Thanh Hóa: Công ty Hoàng Hải bị phạt 55 triệu đồng vì xây trái phép trên đất nông nghiệp

24/08/2022, 09:04

TCDN - UBND TP Thanh Hóa xử phạt 55 triệu đồng Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải khi san lấp và xây dựng trái phép trên diện tích 4.800m2 đất nông nghiệp.

Theo đó, tại Quyết định số 7378/QĐ – XPHC của UBND thành phố Thanh Hóa ngày 12/8/2022 nêu rõ, Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải, có địa chỉ tại Lô LK9 – E45 khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hưng, TP. Thanh Hóa với người đại diện pháp luật là ông Lê Văn Viên đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi chiếm đất nông nghiệp trông lúa tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh.

Cụ thể, Công ty Cổ phần tổng hợp Hoàng Hải đã chiếm đất nông nghiệp nghiệp để san lấp mặt bằng, diện tích đất để san lấp là 4.800m2 và dựng 2 hàng trụ bê tông có diện tích 2.745,4m2. Hành vi vi phạm này được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6; Điểm d, Khoản 3, Điều 14, Nghị định số 91/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Mức phạt tiền áp dụng với hành vi trên của Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải là 55 triệu đồng. Quyết định cũng nêu rõ, buộc Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải tháo dỡ 2 hàng trụ cột bê tông có diện tích 2745,4m2 và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với diện tích đất đã chiếm có diện tích 4.800m2.

Quyết định xử phạt của UBND TP Thanh Hóa đối với Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải

Quyết định xử phạt của UBND TP Thanh Hóa đối với Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải

UBND TP Thanh Hóa yêu cầu nếu quá thời hạn mà Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải không tự nguyện chấp hành, sẽ cưỡng chế theo quy định của pháp luật. UBND TP Thanh Hóa giao cho Đội quy tắc đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND xã Đông Vinh tổ chức chuyển giao quyết định xử phạt đến Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải, đồng thời giám sát, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện quyết định.

Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên tại vị trí vi phạm Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải tại thôn Đa Sỹ vẫn tồn tại, chưa thấy công ty này có động thái thực hiện khắc phục hậu quả. Phần đất nông nghiệp tại địa phương bị san lấp bởi đất, đá hỗn tạp. Xe vận tải vẫn di chuyển ra vào khu vực trên. Theo phản ánh của người dân sinh sống gần đây, phần diện tích trên vốn là khu vực đồng ruộng, nhưng thời gian qua xuất hiện nhiều xe tải rầm rập chở đất, đá...đổ xuống đây để san lấp. Cùng với đó là máy móc, thiết bị được đưa đến xây dựng, nhưng không thấy lực lượng chức năng đến ngăn chặn, chỉ khoảng hơn một tuần nay, mới thấy hoạt động san lấp, thi công dừng lại.

Vị trí vi phạm của Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh

Vị trí vi phạm của Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hà Việt Bắc, Chủ tịch UBND xã Đông Vinh, ông Bắc cho biết: “Đây là phần đất của hơn 40 hộ dân, Công ty cổ phần tổng hợp Hoàng Hải thỏa thuận với các hộ dân này chuyển nhượng lại phần diện tích đất trên. Hiện tại các hộ này chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với phần diện tích đất trên. Phải chờ khi các hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mới thực hiện việc chuyển nhượng hợp pháp đối với công ty, sau đó sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc làm của công ty rõ ràng là sai, nhưng tỉnh đã tạo điều kiện chấp thuận cho công ty này chuyển về đây xây dựng, vì trước đó khi thi công tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đã thu hồi phần diện tích đất của công ty này tại huyện Hà Trung”.

Tiếp đến, trao đổi với phóng viên ông Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, sau khi nắm thông tin công ty này xây dựng khi chưa được cấp phép, thành phố đã chỉ đạo kiểm tra và xử phạt công ty này 55 triệu khi thực hiện hành vi trên và yêu cầu dừng thi công để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp phép. Tỉnh có chủ trương cho thuê đất đối với công ty này, nhưng hoàn thiện thủ tục quy hoạch, thiết kế,...sau đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới được phép đầu tư.

Ngày xưa công ty này bị giải phóng mặt bằng đường cao tốc ở Hà Trung, công ty thuê xưởng ở ngoài đó nên tỉnh thống nhất đền bù về đây. Hiện nay, thành phố đã yêu cầu dừng thi công, nếu phát hiện công ty tiếp tục tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép, thì sẽ xử lý nghiêm. Đất ở đó từ huyện Đông Sơn chuyển về thành phố, bây giờ trích đo đất chưa làm xong” ông Khanh cho biết thêm.

Liên quan đến tình trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tại Chỉ thị này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu cho các sở, ban ngành liên quan và các địa phương cần tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiểm soát, thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng thẩm quyền, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Công ty Hoàng Hải bị phạt 55 triệu đồng vì xây trái phép trên đất nông nghiệp tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan