Thêm 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép

06/09/2022, 10:54

TCDN - CTCP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; CTCP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro); Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu; CTCP Dầu khí Đông Phương là 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa bị Bộ Công Thương tước giấy phép do có những sai phạm trong kinh doanh.

Thanh tra Bộ Công Thương vừa có công văn về việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những sai phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, 5 doanh nghiệp bị phạt hành chính và tạm tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu, gồm: CTCP Thương mại dầu khí Đồng Tháp, CTCP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro), Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, CTCP Dầu khí Đông Phương.

Các doanh nghiệp này bị tước giấy phép trong một tháng, từ ngày 31/8. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều 5/9, thông tin này hiện chưa được Bộ Công Thương cập nhật trên cổng thông tin minh bạch kinh doanh xăng dầu.

Thêm 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép.

Thêm 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép.

Đây là quyết định của Thanh tra Bộ Công Thương, sau quá trình thanh tra tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu từ hồi đầu năm. Lý do tước giấy phép được cơ quan này đưa ra là vi phạm quy định, không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối.

Trước đó, 7 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng bị phạt hành chính và tạm tước giấy phép kinh doanh 1-1,5 tháng. Hiện có 5 doanh nghiệp đã được nhà chức trách trả giấy phép sau khi hết thời hạn xử phạt, 2 doanh nghiệp khác tới ngày 14/9 sẽ được hoàn trả giấy phép. Đến nay, đã có 12 doanh nghiệp bị rút phép có thời hạn sau đợt thanh tra 33 đầu mối của Bộ Công Thương.

Thị trường xăng dầu trong nước từ sau kỳ điều hành ngày 22/8 đến nay có nhiều xáo trộn, khi nguồn cung hàng khan hiếm cục bộ, loạt cây xăng treo biển hết hàng, đóng cửa. Đại diện các cửa hàng lý giải là doanh nghiệp đầu mối không cấp hàng hoặc cấp số lượng ít; chiết khấu 0 đồng trên mỗi lít xăng dầu khiến họ thua lỗ.

Trước tình trạng này, Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn công tác do 3 thứ trưởng phụ trách, kiểm tra tình hình xăng dầu tại các địa phương.

Trong kỳ điều chỉnh giá mới nhất (ngày 5/9), giá xăng bán lẻ trong nước có phần hạ nhiệt, nhưng dầu lại tăng giá mạnh. Hiện giá xăng RON 95-III giảm về 24.230 đồng/lít và E5 RON 92 là 23.350 đồng/lít. Dầu diesel tăng 1.430 đồng, lên mức 25.180 đồng/lít. Dầu hoả cũng đắt thêm 1.390 đồng, tăng lên 25.440 đồng/lít.

Với ngưỡng giá hiện tại thì lần đầu, giá bán lẻ dầu (diesel, dầu hoả) đã vượt giá xăng các loại.

PV
Bạn đang đọc bài viết Thêm 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan