Tập đoàn TH vươn ra “biển lớn”, kiến tạo giá trị bền vững

05/01/2023, 10:38
báo nói -

TCDN - Quyết định đầu tư ở thị trường nước ngoài, trong đó có Liên bang Nga là một quyết định táo bạo của Tập đoàn TH. Để từ đó TH đã kiến tạo nên những giá trị bền vững, đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Vươn ra “biển lớn”

Tập đoàn TH là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, vận hành các Dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa; trồng rau quả, dược liệu, thực phẩm. Anh hùng lao động Thái Hương - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã dẫn dắt doanh nghiệp cái tâm và tấm lòng với mong muốn trẻ em Việt Nam được nuôi dưỡng từ một nguồn sữa sạch, thực phẩm sạch được phát triển thể chất, tinh thần một cách toàn diện.

Lĩnh vực kinh doanh nổi bật của tập đoàn TH là Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, sản xuất dòng sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK. Dự án được triển khai từ năm 2009 hiện đang được mở rộng ra nhiều tỉnh thành; sản phẩm TH đã xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Từ năm 2015, sản phẩm sữa TH true MILK đã được chào đón ở thị trường Trung Quốc, Campuchia và một số quốc gia khác. Nắm bắt cơ hội tại thời điểm đó, TH đầu tư một số dự án về thực phẩm với tổng vốn là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga.

Những cánh đồng bát ngát của TH tại Nga.

Những cánh đồng bát ngát của TH tại Nga.

Bà Thái Hương từng chia sẻ: “Tôi sang Nga trong thời kỳ đất nước Nga đang trong tình trạng cấm vận với các nước phương Tây, người dân Nga bị thiếu hụt sữa và các sản phẩm sữa, vốn được nhập khẩu từ các thị trường châu Âu. Một số đài truyền hình Nga khi đó hỏi tôi tại sao lại chọn sang Nga ở thời điểm như vậy. Tôi nói có 2 lý do. Một là tri ân với nước Nga - đất nước đã từng không tiếc sức người sức của giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Lý do thứ 2 tôi sang Nga, bởi đó là một quyết định nắm bắt điểm vàng trong kinh doanh, là một cơ hội để giúp đất nước Nga trỗi dậy về nông nghiệp sau nhiều năm trì hoãn việc khai thác nông nghiệp với bao bộn bề.”

Tập đoàn TH đã đánh thức được nguồn tài nguyên đất đai màu mỡ, nguồn nước và đất sạch dồi dào, khí hậu ôn đới hai mùa rõ rệt tại Nga để phát triển. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, TH đã khai hoang phục hóa, tiếp nhận gần 50.000 ha đất tại tỉnh Moscow, tỉnh Kaluga, tiếp cận được thị trường rộng lớn tại Nga. TH nhận định đây chính là những yếu tố quan trọng để phát triển mở rộng thị trường Quốc tế của Tập đoàn.

Bà Thái Hương thị sát trang trại tại Moscow.

Bà Thái Hương thị sát trang trại tại Moscow.

Nỗ lực kiến tạo giá trị

Tập đoàn TH đã đạt được những thành công nhất định dựa vào sự nỗ lực tâm huyết của những nhân sự làm việc tại Nga. Chú trọng đầu tư máy móc nông nghiệp hiện đại, công suất lớn để khai hoang, TH đã biến các khu vực đất hoang thành những cánh đồng màu mỡ. Trang trại đầu tiên ở quận Volokolamsk , tỉnh Moscow với quy mô 6.000 con hoàn thành giai đoạn 1 tháng 12/2021. Trang trại thứ 2 chăn nuôi 6.000 con tại quận Shatura sẽ bắt đầu được xây dựng tháng 04/2023 và hoàn thành vào quý IV/2024.

Tại tỉnh Kaluga, trang trại tại quận Ulyanovo quy mô 6.000 con hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2022 và giai đoạn 2 tháng 4/2023. Tiếp sau đó trang trại tại quận Khvastovichi, CH Bashkortostan tỉnh Primorsky với quy mô tương đương cũng sẽ được bắt đầu xây dựng và dự kiến hoàn thành quý IV/2024.

Thiết kế hiện đại tại các khu chăn nuôi bò sữa của TH.

Thiết kế hiện đại tại các khu chăn nuôi bò sữa của TH.

Hiện tại, đàn bò sữa của TH ở tỉnh Moscow đã cho sữa với năng suất vượt trội và chất lượng tốt, sữa thô của trang trại hiện đang được bán cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga như Danone, Torzhok,… ở mức giá cao hàng đầu thị trường. Đây chính là những chỉ số quan trọng nhất chứng minh hiệu quả dự án của TH ở Nga.

Bằng kinh nghiệm thành công với dự án 1,2 tỷ USD tại Việt Nam, tập đoàn TH tiếp tục triển khai Dự án tại Nga với sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp đạt chất lượng chuẩn quốc tế, hoàn toàn thiên nhiên từ đồng đất Liên bang Nga.

Điều mà TH rất mong muốn là nhận được hỗ trợ của Chính phủ Nga cho việc xây dựng trang trại, đưa kỹ sư và nhân công của Việt Nam sang Nga để kiến tạo. Đồng thời sản phẩm nông nghiệp như cỏ, lúa mì TH trồng tại Nga sẽ được đưa về Việt Nam để làm thức ăn cho đàn bò trang trại TH tại Việt Nam.

Tại Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa TH ở Kaluga tháng 9.2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định: Dự án không chỉ góp phần tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành cùng nước Nga phục hồi, phát triển nền sản xuất nông nghiệp từng đứng đầu thế giới. Qua đó, đem lại lợi ích kinh tế xã hội to lớn, làm thay da đổi thịt vùng quê tại Nga, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Ngoài ý nghĩa kinh tế, Dự án còn mang một ý nghĩa chính trị quan trọng, làm phong phú thêm hợp tác Việt – Nga. Dự án còn thể hiện, khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quốc tế, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bà Thái Hương tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga.

Bà Thái Hương tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga.

Anh hùng Lao động Thái Hương cũng hy vọng: “Đó là toàn bộ con đường của tôi đến thời điểm này. Rất mong các doanh nghiệp Việt Nam hãy sang Nga đầu tư, đất nước Nga có chính sách rất tốt, rất ổn định và rất hấp dẫn. Chính quyền luôn kề sát với doanh nghiệp. Cũng mong các bạn Nga hãy đến Việt Nam, kết hợp các lợi thế của nhau, hướng tới một xã hội văn minh, doanh nghiệp phát triển dựa trên nền tảng văn hóa doanh nhân.”

Theo số liệu của Nielsen, thị phần sữa tươi của TH liên tục tăng trưởng đã đạt 45% thị phần sản lượng sữa tươi ở khu vực thành thị, giữ vững vị trí số 1 ở ngành hàng sữa tươi

Trong năm 2022, TH luôn tích cực đổi mới, phát triển và đa dạng hóa các dòng sản phẩm sữa và đồ uống nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm người tiêu dùng từ đối tượng trẻ, người lớn tuổi, phụ nữ đến nhóm đối tượng gia đình. Các sản phẩm của TH đều dựa vào tiêu chí hoàn toàn tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Hiện tổng danh mục sản phẩm sữa tươi sạch và sản phẩm đồ uống chế biến từ sữa của TH đã lên con số gần 140.

Lưu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn TH vươn ra “biển lớn”, kiến tạo giá trị bền vững tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vì sao Tập đoàn TH ra mắt dòng sản phẩm TH true MILK HILO?
Nhà sản xuất sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam sáng tạo ra dòng sản phẩm TH true MILK HILO như giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho cả gia đình nhưng đặc biệt phù hợp với những người gặp chứng bất dung nạp lactose, người cần tăng cường canxi và người cần cải thiện vóc dáng hoặc thừa cân, béo phì.