Thanh Hoá: 3 điểm nhấn tại kỳ họp Thứ Tư Hội đồng Nhân dân tỉnh

11/12/2021, 13:19

TCDN - Chiều ngày 10/12/2021, bế mạc kỳ họp thứ tư, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thông qua 41 Nghị quyết quan trọng. Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. Cùng Tài chính Doanh nghiệp nhìn lại 3 điểm nhấn trong kỳ họp này

Tăng thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay

Kỳ họp này đã thảo luận và thông qua các báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2021, kế hoạch năm 2022 và các nhiệm vụ trọng tâm khác, đồng thời xem xét quyết định 38 tờ trình của UBND tỉnh Thanh Hóa về những vấn đề liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đất đai, biên chế, các cơ chế, chính sách, chủ trương đầu tư các dự án.

Quang cảnh tại kỳ họp.

Quang cảnh tại kỳ họp.

Báo cáo tại kỳ họp cho thấy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 ước đạt 8,85%, đứng thứ 5/63 tỉnh, TP cả nước (sau Quảng Ninh, Hải Phòng, Gia Lai và Ninh Thuận).

Thu ngân sách nhà nước cao nhất từ trước đến nay, ước đạt 32.420 tỉ đồng, vượt 22% dự toán năm và tăng 3% so với cùng kỳ. Chi ngân sách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhất là công tác phòng chống dịch Covid-19.

Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 137.630 tỉ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ. Thu hút được 87 dự án đầu tư trực tiếp (8 dự án FDI) với tổng số vốn đầu tư đăng ký 23.878 tỉ đồng và 112,7 triệu USD.

 Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt kết quả tích cực; đến ngày 25/11, giải ngân đạt 8.211,7 tỉ đồng, bằng 89,1% kế hoạch, cao hơn 5% so với cùng kỳ và đứng thứ 2 cả nước.

Thông qua 41 Nghị quyết quan trọng

Phát biểu tại kỳ họp, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu quan tâm thảo luận và chất vấn; các báo cáo tờ trình tại kỳ họp; đồng thời, triển khai những giải pháp lớn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Các đại biểu đã thống nhất quyết nghị thông qua 41 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, về cơ chế, chính sách, về chủ trương đầu tư các dự án, về nhóm nghị quyết thường niên và các nội dung khác. Xác định đây là những nghị quyết rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Các Đại biểu tham dự.

Các Đại biểu tham dự.

HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh ngay sau kỳ họp này sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh và các kiến nghị nêu trong báo cáo kết quả giám sát; đồng thời cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị được chất vấn và giải trình tại kỳ họp thực hiện đầy đủ các cam kết tại phiên trả lời chất vấn, báo cáo HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh vào kỳ họp tiếp theo.

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh đưa ra giải pháp để thực hiện mục tiêu kép

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được, nhưng với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, các đại biểu cũng phân tích, thảo luận, làm rõ hơn những tồn tại, hạn chế. Vẫn còn 05/25 chỉ tiêu dự kiến không đạt kế hoạch; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 có lúc, có nơi còn lúng túng, bị động. Một bộ phận người dân mất hoặc thiếu việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế. Hoạt động của một số loại tội phạm, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, ma túy còn tiềm ẩn phức tạp.

Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí Thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí Thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Xác định năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 – 2025, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức.  Với tình hình mới, nhằm thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất, ông Đỗ Trọng Hưng cũng đưa ra 7 mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, tập trung vào: thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040; triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế, trọng tâm là tạo chuyển biến mạnh mẽ 4 lĩnh vực: hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, phát triển hạ tầng, cơ cấu lại và sử dụng hiệu quả nguồn lao động;

Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội và đời sống Nhân dân; đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm,... đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Mạnh Linh
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: 3 điểm nhấn tại kỳ họp Thứ Tư Hội đồng Nhân dân tỉnh tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận