'Thái tử Samsung' bị truy tố vì thao túng cổ phiếu

03/09/2020, 09:12

TCDN - 'Thái tử Samsung' Lee Jae-yong đã bị truy tố với cáo buộc thao túng giá cổ phiếu, gian lận trong giao dịch và vi phạm ủy thác để củng cố quyền kiểm soát tập đoàn.

Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch Samsung, con trai Chủ tịch Lee Kun Hee, bị công tố viên Hàn Quốc truy tố hôm 1/9 vì vụ sáp nhập gây tranh cãi năm 2015. Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul cho biết 11 quan chức Samsung, trong đó có ông Lee, bị truy tố với các tội danh như giao dịch phi pháp, thao túng cổ phiếu, khai man. Tuy nhiên, họ không bị giam giữ.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong phát biểu trong họp báo ở văn phòng Samsung tại Seoul ngày 6/5. Ảnh: Reuters.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong phát biểu trong họp báo ở văn phòng Samsung tại Seoul ngày 6/5. Ảnh: Reuters.

Theo các công tố viên, ông Lee Jae-yong đã có hành vi thao túng cổ phiếu và vi phạm luật thị trường vốn liên quan đến vụ sáp nhập vào năm 2015 giữa hai công ty con của Samsung là Cheil Industries Inc. và Samsung C&T và bị cáo buộc gian lận kế toán tại công ty dược phẩm Samsung Biologics.

Các công tố viên nghi ngờ rằng, ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch của Samsung Electronics, có liên quan đến một âm mưu trong kế hoạch sáp nhập và lừa đảo nhằm chiếm quyền kiểm soát tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này từ người cha đang bị bệnh của mình là ông Lee Kun-hee. Ông Lee Kun-hee đã bị bệnh tim từ năm 2014.

Đặc biệt, các nhà điều tra tin rằng, giá trị của Cheil ndustries Inc., trong đó, ông Lee Jae-yong là cổ đông lớn nhất với 23,2% cổ phần, đã bị nâng lên, trong khi giá trị của Samsung C&T đã bị hạ thấp một cách có chủ ý trước khi sáp nhập.

Ngoài ra, người thừa kế tập đoàn Samsung cũng bị nghi ngờ đã tham gia kế hoạch "thổi phồng" giá trị của Samsung Bioepis, công ty liên doanh giữa Samsung Biologics (công ty con của Cheil Industries) và Biogen Inc. có trụ sở tại Mỹ.

Về phía Samsung, tập đoàn này đã phủ nhận các cáo buộc thao túng cổ phiếu và khẳng định ông Lee không liên quan đến thương vụ sáp nhập trên. 

Ông Lee Jae-yong cũng đã phủ nhận tất cả các cáo buộc kể từ khi cuộc điều tra được bắt đầu triển khai vào tháng 11/2018. Tuy nhiên, các công tố viên Hàn Quốc cho biết đã có đủ bằng chứng về những cáo buộc chống lại ông Lee Jae-yong.

Quyết định truy tố ông Lee Jae-yong sẽ làm gia tăng những thách thức pháp lý cho tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc. Các phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài từ 18 tháng đến 2 năm nếu tòa án cấp cao nhất của Hàn Quốc nhận được đơn kháng cáo.

Được biết, Lee Jae-yong là con trai duy nhất của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee đã lên nắm quyền điều hành tập đoàn khi cha ông nằm liệt giường năm 2014. Đến năm 2017, người thừa kế tập đoàn Samsung đã bị kết án 5 năm tù vì đã hối lộ 36 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận của Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhằm củng cố quyền lực tại Samsung Electronics.

Cổ phiếu các công ty lớn trong tập đoàn Samsung hầu như không thay đổi sau thông báo trên. Cố phiếu của Samsung Electronics tăng 0,6% và của Samsung C&T tăng 3,2% so với mức tăng 1,1% của cả thị trường.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết 'Thái tử Samsung' bị truy tố vì thao túng cổ phiếu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan