Thêm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vào "Danh sách đen" của Mỹ

26/11/2021, 14:07

TCDN - Bộ Thương mại Mỹ vừa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào Danh sách đen khi cho rằng một số công ty này đã hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

chien-tranh-thuong-mai-leo-thang-sau-trung-quoc-la-nuoc-nga

Theo CNN, các quan chức Mỹ gọi động thái này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các công nghệ mới nổi của Mỹ được sử dụng cho các nỗ lực điện toán lượng tử hỗ trợ quân đội Trung Quốc, chẳng hạn như các ứng dụng chống tàng hình và chống tàu ngầm.

Bộ Thương mại Mỹ cũng trích dẫn những lo ngại về khả năng phá vỡ mã hóa hoặc phát triển mã hóa không thể phá vỡ của Trung Quốc. Bộ nói rằng một số thực thể từ Trung Quốc và Pakistan đã được thêm vào danh sách vì đóng góp vào các hoạt động hạt nhân hoặc chương trình tên lửa đạn đạo của Pakistan.

Được biết, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và tiếp tục âm ỉ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Bất chấp cuộc gặp thượng đỉnh ảo đầu tiên gần đây với với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng sự hợp tác về khủng hoảng khí hậu và trữ lượng dầu, chính quyền ông Biden cho đến nay vẫn chưa thực hiện các hành động nào để giảm bớt áp lực lên Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 4/2021, chính quyền Biden đã thêm 7 doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ với quân đội vào danh sách hạn chế các doanh nghiệp Mỹ giao dịch với các công ty này.

Vào thời điểm đó, Bộ Thương mại cho biết những công ty này hoạt động trong lĩnh vực siêu máy tính và đã giúp chính phủ Trung Quốc hiện đại hóa quân đội hoặc đã nghiên cứu về vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25/11 ngay lập tức công bố các biện pháp trừng phạt mới, nói rằng họ “sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cáo buộc Mỹ đã “nhiều lần phổ biến an ninh quốc gia” và “"lạm dụng quyền lực nhà nước” để đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tổng cộng, 27 tổ chức và cá nhân nước ngoài đã được thêm vào Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ đợt này. Ngoài các công ty Trung Quốc còn có các công ty khác có trụ sở tại Pakistan, Nhật Bản và Singapore.

Thành Nam/Theo CNN
Bạn đang đọc bài viết Thêm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vào "Danh sách đen" của Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan