Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chi phí nhỏ, lợi ích lớn

21/07/2022, 10:48

TCDN - Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân, do Nhà nước tổ chức, thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền KCB không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Qua đó, BHYT đã giúp nhiều người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau bệnh tật.

Mọi thành viên trong gia đình đều được tham gia BHYT

Từ ngày 01/01/2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định người dân được tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, gồm:

- Những người có tên trong Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú hoặc cùng đăng ký thường trú/tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật, trừ những người đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác.

 - Chức sắc, chức việc, nhà tu hành.

- Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội, trừ những người tham gia BHYT thuộc nhóm khác mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Gia đình càng nhiều người tham gia, mức đóng BHYT càng thấp

Tham gia BHYT hộ gia đình từ người thứ hai trở đi sẽ được giảm trừ mức đóng, cụ thể như sau:

bhyt_ho_gia_dinh_1

Phương thức đóng linh hoạt, phù hợp

Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 03 tháng, 06 tháng hoặc 12 tháng một lần thông qua các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan BHXH.

Lợi ích lớn, thanh toán không giới hạn trong phạm vi, mức hưởng

- Đối với trường hợp KCB BHYT đúng tuyến

bhyt_ho_gia_dinh_2

- Đối với trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến

bhyt_ho_gia_dinh_3

Nơi đăng ký tham gia thuận tiện, đơn giản

- Cơ quan BHXH tỉnh, huyện.

- Các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

Giá trị sử dụng thẻ BHYT

Đối với người tham gia BHYT lần đầu hoặc không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT. Trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, người tham gia cần gia hạn thẻ để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục, không bị gián đoạn và không ảnh hưởng đến quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Tham gia BHYT là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Vì vậy, mọi người dân hãy tích cực tham gia BHYT ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời cũng là cách để được chia sẻ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và xã hội.

Chính sách BHYT ở nước ta ngày càng được phát triển, hoàn thiện theo hướng mở rộng và bảo đảm tốt nhất quyền lợi BHYT của người tham gia.

Tính đến hết tháng 6/2022, cả nước đã có khoảng 64,231 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú với số tiền chi KCB BHYT là 46.294 tỷ đồng. Thời gian qua, quỹ BHYT là nguồn tài chính đóng góp đáng kể cho công tác KCB, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chi phí nhỏ, lợi ích lớn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng trên 14%
Bộ Tài chính cho biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm đạt 117,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14,25% so với cùng kỳ năm 2021; tổng tài sản ước đạt 757,8 nghìn tỷ đồng, tăng 21,17%.
Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình
Bảo hiểm y tế (BHYT) do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn.