Tháo gỡ vướng mắc sử dụng nguồn vốn các dự án ngành tài nguyên và môi trường

03/06/2021, 08:38

TCDN - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách tài chính cho ngành tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, việc chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng chính là để giải phóng nguồn lực, giúp các bên hoạt động hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế. Trong khuôn khổ quy định của Pháp luật, chế độ chính sách của nhà nước, Bộ Tài chính luôn sẵn sàng hỗ trợ các bộ ngành một cách hiệu quả nhất để hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn cùng thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả hơn nữa giữa hai Bộ nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của ngành Tài nguyên, môi trường đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi làm việc, một số vướng mắc xoay quanh sử dụng, quản lý ngân sách nhà nước, nguồn vốn cho cho đầu tư phát triển, những khó khăn mà các đơn vị tự chủ, sự nghiệp công lập như đơn vị địa chất, khí tượng, thủy văn; kinh phí hoạt động cho các dự án điều tra cơ bản tài nguyên môi trường, điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển, hải đảo…đã được đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính cùng bàn bạc, tìm hướng tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc những vướng mắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ yếu liên quan đến thể chế, luật pháp. Bộ trưởng đề nghị, ngay sau buổi làm việc này, hai Bộ sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với nhau để tháo gỡ những vướng mắc này.

Bộ trưởng cho biết, nhu cầu vốn đối với các dự án rất lớn nhưng khả năng đáp ứng từ ngân sách còn thấp. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thống kê, hoàn chỉnh hồ sơ các dự án, trong đó nêu rõ nguồn lực tài chính để triển khai từng dự án để trình Chính phủ trình Quốc hội đưa vào Kế hoạch Đầu tư công trung hạn.

Về chính sách tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Dự thảo này sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành sẽ giải quyết được một phần những nút thắt còn đang vướng trong hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về phân bổ vốn sự nghiệp còn lại, mua sắm tài sản công và sắp xếp nhà đất công, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động xử lý các vấn đề trong thẩm quyền có thể giải quyết. Với các vấn đề vượt thẩm quyền, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giao nhiệm vụ cho các đơn vị của Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến chỉ đạo hoặc trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ vướng mắc sử dụng nguồn vốn các dự án ngành tài nguyên và môi trường tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan