Thanh tra hoàn thuế GTGT mặt hàng xuất khẩu tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản

25/07/2022, 10:53

TCDN - Tổng cục Thuế cho biết sẽ phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn thuế GTGT để thực hiện thanh tra, kiểm tra 100% trong vòng một năm đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao đặc biệt với hoàn thuế xuất khẩu một số mặt hàng như: tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản.

Theo Tổng cục Thuế, cơ quan thuế tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật của nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm đảm bảo việc hoàn thuế được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định, quy trình quản lý thuế.

Tính đến hết ngày 20/6/2022, Cơ quan thuế đã ban hành 9.153 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 64.209 tỷ đồng. Trong đó: hoàn cho xuất khẩu là 57.074 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 88,9%; hoàn cho dự án đầu tư là 6.854 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 10,7 %; hoàn cho trường hợp khác là 281 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,4% tổng số đã hoàn.

Thanh tra hoàn thuế GTGT mặt hàng xuất khẩu tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản.

Thanh tra hoàn thuế GTGT mặt hàng xuất khẩu tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản.

Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống gian lận trong hoàn thuế GTGT (Quyết định số 1385/QĐ-TCT ngày 21/9/2021 của Tổng cục Thuế). Chỉ đạo nghiệp vụ về hoàn thuế đối với các Cục Thuế, chỉ đạo toàn ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp hoàn thuế có rủi ro cao để thực hiện giám sát trọng điểm trong công tác quản lý thuế, quản lý hoàn thuế GTGT.

Bên cạnh đó Tổng cục Thuế phối hợp với cơ quan Hải Quan để xác minh nguồn gốc hàng hóa, tờ khai nhập khẩu, các lô hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp hoàn thuế và việc vận chuyển hàng hoá liên quan đến lô hàng xuất khẩu. Phối hợp với cơ quan Công an để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh. Phối hợp với cơ quan Ngân hàng để xác minh việc thanh toán qua ngân hàng; Phối hợp với cơ quan Công an trong việc phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế;…

Tổng cục Thuế tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Ứng dụng xác minh hóa đơn và tổ chức tập huấn để triển khai toàn ngành thực hiện; tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm đảm bảo việc hoàn thuế được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định, quy trình quản lý thuế.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện được 2.241 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn, tương ứng với tổng số tiền hoàn thuế là 14.965 tỷ đồng. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 45 tỷ đồng (trong đó: số thuế truy hoàn là 33 tỷ đồng, phạt là 13 tỷ đồng).

Đáng chú ý, cơ quan thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, thực hiện đánh giá, phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn để thực hiện thanh tra, kiểm tra 100% trong vòng một năm (kể từ thời điểm hoàn thuế) đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao đặc biệt với hoàn thuế xuất khẩu một số mặt hàng như: tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế trao đổi thông tin với cơ quan thuế nước ngoài. Trong thời gian vừa qua trao đổi thông tin đối với 48 trường hợp với Cơ quan thuế của 22 nước, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái (28 trường hợp năm 2021). Các trường hợp Việt Nam yêu cầu cơ quan thuế nước ngoài cung cấp thông tin tăng nhanh, xuất phát từ yêu cầu về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao hoàn thuế GTGT, về thuế TNDN và thuế thu nhập cá nhân. Nhờ công tác trao đổi thông tin, phát hiện nhiều gian lận trong hoàn thuế GTGT và không chấp nhận hoàn thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Thanh tra hoàn thuế GTGT mặt hàng xuất khẩu tinh bột sắn, cao su, hạt điều, dăm gỗ, nông sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Năm 2022 thanh tra hoàn thuế, tài sản công và thiết bị y tế
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, công tác thanh tra cần rà soát, tập trung kiểm tra các vấn đề dễ thất thoát như hoàn thuế, tài sản công, thiết bị y tế… tăng cường thanh tra hành chính trong ngành. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác thanh tra là ngăn chặn thất thoát về tài sản công.