng Ninh đã có nhiều công sức, đóng góp giúp Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ, giàu đẹp.

Là lãnh đạo của thế hệ sau, tôi sẽ cố gắng kế thừa những thành tựu của các lãnh đạo tiền nhiệm để lại, phát huy và nỗ lực hơn nữa giúp Quảng Ninh duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Cùng với đó là chăm lo đời sống của bà con Quảng Ninh.

Kế hoạch đầu tiên là làm sao để Quảng Ninh đạt được mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, là cực tăng trưởng của miền Bắc vào năm 2020.

Để thực hiện được, tôi sẽ cùng tập thể UBND tỉnh tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

QUOTE2_DESKTOP_1

Trước hết là đẩy tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn toàn tỉnh, tháo gỡ nhanh những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đất đai, thủ tục hành chính để sớm đưa các dự án vào khai thác đem lại hiệu quả về kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, quyết liệt chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại một số địa phương đang có tiềm năng lợi thế, dư địa phát triển như Vân Đồn, Móng Cái, Quảng Yên nhằm tạo ra những vùng động lực tăng trưởng mới.

Có giải pháp để một mặt phát triển TP Hạ Long trở thành Trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước, với những công trình đẳng cấp, dịch vụ đẳng cấp. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng không gian phát triển nhằm tạo ra động lực tăng trưởng mới, giá trị mới cho kinh tế và ngân sách Nhà nước, cân bằng giữa phát huy và gìn giữ di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Tỉnh cũng sẽ siết chặt công tác quản lý đất đai, đô thị, tài nguyên môi trường, khoáng sản, đấu giá đất, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cò mồi làm giá, thổi giá làm ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư.

Kiên quyết xử lý thu hồi các dự án chậm tiến độ và có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp coi thường kỷ cương pháp luật, vi phạm quy hoạch, xây dựng.

Một nhiệm vụ khác là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm toán, phòng chống tham nhũng, chỉ đạo giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra khiếu kiện phức tạp, đông người.

Cùng với đó, quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tập trung hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững; Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền vùng biên giới, hải đảo, ổn định trật tự an toàn xã hội.

- Quảng Ninh lâu nay là một tỉnh ghi dấu ấn khá đậm nét trong việc cải cách hành chính. Ông mong muốn tạo khác biệt trong thời gian tới ra sao?

- Cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng giữa các doanh nghiệp là một trong những giải pháp chúng tôi hướng tới.

Các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư có khả năng tài chính, có kinh nghiệm và có khát vọng gắn bó, đồng hành với Quảng Ninh, đều được chào đón, tôn vinh, tạo mọi điều kiện để phát triển.

Chúng tôi ưu tiên thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao tạo ra giá trị gia tăng lớn, nộp ngân sách nhiều, thân thiện với môi trường.

Cau_bai_chay_zing_2

Song song là tăng cường công tác rà soát, thẩm định nhằm không bỏ lọt các nhà đầu tư tốt, dự án tốt nhưng cũng không để các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh bị lợi dụng.

Quảng Ninh còn hướng đến nhiệm vụ hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng mềm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý Nhà nước, cung ứng dịch vụ cho doanh nghiệp và người dân với mô hình đô thị thông minh, chính quyền điện tử, thanh toán điện tử, dữ liệu số dùng chung.

Việc này sẽ giúp tỉnh tạo ra sự khác biệt với những bước bứt phá mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Cùng với cải cách ấy, chúng tôi sẽ chỉ đạo nâng cao đạo đức công vụ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật. Tỉnh kiên quyết phòng chống, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân khi thực thi nhiệm vụ với mục đích không trong sáng.

SUB3

- Trước khi về Quảng Ninh, ông giữ cương vị cao nhất trong Ngân hàng Vietinbank, và là lãnh đạo hiếm hoi ngành ngân hàng gắn bó với một nơi duy nhất trong 20 năm. Chia tay một nơi gắn bó lâu như vậy, ông có điều gì lưu luyến?

- Thực ra thì tôi công tác trong ngành ngân hàng rất dài, 22 năm.

Ở Vietinbank, tôi luôn cố gắng hết sức làm tròn trách nhiệm của mình, bao gồm phát triển Vietinbank và khắc phục những tồn tại cũ. Nhưng trong suốt khoảng thời gian ấy, dù nỗ lực hết sức, đâu đó vẫn còn vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện.

quote4_trai_phai-1455

Tôi hy vọng những lớp lãnh đạo kế cận sẽ giúp tôi hoàn thành mong muốn, ước nguyện của mình để đưa Vietinbank thành ngân ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước chi phối phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau hơn 20 năm gắn bó ở đó, tôi cũng mong muốn có một sự thay đổi ở môi trường công tác mới để có thể học hỏi, cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.

- Từ lĩnh vực ngân hàng sang làm lãnh đạo một địa phương và trở thành chính khách, ông nghĩ thương trường và chính trường có gì khác nhau?

- Khi còn ở cương vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietinbank, tôi đã cố gắng hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình. Công tác ở vị trí Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng lớn, rất cần có sự hiểu biết sâu sắc về chuyên môn.

Nhưng có lẽ để cống hiến được nhiều hơn cho đất nước thì ở cương vị người lãnh đạo địa phương, với sự cọ xát thực tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tôi sẽ học hỏi và cống hiến nhiều hơn so với khi công tác ở ngành ngân hàng. Tôi cũng chấp nhận làm ở cương vị này sẽ có sự va chạm nhiều hơn.

Ở cương vị mới, chắc chắn thuận lợi nhiều, khó khăn cũng rất lớn. Tôi hy vọng với sự quyết tâm, tinh thần học hỏi cao nhất và với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại một ngân hàng lớn, tôi sẽ hoàn thành trọng trách của mình để xứng đáng với niềm tin của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ninh.

- Xin cảm ơn ông!

Tin tưởng người kế nhiệm

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đức Long, nguyên Chủ tịch UBND Quảng Ninh, chia sẻ: “Tôi hoàn toàn tin tưởng lãnh đạo kế nhiệm tôi có thể giữ vững sự ổn định và góp phần vào sự phát triển hơn nữa của tỉnh Quảng Ninh”.

Theo ông Long, tân Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng là người có kinh nghiệm công tác và quản lý trong ngành ngân hàng nên sẽ có nhiều thuận lợi khi về làm lãnh đạo một tỉnh đang chủ trương phát triển mạnh về kinh tế.

Bên cạnh đó, với vị trí là tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, mục tiêu là động lực kinh tế của vùng, có tư duy của một người từng làm và quản lý trong lĩnh vực kinh tế, ông Thắng có nhiều lợi thế. Việc này đã được thể hiện ngay từ khi ông còn là Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Zing