Thanh tra, kiểm tra thuế đảm bảo thu đúng, thu đủ đối với các doanh nghiệp có số thu lớn

24/11/2019, 08:34

TCDN - Để đảm bảo dự toán năm 2019 đã được giao, bên cạnh việc đôn đốc thu, đòi nợ, ngành Thuế cũng đang đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước.

thanh tra thue

Ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã thường xuyên rà soát, theo dõi và cập nhật tình hình kinh doanh của doanh nghiệp để đưa vào diện quản lý thuế, tránh bỏ sót nguồn thu. Tính đến cuối tháng 10, hệ thống quản lý thuế ghi nhận có 751.917 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh, tăng 54.322 doanh nghiệp so với thời điểm cuối năm 2018.

Đáng chú ý, một trong những công tác quan trọng để đảm bảo nguồn thu, chống thất thu cho ngân sách nhà nước là công tác thanh tra, kiểm tra.

Tại các thành phố lớn, đơn cử như Hà Nội, để đảm bảo tiến độ thu ngân sách, Cục Thuế Hà Nội đã và đang đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng. Đến 31/10/2019, đơn vị này đã hoàn thành 13.892 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 84% kế khoạch, tổng truy thu, truy hoàn và phạt là 2.681 tỷ đồng. Ngoài việc thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được Tổng cục Thuế phê duyệt, Cục Thuế Hà Nội cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế, đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, chống thất thu ngân sách nhà nước. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế, Cục Thuế Hà Nội đã kịp thời phát hiện gian lận trong hoàn thuế xuất khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng tiêu dùng.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019, mới đây, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế ngoài việc quản lý chặt nguồn thu, thu hồi nợ đọng, còn phải thực hiện các khoản thu do cơ quan thanh tra, kiểm toán đã có kết luận thu hồi. Theo đó, các chi cục thuế phải giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng/tổ thanh tra, kiểm tra đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được Tổng cục Thuế phê duyệt.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế phải bố trí đủ nguồn nhân lực cho các đoàn thanh tra, kiểm tra để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra. Bám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra của từng doanh nghiệp để đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước. Tổng cục Thuế cũng lưu ý, việc thanh tra, kiểm tra phải dựa trên sự phân tích rủi ro, lựa chọn các doanh nghiệp có dư địa thu ngân sách để bổ sung, thay thế kế hoạch thanh tra, kiểm tra, hoặc tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên đề, đảm bảo thu đúng, thu đủ đối với các doanh nghiệp có số thu lớn.

Ngoài việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đôn đốc các khoản tăng thu từ kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh, thanh tra các ngành trên địa bàn; khoản tăng thu thông qua kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước.

                                                                                                                 Theo Hải Quan

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra, kiểm tra thuế đảm bảo thu đúng, thu đủ đối với các doanh nghiệp có số thu lớn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

9 tháng năm 2019: Thanh tra, kiểm tra thuế thu hơn 39.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng qua, toàn ngành Thuế ước thực hiện được 64.869 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT; kiểm tra được 369.520 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước đạt hơn 39.000 tỷ đồng.