Tập đoàn xây dựng Hòa Bình chi 110 tỷ đồng đầu tư dự án tại Canada và Australia

29/08/2022, 14:27

TCDN - Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang thực hiện chiến lược xuất khẩu ngành xây dựng ra nước ngoài với 4 thị trường hướng đến là Canada, Australia, Mỹ và châu Âu.

Tập đoàn Hoà Bình "như cá voi trong ao tù"

Vừa qua, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình tổ chức phiên họp cổ đông bất thường lần đầu trong 35 năm hoạt động. Tại đây, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị – dành phần lớn thời gian để giải thích với cổ đông về kế hoạch mở rộng kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tổ chức đại hội bất thường để “chốt” chiến lược hướng ra thị trường thế giới, mục tiêu doanh thu 437.500 tỷ đồng, lợi nhuận 21.875 tỷ đồng và phương án phát hành 5 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tổ chức đại hội bất thường để “chốt” chiến lược hướng ra thị trường thế giới, mục tiêu doanh thu 437.500 tỷ đồng, lợi nhuận 21.875 tỷ đồng và phương án phát hành 5 triệu cổ phiếu cho đối tác Nhật.

Ông Lê Viết Hiếu, phó chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, cho biết trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Hòa Bình đạt 7.000 tỉ đồng (đạt 40% kế hoạch), tăng 30% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận hợp nhất đạt 331 tỉ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ở mức 63 tỉ đồng, đạt 18% kế hoạch của năm 2022.

Theo ông Hải, thị trường xây dựng gặp trở ngại lớn từ 2018 đến nay chủ yếu vì mất cân đối cung cầu, chứ không vì đại dịch và giá nguyên vật liệu tăng phi mã. Doanh nghiệp xây dựng lớn ngày càng nhiều trong khi khối lượng công việc hạn chế nên muốn thắng thầu thì phải cạnh tranh về giá, dẫn đến kết quả kinh doanh không cải thiện nhiều.

Theo ông Hải, đối với ngành xây dựng Việt Nam, hiện cung lớn hơn cầu, hiệu quả kinh doanh của các nhà thầu không cao bởi luôn nằm trong tình trạng cạnh tranh giá rất khốc liệt. 

Trong khi đó, thị trường nước ngoài lại thiếu nguồn cung trong khi cầu lại rất nhiều, các nhà thầu quốc tế không đủ nguồn nhân lực, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá vật tư tăng cao… khiến nhà thầu không đảm bảo tiến độ, phá sản.

Do đó, ông Hải cho hay hiện nay là thời điểm thuận lợi để vươn ra thị trường thế giới. Bởi thị trường xây dựng thế giới hiện nay có giá trị lên đến khoảng 12.000 tỉ USD và dự báo đến năm 2030 sẽ lên đến 19.000 tỉ USD, trong khi xây dựng Việt Nam trong những năm gần đây chỉ khoảng 50 - 60 tỉ USD.

Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải: HBC như cá voi trong ao chật chội.

Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải: HBC như cá voi trong ao chật chội.

Trong khi đó, Việt Nam có 9.000 kỹ sư xây dựng/1 triệu dân, cao gấp 3 lần mức trung bình của thế giới và đang dẫn đầu xuất khẩu nhiều loại vật liệu xây dựng.

"Kết quả kinh doanh của Hòa Bình trong 4 năm gần đây không cải thiện nhiều, Hòa Bình như cá voi nhưng đang nuôi trong ao nhà quá chật chội, không đủ không gian để lớn lên và vùng vẫy. Do đó, phải nhanh chóng tìm con đường ra biển lớn thì cá voi mới tăng trưởng và sống được", ông Hải ví von.

4 thị trường hướng đến là Canada, Australia, Mỹ và châu Âu

Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa có công bố thông tin bất thường liên quan đến khoản đầu tư trị giá 6 triệu CAD (khoảng 110 tỷ đồng). 

Cụ thể, tập đoàn thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án tại nước ngoài. Đầu tiên là khoản đầu tư trị giá 4 triệu CAD (khoảng 72 tỷ đồng) vào dự án 88 James tại Canada do Elite Developments Group làm chủ đầu tư. Dự án thứ 2 là Regent Streer trị giá 2 triệu CAD (khoảng 36 tỷ đồng) do Brightlands Property Fund & Freedom Development Group làm chủ đầu tư.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT công ty được giao nhiệm vụ là người đại diện pháp luật để làm việc với ban điều hành và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và điều lệ công ty.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình muốn thu 13 tỷ USD từ nước ngoài trong 10 năm tới.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình muốn thu 13 tỷ USD từ nước ngoài trong 10 năm tới.

Cụ thể hơn về chiến lược phát triển ra nước ngoài, ông David Martin Ruiz, Giám đốc Xây dựng thị trường nước ngoài của HBC cho biết, 4 thị trường mà tập đoàn hướng đến là Canada, Australia, Mỹ và châu Âu. Đây là các thị trường lớn, môi trường kinh doanh dễ dàng. Tốc độ tăng trưởng thị trường nhà ở cao.

Điểm chung là các thị trường này có giá xây dựng rất cao. Giá xây dựng cao sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận từ nước ngoài sẽ đóng góp lớn hơn. "Nếu so sánh cùng một tòa nhà xây dựng ở Việt Nam với một tòa nhà ở Australia, doanh thu của HBC sẽ tăng gấp 7 - 8 lần và lợi nhuận đạt được cao gấp 15 - 20 lần", lãnh đạo HBC nói.

Riêng năm vừa qua, lãnh đạo HBC cho biết đã có 280 cuộc họp với các đối tác tiềm năng. Qua đó đã xác định hơn 20 dự án khả thi, 10 dự án có tiềm năng trung bình hoặc cao với doanh thu khoảng 350 triệu USD. 

Ông David Martin Ruiz trình bày thêm, cuối năm nay, HBC sẽ bắt đầu triển khai dự án tại Ontario, Brisbane và năm sau sẽ đến Texas và châu Âu. Giai đoạn 2024-2025, tập đoàn sẽ dành thời gian để đánh giá lại kế quả thực hiện và mở rộng kinh doanh tại các tiểu bang Florida, Nevada, Utah, Arizona, Califonia. Năm 2026 sẽ phát triển tại Anh, 2028 sẽ phát triển tại Bắc Calorina.

HBC sẽ phát triển cả những dự án nhà ở cao tầng và thấp tầng nhưng sẽ ưu tiên các dự án cao tầng. Trong giai đoạn ngắn hạn 2022-2024, HBC tập trung học hỏi từ môi trường nước ngoài. Giai đoạn trung hạn 2025-2028, HBC hướng đến việc thu hút sự chú ý của các chủ đầu tư. Cuối cùng là giai đoạn 2029-2032, Công ty hướng đến trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về công nghệ cũng như dịch vụ tại nước ngoài.

Kết thúc tháng 7, Hòa Bình cho biết đã trúng thầu 15.000 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch cả năm. Tổng giá trị các hợp đồng đã ký tại thời điểm 30/6 là 26.500 tỷ đồng. Trong đó, 10.000 tỷ đồng sẽ được ghi nhận doanh thu năm 2022 và 16.500 tỷ đồng dự kiến ghi nhận năm 2023.

Với những hợp đồng này, lãnh đạo công ty khẳng định kế hoạch doanh thu năm 2022 đạt 17.500 tỷ đồng là khả thi, bởi đa số chủ đầu tư đều có tài chính tốt, đồng thời doanh nghiệp cũng dự kiến từ nay đến cuối năm trúng thầu thêm một số dự án khác. Trong khi đó, các khoản phải thu tính đến cuối tháng 6 lên đến gần 13.000 tỷ đồng cũng đang lên phương án thu hồi.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Hòa Bình tăng gần 30%, đạt 7.066 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 63,1 tỷ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ. Như vậy, công ty đã thực hiện được 40% tiến độ doanh thu và 18% chỉ tiêu lợi nhuận.

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn xây dựng Hòa Bình chi 110 tỷ đồng đầu tư dự án tại Canada và Australia tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận