Thanh khoản phục hồi, VN-Index tăng hơn 4 điểm

28/06/2023, 16:17
báo nói -

TCDN - Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa ở mốc 1138.35, tăng 4.02 điểm (+0.35%). Thanh khoản có sự cải thiện khá đáng kể trong phiên hôm nay. Ba mã cổ phiếu 'họ Apec' bị nhiều công ty chứng khoán cắt margin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6, VN-Index đóng cửa ở mốc 1.138,35, tăng 4.02 điểm (+0.35%). Thanh khoản có sự cải thiện khá đáng kể trong phiên hôm nay khi có gần 900 triệu cổ phiếu được giao dịch, tổng khối lượng khớp lệnh trên toàn sàn đạt mức hơn 17 nghìn tỷ đồng. Mặc dù tăng điểm nhưng sắc đỏ lại tỏ ra có phần nhỉnh hơn với 228 mã giảm điểm, trong khi đó số mã tăng điểm là 201, còn lại là 51 mã đóng cửa ở mốc tham chiếu.

Thanh khoản phục hồi, VN-Index tăng hơn 4 điểm.

Thanh khoản phục hồi, VN-Index tăng hơn 4 điểm.

VN30 hôm nay có phần tích cực hơn một chút khi có cho mình mức tăng 6.71 điểm (+0.59%). Toàn nhóm hôm nay có đến 16/30 mã tăng điểm.  Nổi bật hơn cả trong số đó là NVL (+4.00%) khi đây là cổ phiếu có mức tăng ấn tượng nhất trong nhóm. Bên cạnh đó còn có một số cái tên đáng chú ý khác như HPG (+3.10%), MBB (+2.99%) hay BID (+2.37%) cũng đều có mức tăng rất chất lượng. Ở chiều hướng ngược lại, GVR (-1.53%) và BCM (-1.23%) là hai cổ phiếu duy nhất giảm điểm đáng chú ý, còn lại thì chủ yếu có mức giảm dưới 1%.

Mặc dù đóng cửa trong sắc xanh nhưng không có nhóm cổ phiếu nào tăng điểm thực sự nổi bật. Động lực tăng điểm chính trong phiên hôm nay chủ yếu đến từ các cổ phiếu ở trong rổ VN30 đã nêu trên. Bên cạnh đó còn có một số cái tên đáng chú ý khác như DBC (+1.86%), IDI (+1.49%) hay SCR (+1.37%). 

Ở chiều hướng giảm điểm cũng tương tự là như vậy khi không có nhóm nào giảm điểm quá đáng kể. Sắc đỏ trong ngày hôm nay chủ yếu đến từ một vài cổ phiếu riêng lẻ. Đáng chú ý có thể kể đến như CII (-2.65%), BCG (-2.59%), KBC (-2.31%) hay GEX (-2.01%).

Khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ trong phiên hôm nay với giá trị vào khoảng 70 tỷ đồng. Trong đó tập trung chủ yếu vào cổ phiếu HPG (+241.50 tỷ), còn lại thì không có cái tên nào khác quá nổi bật. Ở chiều hướng bán ròng, STB (-71.21 tỷ) là cổ phiếu bị bán ra mạnh nhất toàn thị trường. Theo sau đó còn có một số cái tên khác như NLG (-40.40 tỷ), KBC (-40.02 tỷ) hay BID (-31.35 tỷ).

Khối tự doanh bán ròng trở lại trong ngày hôm nay với giá trị đạt mức hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, ACB (-70.41 tỷ) và MBB (-53.49 tỷ) là hai cổ phiếu bị bán ra đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay, ngoài ra thì không có cổ phiếu nào bị bán ra thực sự nổi bật. Ở chiều hướng ngược lại, CTG (+44.19 tỷ) và STB (+42.20 tỷ) là hai cổ phiếu duy nhất được mua ròng đáng chú ý. 

3 mã cổ phiếu 'họ Apec' bị nhiều công ty chứng khoán cắt margin 

Trong bối cảnh cổ phiếu 'họ Apec' liên tục giảm sàn 'trắng bên mua', một số công ty chứng khoán đã ra thông báo loại ra khỏi danh mục cho vay ký quỹ (margin) đối với các cổ phiếu API (CTCP Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương), IDJ (CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam) và APS (Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương). 

Mới nhất, Chứng khoán SSI thông báo loại 2 mã cổ phiếu API và IDJ ra khỏi danh mục margin từ ngày 29/6.

Trước đó, Chứng khoán SHS cũng đã loại cổ phiếu IDJ khỏi danh mục chứng khoán thực hiện giao dịch ký quỹ của công ty từ ngày 26/6.

Tương tự, Chứng khoán BSC đã loại IDJ ra khỏi danh mục được phép ký quỹ tại BSC từ ngày 26/6. Trong khi đó, danh mục giao dịch ký quỹ của Chứng khoán Yuanta cập nhật đến ngày 27/6 không có cả 3 cổ phiếu “họ Apec” là API, APS và IDJ.

Loạt công ty chứng khoán thông báo cắt margin đối với nhóm cổ phiếu “họ Apec” diễn ra trong bối cảnh 3 mã cổ phiếu API, APS, IDJ ghi nhận phiên thứ 3 liên tiếp trong tình trạng giảm sàn “trắng bên mua” với dư bán lên đến hàng chục triệu đơn vị.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan An ninh điều tra – Công an thành phố Hà Nội mới đây đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Thao túng thị trường chứng khoán (TTCK) xảy ra tại Công ty CP chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương, Công ty CP đầu tư Châu Á Thái Bình Dương và Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam. Đồng thời ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với 05 bị can về tội Thao túng TTCK quy định tại Điều 211 Bộ luật hình sự 2015, gồm Nguyễn Đỗ Lăng, Tổng giám đốc Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương; Phạm Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương; Huỳnh Thị Mai Dung, vợ Nguyễn Đỗ Lăng; Nguyễn Thị Thanh, Kế toán trưởng Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương; và Phạm Thị Đức Việt, Phó phòng dịch vụ khách hàng Công ty CP chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Thanh khoản phục hồi, VN-Index tăng hơn 4 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VN-Index tăng phiên thứ 6 liên tiếp
Thị trường chứng khoán trong nước phiên 27/6 tiếp tục gặp phải khá nhiều áp lực bán khi thanh khoản sụt giảm một cách bất ngờ. Dù vậy, VN-Index vẫn chốt phiên trong sắc xanh, qua đó nối dài đà tăng phiên thứ 6 liên tiếp.
VN-Index ngược dòng ngoạn mục, tăng gần 3 điểm
Mặc dù số cổ phiếu giảm giá phiên 26/6 vẫn áp đảo hoàn toàn so với số cổ phiếu tăng, tuy nhiên khả năng quay đầu của VN-Index phụ thuộc chủ yếu vào nhóm vốn hóa lớn, nhờ vậy, chỉ số VN-Index tăng 2,65 điểm.