Tạo mọi điều kiện phát triển Đại lý thuế tại TP Hồ Chí Minh

25/07/2019, 00:25

TCDN - Đây là khẳng định của ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tại buổi tọa đàm Phát triển Đại lý thuế (ĐLT) sáng ngày 24/7/2019, tại TP Hồ Chí Minh.

0

Buổi tọa đàm do Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Cục thuế TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần MISA phối hợp với tổ chức.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Cúc, Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch VTCA cho biết:

Đến nay trong toàn quốc đã có 567 Đại lý thuế (ĐLT) được Cơ quan Thuế cấp phép đủ điều kiện hoạt động. Trong đó, TP Hồ Chí Minh 217 đại lý – là địa bàn có ĐLT phát triển nhất cả nước. Một số ĐLT hoạt động có hiệu quả, có từ 500 đến 1000 khách hàng có doanh thu rất cao. Song có nhiều ĐLT nhất là ở miền bắc hoạt động còn hạn chế, kém phát triển.

Về quy trình phát triển ĐLT bà Cúc nhớ lại từ năm 2007, Điều 20 của Luật quản lý thuế đã quy định điều kiện, chức năng nhiệm vụ các ĐLT. Ngày 13/6/2019 Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế sửa đổi và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2020. Một trong những điểm mới của Luật Quản lý thuế sửa đổi là mở rộng quyền của người nộp thuế và Đại lý thuế. Mặt khác, năm 2019 có thêm nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thuế, liên quan đến kê khai, tính thuế có hiệu lực thi hành: nổi bật là chế độ hóa đơn điện tử, chế độ kế toán áp dụng với doanh nghiệp siêu nhỏ.

Do vậy, hành lang pháp lý ngày càng rõ tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển, mở rộng phạm vi hoạt động, nâng cao chất lượng ĐLT, nhằm phục vụ tốt hơn nữa người nộp thuế; Tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, giảm thiểu rủi ro trong thực hiện nghĩa vụ thuế và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Đánh giá cao hoạt động của VTCA và các đại lý thuế trong thời gian qua, Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết: Mỗi ngày ở TP Hồ Chí Minh có 330 - 400 doanh nghiệp ra đời. Như vậy, mỗi tháng thành phố có thêm hơn 4.000 doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2019 đã phát triển 22.000 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh hiện hơn 300 nghìn doanh nghiệp, trong đó hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do vậy, ĐLT là lực lượng quan trọng, là cánh tay nối dài để hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện tốt chính sách thuế.

Ông Minh cho biết thêm, mỗi năm công tác chống thất thu, truy thu, truy hoàn thuế ở TP Hồ Chí Minh trên 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện tốt hơn thì số thu còn lớn hơn số  đã truy thu qua thanh, kiểm tra.

Về việc tạo điều kiện phát triển ĐLT, Phó cục trưởng Lê Duy Minh thừa nhận, thời gian qua có nơi, cơ quan thuế chưa quan tâm lắm việc tạo điều kiện cho ĐLT tham gia. Nhưng 3 năm qua, ở TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế gắn với ĐLT. Qua đó, cho thấy đã có sự gắn kết, thắt chặt giữa cơ quan thuế, ĐLT và người nộp thuế. Cục thuế TP Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện cho các ĐLT hoạt động ngày càng hiệu quả. Hi vọng, thời gian tới “cánh tay nối dài ngày càng dài nhưng chắc, và có cơ múi” – ông Minh nói.

Tại buổi Tọa đàm, Công ty CP MISA đã ký kết đối tác chiến lược với một số ĐLT

Tại buổi Tọa đàm, Công ty CP MISA đã ký kết đối tác chiến lược với một số ĐLT

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Ông Hồ Đức Hùng – Giám đốc Văn phòng Công ty Cổ phần MISA tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: MISA tham gia nhiều hội nhưng VTCA là một trong các hội hoạt động tốt nhất, ấn tượng nhất và có vai trò rõ nét trong chiến lược phát triển ĐLT.

Tham gia tọa đàm lần này, MISA mong muốn đồng hành cùng các ĐLT để truyền thông các chủ trương, chính sách thuế đến các doanh nghiệp, người nộp  thuế. Vì MISA hiện có lợi thế rất lớn khi mỗi năm tổ chức hàng trăm hội thảo, hội nghị, có quan hệ và tài trợ học bổng cho các trường đại học, cao đẳng. Misa hiện có 140.000 nghìn doanh nghiệp đã và đang sử dụng phần mềm kế toán của mình nên các doanh nghiệp có thể kết nối marketing thông qua hệ thống này. Ngoài ra, MISA tiếp tục tiến tới đồng hành cùng các ĐLT triển khai bán buôn phần mềm kế toán cho các ĐLT...

Ý kiến các đại lý thuế tại hội nghị sẽ được Tạp chí Tài chính doanh nghiệp tiếp tục cập nhật.  

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Tạo mọi điều kiện phát triển Đại lý thuế tại TP Hồ Chí Minh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận