Thanh Hoá: Tiếp tục điều chỉnh dự án Cảng container Long Sơn 3.600 tỷ
TCDN - Cảng container Long Sơn của Công ty TNHH Long Sơn tiếp tục được gia hạn tiến độ, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016 và qua 3 lần điều chỉnh đầu tư.
Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 4842/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ 4, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Cảng container Long Sơn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn của Công ty TNHH Long Sơn (Công ty Long Sơn).
Theo đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 2 bến (bến container số 5, 6) dự kiến hoàn thiện hồ sơ trong tháng 12/2021; thời gian xây dựng từ tháng 12/2021 đến tháng 9/2023; hoàn thành, đi vào hoạt động trong tháng 10/2023.
Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng 2 bến (bến container số 3, 4) và 28,8 ha khu phát triển logistics dự kiến hoàn thiện hồ sơ trong quý IV/2023; xây dựng bắt đầu từ quý I/2024 đến quý IV/2030; hoàn thành, đi vào hoạt động trong quý IV/2030.
UBND tỉnh Thanh Hóa giao Công ty Long Sơn có trách nhiệm khẩn trương triển khai thực hiện dự án và hoàn thành đưa dự án vào hoạt động đảm bảo tiến độ đúng với các nội dung chủ trương đầu tư dự án đã được chấp thuận, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
Dự án Cảng container Long Sơn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn của Công ty Long Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận đầu tư tại quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016; điều chỉnh tại quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 26/5/2017, quyết định số 5062/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 và quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 17/8/2020.
Theo quyết định 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016, mục tiêu đầu tư của dự án là là xây dựng cảng container kết hợp bốc xếp hàng tổng hợp và các dịch vụ logistic nhằm tiếp nhận hàng hóa được vận chuyển từ quốc tế đến Việt Nam và ngược lại…
Dự án đầu tư khu bến cảng container số 1 bao gồm 6 bến với diện tích 109,7ha và khu phát triển logistic (lô K9A) với diện tích khoảng 33,3ha. Công suất thiết khoảng 1 triệu – 1,2 triệu Teu/năm. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư 720 tỷ đồng; vốn vay 2.880 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của Phóng viên Tài chính doanh nghiệp, Công ty Long Sơn được thành lập ngày 19/9/2001, có trụ sở số 6, đường Voi Phục, phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT công ty là ông Trịnh Quang Hải (SN 1968 – Ninh Bình).
Trước đó, Công ty Long Sơn có vốn điều lệ hơn 1.409 tỷ đồng, đến ngày 8/3/2021, Long Sơn tăng vốn điều lệ lên hơn 2.205 tỷ đồng với 3 cổ đông gồm: ông Trịnh Quang Hải năm giữ 87,184% cổ phần; ông Bùi Huy Ngọc (4,986%) và bà Đỗ Thị Lan (7,83%).
Tại Thanh Hóa, vào năm 2014, Công ty Long Sơn cũng được chấp thuận dự án nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư 3.960 tỷ đồng.
Hiện nay, Công ty Long Sơn là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực sản xuất xi măng, với nhiều nhà máy xi măng rải khắp cả nước, như: Nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn; Chi nhánh Ninh Bình tại khu Công Nghiệp Khánh Phú, Tỉnh Ninh Bình; Nhà máy đóng bao Xi Măng Long Sơn tại Khánh Hòa; Nhà máy đóng bao Xi Măng Long Sơn tại Long An; Nhà máy đóng bao Xi Măng Long Sơn tại Quảng Ngãi.
Dự án cảng container Long Sơn được đánh giá là một dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên trong quá trình xây dựng, dự án gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ khiển khai do công tác bàn giao mặt bằng chưa hoàn tất. Cụ thể, những vướng mắc mà dự án gặp phải như: việc áp giá đền bù chưa cụ thể, triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư còn chậm, chưa hình thành khu neo đậu tàu thuyền cho người dân thuộc diện di dời bởi dự án…Cũng chính bởi thế, nhiều người dân địa phương liên tục ý kiến phản đối, gây sức ép lên việc thi công dự án.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899